HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 187/NQ-HĐND
|
Phú Yên, ngày 06 tháng 12 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN
NINH NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 14
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Trên cơ sở xem xét báo cáo của Ủy
ban nhân dân tỉnh, báo cáo của Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, báo cáo của các cơ quan hữu quan; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ
họp,
QUYẾT NGHỊ
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên cơ bản tán thành
những nội dung nêu trong Báo cáo số 228/BC-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng
- an ninh năm 2019 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2020; Báo cáo số 25/BC-HĐND ngày 02
tháng 12 năm 2019 về công tác năm 2019, kế hoạch công tác năm 2020 của Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh; báo cáo của các cơ quan HĐND tỉnh và các cơ quan hữu
quan trình tại kỳ họp; đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2019
Năm 2019, tuy gặp một số khó khăn, thách thức nhưng nhờ tập trung triển khai
kịp thời, quyết liệt các nhóm giải pháp chỉ đạo, điều hành theo Nghị quyết
01 của Chính phủ, các Chương trình, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh nên tình hình
kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh ổn định, có một
số mặt phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế là 8,32%, chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng
tích cực, tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm
23,68% (giảm 0,82%); khu vực công nghiệp, xây dựng chiếm
29,35% (tăng 1,61%); khu vực dịch vụ chiếm 42,51% (giảm
0,72 % so với cùng kỳ). Hoạt động xây dựng có nhiều khởi sắc, giá trị sản
xuất xây dựng tăng 28,7% so với năm 2018 (cao nhất trong những
năm gần đây). Huy động được nhiều nguồn lực đầu
tư cho phát triển, tổng vốn đầu tư phát triển tăng 21,1%.
Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi; thu ngân sách trên địa bàn vượt 18,2% dự toán tỉnh giao. Thành lập các Tổ công
tác liên ngành, hỗ trợ, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, đẩy mạnh
hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; thời gian giải
quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai, đăng ký kinh doanh tiếp tục được
quan tâm thực hiện rút ngắn đáng kể; đã thu hút được một số
nhà đầu tư chiến lược đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư vào địa
bàn tỉnh, nhất là trên lĩnh vực năng lượng, dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
trên địa bàn.
Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính
sách cho các đối tượng theo quy định. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế,
văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ; tổ chức thành công
các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, nhất là Lễ kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh
Phú Yên. An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường.
Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện đảm bảo an toàn, theo đúng kế hoạch
đề ra. Tai nạn giao thông giảm trên cả 03 tiêu chí. Hoạt động đối ngoại có nhiều
tiến bộ; công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào được thực hiện chặt chẽ. Phối hợp đăng cai tổ chức thành công Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm
2019 (PP19) trên địa bàn tỉnh, với nhiều hoạt động nổi bật. Công tác cải cách
hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm phục
vụ hành chính công từ ngày 15/02/2019, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả hơn 1.500
thủ tục hành chính của 22 sở, ngành và cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh;
Chính quyền điện tử tiếp tục được đầu tư hoàn thiện.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt
được, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Kết quả
thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu tuy đạt kế hoạch, nhưng chất
lượng vẫn còn thấp so với bình quân chung cả nước. Sản xuất nông - lâm nghiệp -
thủy sản còn gặp nhiều khó khăn do tình hình hạn hán, dịch bệnh xảy ra trên địa
bàn đã gây thiệt hại lớn; một số khó khăn, hạn chế trong
lĩnh vực nông nghiệp chưa được khắc phục hiệu quả, nhất là công tác quản lý quy
hoạch nuôi trồng thủy sản. Việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới chưa bền vững;
tiến độ thực hiện Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các xã miền núi
và Chương trình bê tông hẻm phố rất chậm, tỷ lệ giải ngân Chương trình bê tông
hẻm phố đạt thấp. Quy mô công nghiệp chế biến còn nhỏ chưa tương xứng với tiềm
năng của tỉnh, phần lớn chỉ dừng lại ở hoạt động gia công, lắp ráp, chưa có sản
phẩm mang tính đột phá. Hoạt động du lịch tuy có một số chuyển biến nhưng chưa
bền vững, sản phẩm du lịch chưa phong phú. Tiến độ xây dựng nhiều công trình, dự
án quan trọng chậm so với kế hoạch; việc kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc
tiến độ thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách còn hạn chế. Chất lượng cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh còn chậm. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các
doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp thành lập mới giảm so với
cùng kỳ. Công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường còn một
số hạn chế. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra; việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước còn rất chậm. Tư duy đổi mới, chủ động,
sáng tạo của một số cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức còn hạn chế.
