Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nghị định 153/2006/NĐ-CP về khám bệnh, chữa bệnh và tiêu chuẩn vật chất y tế đối với người đang làm công tác cơ yếu; thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với thân nhân người đang làm công tác cơ yếu

Số hiệu 153/2006/NĐ-CP
Ngày ban hành 22/12/2006
Ngày có hiệu lực 19/01/2007
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Nguyễn Tấn Dũng
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

CHÍNH PHỦ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số : 153/2006/NĐ-CP

Hà Nội, ngày 22  tháng  12  năm 2006

 

NGHỊ ĐỊNH

QUY ĐỊNH VỀ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH VÀ TIÊU CHUẨN VẬT CHẤT Y TẾ ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐANG LÀM CÔNG TÁC CƠ YẾU; THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ BẮT BUỘC ĐỐI VỚI THÂN NHÂN NGƯỜI ĐANG LÀM CÔNG TÁC CƠ YẾU

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh Cơ yếu ngày 04 tháng 4 năm 2001;
Xét đề nghị của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ,

NGHỊ ĐỊNH :

Chương 1:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh

1. Nghị định này quy định về khám bệnh, chữa bệnh và tiêu chuẩn vật chất y tế đối với người đang làm công tác cơ yếu; thực hiện chế độ Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với thân nhân người đang làm công tác cơ yếu.

2. Người đang làm công tác cơ yếu quy định tại Nghị định này bao gồm:

a) Người đang làm công tác cơ yếu là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại Ban Cơ yếu Chính phủ;

b) Người đang làm công tác cơ yếu hưởng lương theo bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân và bảng lương quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân, nhưng không phải là quân nhân, công an nhân dân.

3. Thân nhân của người đang làm công tác cơ yếu là sĩ quan đang công tác tại Ban Cơ yếu Chính phủ và người đang làm công tác cơ yếu hưởng lương theo bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân không thuộc diện tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc khác, bao gồm các đối tượng: bố đẻ, mẹ đẻ; bố đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; bố nuôi, mẹ nuôi của bản thân, của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị tàn tật mất khả năng lao động theo quy định của pháp luật.

4. Người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương và phụ cấp quốc phòng - an ninh, học sinh cơ yếu đang hưởng phụ cấp trách nhiệm bảo vệ cơ mật mật mã (hệ số 0,1) không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này, thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh như đối với công nhân viên chức quốc phòng và hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân.

Điều 2. Chế độ khám bệnh, chữa bệnh

1. Người đang làm công tác cơ yếu được chăm sóc sức khỏe và khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong quân đội; khi ốm đau mà ở xa các cơ sở quân y hoặc mắc những bệnh mà cơ sở quân y không có khả năng điều trị thì được khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế dân y.

2. Thân nhân người đang làm công tác cơ yếu quy định tại khoản 3              Điều 1 Nghị định này được thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc như đối tượng quy định tại khoản 8 Điều 3 của Điều lệ Bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Nghị định số 63/2005/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2005 của Chính phủ.

Điều 3. Nguyên tắc bảo đảm tiêu chuẩn vật chất y tế đối với người đang làm công tác cơ yếu

Người đang làm công tác cơ yếu được bảo đảm tiêu chuẩn vật chất, phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe dựa trên các nguyên tắc sau đây:

1. Bảo đảm đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thường xuyên, huấn luyện, dã ngoại, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao;

2. Phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của hoạt động cơ yếu, với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng ngân sách nhà nước trong từng giai đoạn;

3. Phù hợp với sự phát triển chung và đặc trưng của từng vùng, miền, từng đối tượng cụ thể.

Chương 2;

CHẾ ĐỘ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH VÀ TIÊU CHUẨN VẬT CHẤT Y TẾ ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐANG LÀM CÔNG TÁC CƠ YẾU

Điều 4. Quản lý, đăng ký khám bệnh, chữa bệnh

Việc quản lý, đăng ký khám bệnh, chữa bệnh đối với người đang làm công tác cơ yếu được áp dụng và thực hiện theo quy định hiện hành đối với quân nhân.

Điều 5. Chế độ khám bệnh, chữa bệnh và các quy định cụ thể

Người đang làm công tác cơ yếu được khám sức khỏe định kỳ và khi ốm đau, bệnh tật được khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện của quân đội như đối với quân nhân có cùng cấp bậc và mức lương tương đương.

[...]