Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 978/KH-UBND năm 2023 triển khai Kết luận 57-KL/TW về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 978/KH-UBND
Ngày ban hành 13/12/2023
Ngày có hiệu lực 13/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 978/KH-UBND

Nghệ An, ngày 13 tháng 12 năm 2023

 

Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kết luận số 57-KL/TW);

Căn cứ Kế hoạch số 199-KH/TU ngày 21/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt và triển khai thực hiện thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch số 199-KH/TU),

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị, như sau:

- Cụ thể hóa các nội dung triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 199-KH/TU ngày 21/9/2023 của Ban Thường Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Trong đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể:

- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, các thành tựu về mọi mặt của tỉnh Nghệ An đến với nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Nghệ An nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 199-KH/TU của Tỉnh ủy. Đồng thời, định hướng để các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại phải bám sát nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 199-KH/TU của Tỉnh ủy và các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

- Kế hoạch phải thể hiện rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh trong tình hình mới; là căn cứ để các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

- Nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới đổi mới nội dung, đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, tạo hiệu quả đột phá, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng, tình hình thực tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An.

- Hoạt động thông tin đối ngoại triển khai phải đảm bảo chất lượng hiệu quả, tiết kiệm.

- Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thông tin đối ngoại, gồm: Kết luận số 57-KL/TW, Kế hoạch số 199-KH/TU, Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới; Quyết định 1060-QĐ/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh; Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh.

- Đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, xác định việc nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại là góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

- Xây dựng Chương trình, Kế hoạch, Đề án thông tin đối ngoại để củng cố, tăng cường quan hệ đối ngoại giữa Nghệ An và các tỉnh trong nước, các nước trên thế giới, nhất là các địa bàn trọng điểm, chiến lược, địa bàn mục tiêu; cải thiện và thúc đẩy tăng thứ hạng của tỉnh trên một số lĩnh vực: hình ảnh, thương hiệu tỉnh; các đánh giá xếp hạng liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, tự do báo chí, tự do ngôn luận...và các chỉ số phát triển tỉnh.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai công tác thông tin đối ngoại trên cơ sở phân vai, phân nhiệm rõ, tránh chồng chéo, phát huy vai trò chủ trì quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đảm bảo triển khai công tác và hoạt động thông tin đối ngoại một cách tổng thể, nhất quán và hiệu quả.

- Đổi mới và nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trước các sự việc nhạy cảm, phức tạp, mới nảy sinh, với tinh thần làm tốt công tác truyền thông chính sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy cảm.

- Xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại, kịp thời tích hợp thông tin từ hệ thống dữ liệu của các sở, ngành, địa phương nhằm phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động thông tin đối ngoại nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; chương trình hành động, chiến lược, quy hoạch; chương trình; đề án thông tin đối ngoại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích, nhân rộng các cách làm hay, ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân đã có đóng góp quan trọng đối với hoạt động quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

- Đổi mới nội dung truyền thông quảng bá nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó tập trung truyền thông quảng bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai (Ổn định xã hội; chất lượng cuộc sống; môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện...); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; cơ sở hạ tầng phát triển; các yếu tố trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác biệt của địa phương.

- Đa dạng hóa phương thức truyền thông, thông tin đối ngoại gồm:

+ Truyền thông quảng bá qua các phương tiện thông tin đại chúng: Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề; đặt hàng sản xuất phim, phóng sự, video clip bằng nhiều thứ tiếng để đăng, phát trên báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại, trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, hệ thống cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, trong nước và trên các hãng thông tấn, đài truyền hình quốc tế.

+ Truyền thông quảng bá qua phương tiện truyền thông đa phương tiện: Internet; các ấn phẩm điện tử, các nền tảng mạng xã hội, trên các công cụ tìm kiếm.

+ Truyền thông quảng bá qua các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện tại tỉnh; các hoạt động đón tiếp và làm việc với các đoàn, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp nước ngoài...đến giao lưu, hợp tác với tỉnh.

+ Truyền thông quảng bá lồng ghép qua các hoạt động và sự kiện kinh tế, chính trị đối ngoại, hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và thế giới; qua các hoạt động, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trong và ngoài nước.

+ Truyền thông qua một số hình thức khác: Tổ chức các cuộc thi ảnh, thi viết, thiết kế quà tặng, biểu tượng mang biểu trưng của Nghệ An; xuất bản, phát hành ấn phẩm thông tin đối ngoại; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để truyền thông, quảng bá về tỉnh.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại trong việc nhận diện, đấu tranh, phản bác với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị; ngăn chặn thông tin xấu độc, xuyên tạc, kích động trái với quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính thống cho báo chí trong nước, báo chí nước ngoài nhằm giải thích, làm rõ, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.

- Tăng cường cung cấp thông tin tích cực, chính thống về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự xã hội của tỉnh Nghệ An trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nền tảng số trong và ngoài nước; kiên quyết khắc phục, xử lý tình trạng đưa tin thiếu chính xác, sai sự thật, chưa được kiểm chứng, thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh và đất nước.

[...]