II. MỤC TIÊU VÀ
CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM 2020
1. Mục tiêu tổng quát
Giữ vững ổn định chính trị, tiếp tục
đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục
tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Tổ chức sơ kết, tổng
kết một số Chương trình, Nghị quyết giai đoạn 2016-2020 để
chuẩn bị tham mưu triển khai thực hiện giai đoạn tiếp theo. Đẩy mạnh thực hiện
các đột phá chiến lược, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý,
kinh tế phát triển bền vững; góp phần cùng cả nước hướng đến các mục tiêu đã
nêu tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 25/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Tạo môi trường
thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh thực hiện
các dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án thuộc danh
mục tổ chức khởi công, khánh thành đưa vào sử dụng chào mừng Đại hội đảng các cấp. Nâng cao chất
lượng công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch; tổ chức lập
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050, theo Luật Quy
hoạch và phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên
tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh
vực văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; tinh
gọn bộ máy, tinh giản biên chế; quyết
liệt trong phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Củng
cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công
tác đối ngoại, hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tạo sự đồng thuận
trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu
a) Các chỉ tiêu kinh tế
- Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh
(GRDP) tăng 8,35% (tính theo giá SS 2010),
Trong đó: Nông lâm thủy sản: 3,5%.
Công nghiệp - xây dựng: 13,2%.
Dịch vụ: 7,5%.
Thuế sản phẩm 7,3%
- Tổng kim ngạch xuất khẩu: 200 triệu
USD.
- Tổng thu ngân sách trên địa bàn:
9.000 tỷ đồng.
- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã
hội: 22.300 tỷ đồng.
- Tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới:
65%.
b) Các chỉ tiêu xã hội
- Giải quyết việc làm: 25.000 lao động.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng
năm: 1,35%.
- Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y
tế: 91,5%.
- Mức giảm tỷ lệ sinh: 0,2‰
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh
dưỡng: <12%.
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo: 70%.
- Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã
hội/tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế: 25%.
c) Các chỉ tiêu về môi trường
- Tỷ lệ che phủ rừng: 45%.
- Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước
sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%.
- Tỷ lệ dân cư thành thị được cung cấp
nước sạch: 90%.
- Tỷ lệ khu công nghiệp đang hoạt động
có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi
trường: 100%.
d) Chỉ tiêu về quốc phòng: Tỷ lệ giao
quân 100%.
Điều 2. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội,
quốc phòng - an ninh năm 2020, Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ,
giải pháp sau:
1. Về kinh tế:
- Phát huy nội lực và thu hút, sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
các Chương trình hành động, Nghị quyết
của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; thực
hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển
kinh tế-xã hội, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,35%.
- Tập trung chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức
thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; chú trọng
đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án để khởi công, khánh
thành chào mừng Đại hội Đảng các cấp.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án
cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng lựa chọn thực hiện có trọng tâm, trọng
điểm; phấn đấu giá trị gia tăng ngành nông - lâm - thủy sản tăng 3,5%. Phát triển
các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn, tổ chức liên kết
sản xuất theo chuỗi đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh; đồng thời, khuyến
khích nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch; ứng dụng khoa học công
nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.
Thu hút, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án
đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác giám sát
và kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh thú y đạt hiệu quả; trước mắt tập trung kiểm
soát, dập tắt dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo
xử lý nghiêm việc nuôi trồng thủy sản trái phép tại khu vực vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, Vũng Rô, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường.
- Tiếp tục tập trung nguồn lực để triển
khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016-2020 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, có giải pháp giữ vững và nâng cao chất
lượng đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới 2015-2019. Xây dựng kế hoạch nhiệm
vụ và giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu đến cuối năm 2020 có 57 xã đạt chuẩn
nông thôn mới (đạt tỷ lệ 65% số xã). Đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành
Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các xã khu vực miền núi.
