Nghị quyết 16/2016/NQ-HĐND về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển; nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối từ ngân sách cấp tỉnh cho cấp huyện giai đoạn 2017-2020 do Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 16/2016/NQ-HĐND
Ngày ban hành 27/07/2016
Ngày có hiệu lực 08/08/2016
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Văn Đọc
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/2016/NQ-HĐND

Quảng Ninh, ngày 27 tháng 7 năm 2016

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ PHÂN CẤP NHIỆM VỤ CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN; NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRONG CÂN ĐỐI TỪ NGÂN SÁCH CẤP TỈNH CHO CẤP HUYỆN GIAI ĐOẠN 2017-2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
KHÓA XIII - KỲ HỌP THỨ 2

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015;

Căn cứ Luật Đầu tư công năm 2014;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước năm 2015;

Căn cứ Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020;

Sau khi xem xét Tờ trình số 3745/TTr-UBND ngày 28/6/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Nghị quyết về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối từ ngân sách cấp tỉnh cho cấp huyện giai đoạn 2017-2020; Báo cáo thẩm tra số 57/BC-HĐND ngày 21/7/2016 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển giữa ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện; nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối từ ngân sách cấp tỉnh cho cấp huyện giai đoạn 2017-2020 như sau:

A. Phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển giữa ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện

I. Nguyên tắc phân cấp

- Phù hợp với phân cấp nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của từng cấp chính quyền địa phương, đúng các quy định Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

- Kế thừa những ưu điểm của quy định phân cấp giai đoạn 2011-2015, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển cho các địa phương để các địa phương trên cơ sở nguồn lực thực có, chủ động sắp xếp lồng ghép cùng với các nguồn thu ngân sách được để lại, các chương trình mục tiêu từ tỉnh, đầu tư có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn vì mục tiêu hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

- Nhiệm vụ chi đầu tư của ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo; ngân sách cấp tỉnh không chi thay, không hỗ trợ nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện; tỉnh không phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án, đề án, chương trình thuộc nhiệm vụ chi đầu tư của cấp huyện.

Các dự án Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất, gồm: (1) Hỗ trợ các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự án trọng điểm mà tỉnh khuyến khích đầu tư; (2) Các dự án chưa xác định trong danh mục nhiệm vụ chi đầu tư cấp huyện và cấp tỉnh.

- Đối với một số địa phương được điều tiết các khoản thu lớn theo chủ trương của tỉnh, để đảm bảo hài hòa nhiệm vụ đầu tư trên địa bàn, tỉnh sẽ chỉ định danh mục nhiệm vụ chi đầu tư một số dự án.

- Việc phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án, chương trình phải đảm bảo trong khả năng cân đối ngân sách của địa phương, không được phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản và theo phạm vi được phân cấp.

II. Nhiệm vụ chi đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về danh mục nhiệm vụ chi đầu tư phát triển cụ thể của ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện để triển khai thực hiện và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.

III. Xử lý chuyển tiếp

Đối với các dự án đã được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư trước thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực nhưng chưa bố trí vốn thực hiện đầu tư thì thực hiện theo nguyên tắc phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển tại Nghị quyết này (Dự án tỉnh đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư chuyển về nhiệm vụ chi cấp huyện).

B. Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối từ nguồn ngân sách cấp tỉnh cho cấp huyện giai đoạn 2017-2020

I. Nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư phát triển

1. Việc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan; phải phục vụ cho thực hiện các mục tiêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của tỉnh và phải phù hợp với các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Bảo đảm tương quan hợp lý giữa việc phát triển các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; giữa các địa phương có số thu lớn, khu vực đô thị với việc ưu tiên phát triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn khác để góp phần thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển của các địa phương.

3. Bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng trong việc phân bổ vốn đầu tư phát triển; bảo đảm thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh phân cấp đầu tư, phù hợp với quy định về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư của từng cấp ngân sách địa phương.

[...]