Nghị quyết 18/2015/NQ-HĐND về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Sóc Trăng

Số hiệu 18/2015/NQ-HĐND
Ngày ban hành 10/12/2015
Ngày có hiệu lực 20/12/2015
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Lê Thanh Hải
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/2015/NQ-HĐND

Sóc Trăng, ngày 10 tháng 12 năm 2015

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC PHÂN CẤP NHIỆM VỤ CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VÀ CÁC NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, TỈNH SÓC TRĂNG

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số 01/2002/QH11 và Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm;

Căn cứ Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;

Sau khi xem xét Tờ trình số 41/TTr-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Sóc Trăng; Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế và ngân sách; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân và giải trình của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí thông qua nội dung phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, với các nội dung cụ thể như sau:

1. Phạm vi, đối tượng áp dụng

a) Các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công của địa phương gồm Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan khác của địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch hàng năm cho các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố.

b) Tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư áp dụng đối với nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương.

c) Các nguồn vốn ngân sách khác do địa phương quản lý nếu có phát sinh, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét cụ thể báo cáo với Hội đồng nhân dân tỉnh.

d) Đối với các nguồn vốn tài trợ, nếu các quy định của nhà tài trợ khác với quy định của Nghị quyết này thì thực hiện theo quy định của nhà tài trợ.

2. Nguyên tắc chung phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020

a) Việc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan;

b) Dự án phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển ngành; bảo đảm an ninh, an toàn xã hội, an toàn môi trường, phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan;

c) Phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn đầu tư khác, của từng ngành, lĩnh vực và địa phương, bảo đảm không mất cân đối vốn và gây nợ đọng xây dựng cơ bản;

d) Bố trí vốn đầu tư tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan;

đ) Bảo đảm công khai, minh bạch trong việc phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

e) Bố trí đúng mục tiêu, tính chất, cơ cấu của các nguồn vốn; đúng mục tiêu của chương trình, dự án được hỗ trợ và không thấp hơn mức vốn được giao;

f) Ưu tiên đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế; dành một phần kinh phí đầu tư thích hợp cho lĩnh vực an ninh, quốc phòng;

g) Nguồn vốn xổ số kiến thiết tập trung bố trí cho lĩnh vực kết cấu hạ tầng xã hội, trong đó ưu tiên bố trí cho giáo dục, y tế;

Tiếp tục dành một phần vốn đầu tư từ nguồn vốn xổ số kiến thiết cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó ưu tiên đầu tư lĩnh vực giáo dục và y tế đạt chuẩn quốc gia của các xã điểm xây dựng nông thôn mới, không đầu tư các điểm trường lẻ. Nếu các xã điểm đã đạt chuẩn quốc gia về giáo dục và y tế thì sẽ được phép đầu tư giáo dục, y tế cho các xã khác, ưu tiên cho mầm non và trạm y tế; trường hợp trường mầm non (chung mẫu giáo và nhà trẻ) và trạm y tế các xã không thuộc danh mục xã điểm đã đạt chuẩn quốc gia thì đầu tư cho các cấp trường khác đạt chuẩn quốc gia xã nông thôn mới.

Riêng từ năm 2017 khi Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi năm 2015 có hiệu lực, nguồn vốn xổ số kiến thiết sẽ xem xét cụ thể theo quy định mới.

[...]