- Tập trung thực hiện có hiệu quả các
giải pháp hỗ trợ, kịp thời giải quyết khó khăn tạo điều kiện phát triển doanh
nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát
triển doanh nghiệp, Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 01/11/2017 về phát triển kinh tế tư nhân
trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày
02/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về chuyển đổi hộ kinh doanh sang hoạt động
theo loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, phấn đấu đến cuối
năm 2020 có khoảng 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tập
trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trước và sau chuyển
đổi, sắp xếp, cổ phần hóa.
- Tập trung nâng cao chất lượng các
ngành dịch vụ, nguồn nhân lực du lịch. Đầu tư hiện đại hóa kết cấu hạ tầng
thương mại; đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử; từng bước phát triển dịch vụ
logistics trên địa bàn tỉnh. Phát triển công tác xúc tiến thương mại, định hướng
xuất khẩu theo ngành hàng; nâng cao chất lượng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của
tỉnh và tìm kiếm mở rộng thêm thị trường xuất khẩu, phấn đấu đạt kim ngạch xuất
khẩu 200 triệu USD vào năm 2020. Làm tốt công tác quản lý
thị trường, quản lý chặt chẽ về giá các mặt hàng thiết yếu. Phấn đấu năm 2020 lĩnh
vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng 7,5%. Tiếp tục thực hiện
tốt công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của
tỉnh, phấn đấu năm 2020 thu hút khoảng 2 triệu lượt khách đến tỉnh. Duy trì và
nâng tần suất các đường bay hiện có; nghiên cứu mở thêm các tuyến bay nội địa khác; tạo điều kiện để
các Hãng hàng không phát triển đường bay quốc tế đến Phú Yên tạo cú hích mạnh mẽ
cho sự phát triển của ngành Du lịch tỉnh nhà, hướng đến thị trường khách quốc tế.
- Chủ động, linh hoạt trong quản lý,
điều hành thu chi ngân sách; chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chấp
hành pháp luật về ngân sách nhà nước ở tất cả các cấp, các ngành nhằm tạo chuyển
biến rõ nét trong tăng thu và chống thất thu ngân sách; nuôi dưỡng nguồn thu,
khai thác tối đa nguồn thu; tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra thuế, xử lý, thu hồi nợ đọng thuế theo Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
08/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tập trung thực hiện công tác quy hoạch
và quản lý quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tổng thể tỉnh Phú Yên thời
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch. Phối hợp với Bộ Xây dựng
thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên. Hoàn thiện
phê duyệt Đề án xây dựng tập trung
các Trụ sở cơ quan hành chính của tỉnh Phú Yên; Đề án Di dời
Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây
dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
- Tăng cường huy động và sử dụng hiệu
quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực từ xã
hội, đa dạng hóa các hình thức đầu tư cơ sở hạ tầng. Tích cực làm việc với các
bộ, ngành để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương. Tiếp tục rà soát, điều
chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 phù hợp với
tình hình thực tế và khả năng cân đối vốn. Tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện
kết cấu hạ tầng gắn với thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả Khu Kinh tế Nam
Phú Yên; Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Khu đô
thị Nam thành phố Tuy Hòa. Chú trọng công tác quyết toán các dự án hoàn thành;
rà soát, điều chỉnh vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí, gắn trách nhiệm cụ thể đối với
các đơn vị, cá nhân liên quan.
Tập trung chỉ đạo quyết liệt triển
khai thực hiện các dự án lớn đã cho chủ trương đầu tư; yêu
cầu nhà đầu tư xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết triển khai từng dự án cụ thể theo từng tháng, quý. Đặc biệt, tập trung các nguồn lực
đẩy nhanh tiến độ thực hiện tổ chức khởi công, khánh thành
đưa vào sử dụng các dự án thuộc danh mục chào mừng Đại hội
Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Phối
hợp, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án của Trung
ương triển khai trên địa bàn như: Hồ chứa nước Mỹ Lâm; xây
dựng cầu Sông Chùa trên tuyến Quốc lộ 1 (cũ), nâng cấp Quốc lộ 25, nâng cấp một
số hạng mục Quốc lộ 29, Quốc lộ 19C... Đồng thời có kế hoạch thu hút nhà đầu tư
có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án trong khu vực. Thống nhất
đưa ra khởi danh mục 06 dự án trong 15 dự án lớn, dự án
quan trọng của tỉnh và bổ sung thêm 06 dự án vào danh mục các dự án lớn, dự án
quan trọng của tỉnh như đề nghị của UBND tỉnh1.
- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là ưu tiên hàng đầu theo
tinh thần các Nghị quyết số 19/NQ-CP, số 02/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo cạnh
tranh lành mạnh, thông thoáng, minh bạch, nhất là các quy định liên quan đến đầu
tư, kinh doanh, quy hoạch, môi trường, đất đai...; phát triển môi trường đầu tư của Phú Yên nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Tạo điều kiện thuận lợi, môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở nhất cho các chủ
đầu tư sớm khởi công xây dựng dự án đưa vào hoạt động, nhất
là các dự án lớn, quan trọng của các nhà đầu tư chiến lược (Tập
đoàn TH, Vinamilk, FLC, Sovico, Newcity,...) đang triển khai trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư; hoàn thiện, ban hành bộ
tiêu chí để lựa chọn, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm thực hiện
dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
- Thực hiện có hiệu quả các cơ chế,
chính sách, các chương trình, dự án phát triển miền núi, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Tạo điều kiện để người dân nơi đây tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch
vụ xã hội cơ bản, giảm nghèo và phát triển bền vững. Có cơ chế ưu đãi thu hút,
khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kinh tế-xã hội
vùng miền núi. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực vùng miền
núi và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường đảm bảo chặt chẽ, đúng
quy trình, quy định. Tổ chức triển khai lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời
kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 cấp huyện.
Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ triển khai các dự
án trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện các thủ tục để khai thác các quỹ đất sạch
trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, nhất là các
dự án khai thác cát, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục và quy hoạch đã
được phê duyệt; cương quyết xử lý các dự án vi phạm; triển khai thực hiện đấu
giá quyền khai thác khoáng sản. Thực hiện chặt chẽ quy trình đánh giá tác động
môi trường gắn với kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân gây ô nhiễm môi trường.
2. Về văn hóa -
xã hội
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các
chương trình dạy nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chương
trình vay vốn, giải quyết việc làm và nhân rộng mô hình điểm giao dịch việc
làm. Tăng tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;
khuyến khích nông dân, người lao động tự do tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Phấn đấu năm 2020 giải quyết việc làm mới khoảng 25.000 lao động, thu hút khoảng 400 - 500 lao động tham gia xuất khẩu;
tỷ lệ lao động Bảo hiểm xã hội khoảng 25%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 70%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là
51%. Tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh
Phú Yên giai đoạn 2016-2020. Tạo điều kiện tốt nhất nhằm từng
bước đáp ứng các nhu cầu và quyền cơ bản của trẻ em. Thực
hiện bình đẳng giới tại các đơn vị, địa phương. Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người khuyết tật.
- Tiếp tục phát triển mạng lưới cơ sở
giáo dục và đào tạo phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Theo dõi, kiểm
tra thực hiện sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Kế hoạch của Tỉnh ủy, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh
đến trường và đảm bảo chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình sữa học đường
giai đoạn 2019-2022 trên địa bàn tỉnh. Chú trọng gắn kết
chặt chẽ phát triển giáo dục và đào tạo với phát triển nguồn nhân lực, nhất là
nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và đáp ứng yêu
cầu phát triển. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học; hội nhập
quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sự
nghiệp y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh. Đổi mới toàn diện thái độ, phong
cách phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, hướng đến sự hài lòng
của người bệnh. Tiếp tục triển khai chính sách thu hút, đào tạo, đãi ngộ bác sĩ
về công tác ở tỉnh. Tập trung làm tốt công tác y tế dự phòng, khống chế kịp thời
dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, giảm tỷ lệ mắc và tử vong
do các bệnh truyền nhiễm. Tiếp tục mở rộng đối tượng tham
gia bảo hiểm y tế, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân; phấn
đấu đến cuối năm 2020 tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,5%. Quản lý chặt chẽ chất lượng hoạt động
khám chữa bệnh, hành nghề y dược, nhất là khu vực tư nhân. Thúc đẩy xã hội hóa,
hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế, đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành đưa vào hoạt động Bệnh viện đa khoa quốc tế; hợp tác liên doanh để đầu
tư xây dựng Bệnh viện đa khoa và Bệnh viện Y học cổ truyền của tỉnh. Ưu tiên đầu
tư y tế dự phòng, các trạm y tế cơ sở đạt chuẩn 100%, để
người dân yên tâm khám chữa bệnh tuyến cơ sở, giảm quá tải cho tuyến trên. Nâng
cao chất lượng dân số và giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, duy trì giảm mức
sinh bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.
