Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư liên tịch 135/2007/TTLT-BQP-BYT-BTC hướng dẫn Nghị định 153/2006/NĐ-CP quy định về khám bệnh, chữa bệnh và tiêu chuẩn vật chất về y tế đối với người đang làm công tác cơ yếu; thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với thân nhân người đang làm công tác cơ yếu do Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 135/2007/TTLT-BQP-BYT-BTC
Ngày ban hành 05/09/2007
Ngày có hiệu lực 07/11/2007
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Quốc phòng,Bộ Tài chính,Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Văn Được,Trần Văn Tá,Nguyễn Thị Xuyên
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

BỘ QUỐC PHÒNG - BỘ Y TẾ - BỘ TÀI CHÍNH
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 135/2007/TTLT-BQP-BYT-BTC

Hà Nội, ngày 05 tháng 9 năm 2007

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU NGHỊ ĐỊNH SỐ 153/2006/NĐ-CP NGÀY 22 THÁNG 12 NĂM 2006 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH VÀ TIÊU CHUẨN VẬT CHẤT VỀ Y TẾ ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐANG LÀM CÔNG TÁC CƠ YẾU; THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ BẮT BUỘC ĐỐI VỚI THÂN NHÂN NGƯỜI ĐANG LÀM CÔNG TÁC CƠ YẾU

Căn cứ Nghị định số 153/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định về khám bệnh, chữa bệnh và tiêu chuẩn vật chất về y tế đối với người đang làm công tác cơ yếu; thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc đối với thân nhân người đang làm công tác cơ yếu;
Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất hướng dẫn thực hiện như sau:

I. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này hướng dẫn về việc khám bệnh, chữa bệnh và tiêu chuẩn vật chất y tế của người đang làm công tác cơ yếu như tiêu chuẩn quy định đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân và thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với thân nhân người đang làm công tác cơ yếu.

2. Đối tượng áp dụng

2.1. Người đang làm công tác cơ yếu (sau đây gọi tắt là người làm cơ yếu) là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại Ban cơ yếu Chính phủ; người làm cơ yếu hưởng lương theo bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân, bảng lương quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân đang công tác tại Ban cơ yếu Chính phủ và các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2.2. Người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu xếp lương theo ngạch, bậc công chức, viên chức nhà nước và được hưởng phụ cấp quốc phòng - an ninh được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh như các đối tượng công nhân viên chức quốc phòng có cùng ngạch, bậc lương.

2.3. Học sinh cơ yếu đang hưởng phụ cấp sinh hoạt phí và phụ cấp trách nhiệm bảo vệ cơ mật mật mã (hệ số 0,1) được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh như hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc quân đội nhân dân.

2.4. Thân nhân của sĩ quan đang công tác tại Ban cơ yếu Chính phủ; thân nhân của người làm cơ yếu hưởng lương theo bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân đang công tác tại Ban cơ yếu Chính phủ và các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không thuộc diện tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc khác, được khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Nghị định số 153/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ, bao gồm:

- Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng;

- Bố, mẹ nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân; của vợ hoặc chồng;

- Vợ hoặc chồng;

- Con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị tàn tật mất khả năng lao động theo quy định của pháp luật.

3. Đối tượng không áp dụng

3.1. Thân nhân người làm cơ yếu quy định tại điểm 2.4, khoản 2, mục I Thông tư này thuộc một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc theo quy định hiện hành hoặc khi người làm cơ yếu đã thôi làm cơ yếu.

3.2. Con đẻ, con nuôi theo quy định của pháp luật dưới 6 tuổi và từ đủ 18 tuổi trở lên không thuộc trường hợp bị tàn tật mất khả năng lao động.

II. CHẾ ĐỘ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH VÀ TIÊU CHUẨN VẬT CHẤT Y TẾ ĐỐI VỚI NGƯỜI LÀM CƠ YẾU

1. Chế độ khám bệnh, chữa bệnh và phân tuyến điều trị

Người làm cơ yếu được khám sức khỏe định kỳ và khi ốm đau, bệnh tật được khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh xá, tuyến bệnh viện của quân đội thuộc huyện (quận), tỉnh, thành phố trên địa bàn công tác căn cứ vào cấp bậc quân hàm và mức lương tương ứng quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 153/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ. Phân tuyến điều trị theo khu vực như sau:

1.1. Người làm cơ yếu tại khu vực phía bắc từ Quảng Bình trở ra: Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Viện y học cổ truyền quân đội, Bệnh viện 103 và Bệnh viện 354.

1.2. Người làm cơ yếu tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên: Bệnh viện 17/Quân Khu 5.

1.3. Người làm cơ yếu tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Bộ: Bệnh viện 175/Bộ Quốc phòng.

1.4. Đối với các trường hợp cấp cứu, bệnh cấp tính vượt quá khả năng chuẩn đoán và điều trị của quân y đơn vị, nếu gần các cơ sở y tế dân y thì gửi bệnh nhân đến đó cấp cứu, điều trị đến khi ổn định và xét thấy không cần thiết phải chuyển lên quân y tuyến trên thì chuyển người bệnh trở lại quân y đơn vị điều trị tiếp. Việc thanh toán viện phí đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dân y theo giá viện phí hiện hành do cấp có thẩm quyền phê duyệt, kinh phí do Bộ Quốc phòng đảm bảo.

2. Hồ sơ, thủ tục khi đi khám bệnh, chữa bệnh

2.1. Khi đi khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện thuộc tuyến điều trị đã đăng ký, người làm cơ yếu phải xuất trình giấy giới thiệu khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp cấp cứu tại các bệnh viện không đăng ký khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên thì trước khi ra viện phải hoàn tất các thủ tục về giấy giới thiệu khám bệnh, chữa bệnh.

2.2. Việc cấp giấy giới thiệu đi khám bệnh, chữa bệnh (theo mẫu số 1), yêu cầu phải đảm bảo đúng người, đúng đối tượng theo quy định và phải chịu trách nhiệm toàn bộ về pháp lý của các giấy tờ đó.

[...]