Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 170/2010/NQ-HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 170/2010/NQ-HĐND
Ngày ban hành 24/12/2010
Ngày có hiệu lực 03/01/2011
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Đào Tấn Lộc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 170/2010/NQ-HĐND

Tuy Hòa, ngày 24 tháng 12 năm 2010

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 5 NĂM 2011-2015

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
KHÓA V, KỲ HỌP THỨ 19

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;

Sau khi xem xét Tờ trình số 72/TTr-UBND, ngày 09 tháng 12 năm 2010 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 của UBND tỉnh; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh; ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 với những nội dung cơ bản kèm theo Nghị quyết này.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

Hội đồng nhân dân tỉnh giao:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có những thay đổi cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

2. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

3. Cơ quan nhà nước các cấp phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể động viên mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, kỳ họp thứ 19 thông qua ngày 24 tháng 12 năm 2010./.

 

 

CHỦ TỊCH




Đào Tấn Lộc

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 5 NĂM 2011-2015
(Kèm theo Nghị quyết số 170/2010/NQ-HĐND, ngày 24 tháng 12 năm 2010 của HĐND tỉnh Phú Yên)

A. VỀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 5 NĂM 2006-2010

Năm năm qua, triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, tuy gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng tỉnh ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Có 10/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch: GDP bình quân đầu người, thu-chi ngân sách trên địa bàn, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, tốc độ tăng dân số, mức giảm sinh, giải quyết việc làm, tỷ lệ thời gian sử dụng lao động ở nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thu gom và xử lý rác thải đô thị. Đánh giá chung nền kinh tế tỉnh giữ được mức tăng trưởng khá và tương đối ổn định. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đạt được bước tiến đáng kể; kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hóa và các lĩnh vực xã hội có tiến bộ trên nhiều mặt; công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường được quan tâm hơn; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Quốc phòng-an ninh được tăng cường. Đến nay, Phú Yên đã đạt được mục tiêu tổng quát đề ra là cơ bản thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo. Vị thế của Phú Yên được nâng lên, tạo ra thế và lực mới cho công cuộc phát triển tỉnh nhà trong những năm đến.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được còn có những khuyết điểm, yếu kém. Nền kinh tế tuy phát triển khá, nhưng quy mô nền kinh tế còn nhỏ, GDP bình quân đầu người thấp hơn cả nước. Cơ cấu kinh tế giữa các ngành, lĩnh vực chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm. Kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội được đầu tư tăng nhiều, nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Chất lượng nguồn nhân lực chưa có cải thiện đáng kể, trình độ khoa học và công nghệ còn lạc hậu; tạo việc làm, công tác xóa đói giảm nghèo và chăm sóc sức khỏe nhân dân còn có mặt hạn chế. Công tác bảo vệ tài nguyên môi trường còn có mặt bất cập. Việc kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh quốc phòng có nhiều tiến bộ nhưng có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Cải cách tư pháp chưa tập trung, thiếu đồng bộ. Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính hiệu quả chưa cao.

Những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém trên cần tập trung khắc phục trong 5 năm đến.

B. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 5 NĂM 2011-2015

I. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT

Tiếp tục duy trì phát triển nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Từng bước gia tăng hàm lượng khoa học và công nghệ cao trong sản phẩm. Cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đối với người nghèo, dân tộc thiểu số, vùng miền núi. Tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên môi trường và chủ động ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội. Đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo đà để đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU VÀ KHÂU ĐỘT PHÁ

1. Nhiệm vụ chủ yếu

[...]