- Phát triển toàn diện, đồng bộ các
lĩnh vực văn hóa; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá
trị di sản văn hóa của địa phương. Tổ chức thành công các
hoạt động văn hóa, thể thao, nhất là kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (01/4/1975-01/4/2020); các hoạt
động chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và ngày lễ,
kỷ niệm trong năm 2020. Tập trung chỉ đạo và phối hợp tổ
chức các giải thể thao của tỉnh; đăng cai tổ chức giải trẻ Aerobic, giải Cup
Karate, vòng chung kết giải bóng đá U11 toàn quốc năm
2020.
- Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền; công khai minh bạch thông tin về chủ trương, quy
hoạch, kế hoạch của tỉnh, tình hình triển khai các dự án lớn
và các vấn đề mà cử tri, dư luận, báo chí và người dân quan tâm để tạo sự đồng
thuận trong triển khai. Thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động và cung cấp
thông tin trên Cổng thông tin Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Phú Yên.
Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể để xây dựng Chính quyền điện
tử.
- Chủ động triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp tiếp cận, ứng dụng khoa học và công nghệ của cuộc cách mạng 4.0. Nghiệm
thu, đưa vào ứng dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống các đề tài nghiên cứu
có kết quả tốt. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng thương
hiệu các sản phẩm hàng hóa trong tỉnh. Tập trung triển khai kế hoạch thực hiện
chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư, phát
huy hiệu quả Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên. Tiếp tục triển
khai có hiệu quả các nội dung đã ký kết với tỉnh Lâm Đồng và các doanh nghiệp để
khai thác tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao.
3. Về quốc phòng,
an ninh, trật tự an toàn xã hội, đối ngoại
- Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ
quân sự - quốc phòng địa phương theo kế hoạch. Chỉ đạo tốt công tác giao quân đạt
chỉ tiêu, chất lượng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh,
trật tự khu vực biên phòng; theo dõi, nắm chắc tình hình trên biển; tuyên truyền
vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định trong khai thác đánh bắt thủy sản;
chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển,
đảo khi có yêu cầu.
- Tập trung triển khai đồng bộ, quyết
liệt các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp
tài sản, tội phạm về ma túy; kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê, cho
vay lãi nặng, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay lãi
nặng; nâng cao chất lượng, tỷ lệ điều tra, xử lý tội phạm và giải quyết tố
giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, không để bỏ lọt tội phạm. Nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số
người chết và số người bị thương. Thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy.
- Làm tốt công tác thông tin đối ngoại,
hội nhập quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết.
Tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế của Phú Yên ra nước ngoài. Quản lý chặt
chẽ hoạt động của cá nhân, tổ chức nước ngoài. Làm tốt công tác quản lý đoàn
ra, đoàn vào, công tác lãnh sự, tư pháp có yếu tố nước ngoài.
4. Về kiện toàn bộ
máy tổ chức, cải cách hành chính
- Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số
53-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Kế hoạch số
58-KH-TU về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW. Kiện toàn đội
ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành, đảm bảo chất lượng, số lượng theo quy định;
quản lý chặt chẽ quỹ biên chế công chức hành chính, số lượng người làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện tốt công tác tuyển dụng,
quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển cán bộ, công chức; nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời thực hiện tốt chế độ
chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Quản lý chặt
chẽ quỹ biên chế công chức hành chính.
