Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 34/2008/NQ-HĐND sắp xếp, di dời cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 34/2008/NQ-HĐND
Ngày ban hành 19/12/2008
Ngày có hiệu lực 29/12/2008
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Niê Thuật
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại,Tài nguyên - Môi trường

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/2008/NQ-HĐND

Buôn Ma Thuột, ngày 19 tháng 12 năm 2008

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ SẮP XẾP, DI DỜI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH DOANH GÂY Ô NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
KHÓA VII - KỲ HỌP THỨ 11

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2004;

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường năm 2005;

Căn cứ Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09/8/2006 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;

Căn cứ Chiến lược bảo vệ môi trường Quốc gia năm 2010, định hướng đến năm 2020; Xét Tờ trình số 101/TTr-UBND ngày 17/11/2008 của UBND tỉnh về việc đề nghị ban hành Nghị quyết về sắp xếp, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột; Báo cáo thẩm tra số 52/BC-HĐND, ngày 12/12/2008 của Ban KTNS của HĐND tỉnh và ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Nghị quyết về sắp xếp, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với các nội dung cụ thể như sau:

1. Mục tiêu của Đề án:

- Nhằm ngăn chặn mức độ ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện môi trường ngày càng xanh sạch đẹp, không còn các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, tiến tới khắc phục và nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Góp phần giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp, thúc đẩy phát triển công nghệ sản xuất sạch hơn. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội như: việc làm và thu nhập của người lao động, văn minh đô thị và các vấn đề môi trường, tái tạo sức khoẻ cho con người.

- Đảm bảo các điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Kết hợp các cơ sở sản xuất nhỏ thành các cơ sở sản xuất lớn hoạt động ổn định, có khả năng cạnh tranh cao trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

- Quy hoạch, sắp xếp lại các ngành nghề hoạt động sản xuất gây ô nhiễm; tổ chức lại việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các dự án đầu tư mới thuộc các ngành nghề hoạt động sản xuất gây ô nhiễm.

- Phấn đấu đến hết 2015 sắp xếp và di chuyển toàn bộ các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm không có khả năng khắc phục tại chỗ vào các Khu, Cụm, Điểm công nghiệp tập trung và vùng phụ cận của thành phố.

2. Các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2015

- Không còn các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư.

- Yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị theo hướng sản xuất sạch, đồng thời phân bổ lại dân cư, chỉnh trang đô thị.

- Thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm vào các khu, cụm công nghiệp, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố Buôn Ma Thuột.

3. Phân loại các cơ sở thuộc diện phải di chuyển, cần phải khắc phục ô nhiễm môi trường:

Phân loại chung:

- Loại A: Các cơ sở sản xuất cần phải di chuyển ra khỏi khu vực dân cư, gồm các cơ sở:

+ Ở vị trí không phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

+ Quy mô nhỏ nằm trong khu dân cư có khả năng cháy nổ lớn.

+ Có chất thải gây ô nhiễm môi trường nặng và không có điều kiện tiếp nhận và triển khai các biện pháp giảm thiểu môi trường .

+ Những ngành do UBND tỉnh quy định không được tồn tại trong khu dân cư .

- Loại B: Các cơ sở có thể xử lý ô nhiễm tại chỗ, gồm các cơ sở:

[...]