- Triển khai thực hiện kế hoạch cải
cách hành chính Nhà nước năm 2020 của tỉnh, đảm bảo thực hiện đồng bộ tất cả
các lĩnh vực, gắn với rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành
chính hiện hành, loại bỏ những thủ tục không hợp lý, tạo bước đột phá về thời
gian và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành
chính, tăng lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp, nâng
cao Chỉ số cạnh tranh (Chỉ số PCI, PAPI) của tỉnh, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tiếp
tục triển khai thực hiện chỉ số đánh giá năng lực cạnh
tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI). Nâng cao hiệu
quả hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; xây dựng chính quyền
điện tử, đẩy mạnh số hóa trên một số
lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, tài nguyên
và môi trường...
- Rà soát lại quy trình, quy chế làm
việc của các cơ quan, đơn vị; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp,
từng cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; phát huy tính chủ động tích cực
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Có
biện pháp xử lý nghiêm túc, kiên quyết đối với các trường hợp thực hiện nhiệm vụ
được giao trễ hạn so với thời gian yêu cầu. Tăng cường thanh tra đột xuất nhằm
nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; những việc không được
làm của cán bộ, công chức một số đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm những trường
hợp vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành
chính. Thực hiện nghiêm công tác bảo vệ bí mật nhà nước;
cung cấp thông tin, báo cáo theo quy định; không để xảy ra tình trạng lộ, lọt
thông tin.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Tỉnh ủy về
“Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; Chỉ thị phát động phong trào
thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016 -
2020); bảo đảm tính nêu gương, tính giáo dục, khắc phục bệnh thành tích, bệnh
hình thức trong khen thưởng.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công
tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quan điểm, chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Kịp thời giải
quyết các đề xuất, kiến nghị tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động
theo quy định của pháp luật.
5. Công tác nội
chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật sâu rộng. Tập trung tuyên truyền phổ biến các luật mới
ban hành; nâng cao chất lượng soạn thảo, thẩm định, ban hành, kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật. Tập trung chỉ đạo rà soát nâng cao tỷ lệ thi hành án dân sự.
- Duy trì tốt công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, hạn chế tình trạng gửi đơn thư khiếu nại,
tố cáo đông người, vượt cấp. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết
định xử lý sau thanh tra, kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Tập trung thanh tra các nội dung quản lý nhà nước và thực thi pháp luật
trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng rộng rãi; chú trọng đến việc
nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm người đứng đầu
trong phòng chống tham nhũng tại đơn vị, địa phương. Đề cao vai trò giám sát của nhân dân và trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị trong phòng chống tham nhũng. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tin truyền thông và
nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
Hội đồng nhân dân tỉnh giao:
1. Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các
Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức
xã hội khác giám sát và động viên mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt
Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Phú Yên khóa VII, Kỳ họp thứ 14 thông qua ngày 06 tháng 12 năm 2019 và
có hiệu lực từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- UBTVQH;
- Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- TT.HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Viện KSND, TAND, Cục THADS tỉnh;
- Các vị đại biểu HĐND tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- TT.HĐND, UBND các huyện, TX, TP;
- Báo PY, Đài PT-THPY;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- Trang Thông tin điện tử HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, HSKH.
|
CHỦ TỊCH
Huỳnh Tấn Việt
|
1
- Đưa ra khởi danh mục 06 dự án, gồm: Dự án Khu Tái định cư Phú Lạc;
Dự án Đầu tư, bổ sung hoàn thiện cơ sở vật chất Trường Đại học Phú Yên; Dự án
Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối các huyện, thành phố: Tây Hòa, Phú
Hòa, thành phố Tuy Hòa và Tuy An (cầu Dinh Ông); Dự án Trung tâm nghiên cứu và
phát triển nông nghiệp công nghệ cao Phú Yên; Dự án Tuyến nối Quốc lộ 1A (Đông
Mỹ) đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp (giai đoạn 01); Nâng cấp tuyến đường bộ nối
hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, đoạn trên địa phận tỉnh Phú Yên (giai đoạn 1).
- Bổ sung thêm 06 dự án: Dự án Kè chống
sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng
mới đến cầu Đà Rằng cũ; Dự án nút giao thông khác mức đường số 2 Khu đô thị Nam
thành phố Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh; Dự án Nút giao thông khác mức đường
Hùng Vương - Quốc lộ 1; Dự án Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh; Dự án Đường
Trần Phú nối dài và hạ tầng xung quanh (giai đoạn 1); Dự
án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ
tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú.