Kế hoạch 254/KH-UBND năm 2023 triển khai thực hiện Kết luận 57-KL/TW và Kế hoạch 391-KH/TU về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 254/KH-UBND
Ngày ban hành 27/11/2023
Ngày có hiệu lực 27/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 254/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 27 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY 15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ KẾ HOẠCH 391-KH/TU NGÀY 18/9/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kết luận số 57-KL/TW).

Căn cứ Kế hoạch 391-KH/TU ngày 18/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch số 391-KH/TU).

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 391-KH/TU ngày 18/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai các nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 391-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Trong đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng về công tác thông tin đối ngoại.

Tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, các thành tựu về mọi mặt của tỉnh Tuyên Quang đến với nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Tuyên Quang và người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 391-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, định hướng để các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

2. Yêu cầu

Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại phải bám sát nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 391-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Kết hợp hài hòa giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch và thực hiện công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật. Thông tin đối ngoại cần đi trước, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”.

Không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng, tình hình thực tế của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quán triệt phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại

Tổ chức quán triệt phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thông tin đối ngoại trên các phương tiện truyền thông về: Kết luận số 57- KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Nghị định số 88/2012/NĐ-CP ngày 23/10/2012 của Chính phủ quy định về hoạt động thông tin, báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam; Quyết định số 837/QĐ-TTg ngày 14/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác Thông tin đối ngoại của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đến năm 2030"; Kế hoạch số 391-KH/TU ngày 18/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND ngày 20/11/2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh...

Đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tình hình mới, xác định việc nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại là góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

2. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thông tin đối ngoại

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ thông tin đối ngoại.

Thực hiện công tác phối hợp cung cấp thông tin trong triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại giữa tỉnh và các cơ quan tổ chức trong nước, quốc tế để thông tin về chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh; về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực; thông tin quảng bá hình ảnh về đất và người Tuyên Quang… Việc phối hợp cung cấp thông tin phải thực hiện theo hai chiều: Thông tin chính thức về tỉnh do các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố cung cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; thông tin tình hình thế giới vào tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội do các bộ, ngành Trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam, các cơ quan, tổ chức của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

Việc cung cấp thông tin chính thống về tỉnh và tiếp nhận thông tin tình hình thế giới vào tỉnh phải theo quy định của pháp luật và đảm bảo từ nguồn chính thống. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng người Tuyên Quang nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài để góp phần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm, dịch vụ của tỉnh trên toàn quốc và nước ngoài.

3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế về thông tin đối ngoại

Hằng năm, rà soát, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về thông tin đối ngoại đảm bảo phù hợp với Hiến pháp và các văn bản về thông tin đối ngoại. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thông tin đối ngoại.

4. Đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại, tập trung giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người tỉnh Tuyên Quang đến bạn bè trong nước và quốc tế

Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về tỉnh theo cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó tập trung truyền thông quảng bá về sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai (Ổn định xã hội; chất lượng cuộc sống; môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện…); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; cơ sở hạ tầng phát triển; các yếu tố trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác biệt của địa phương.

Tổ chức các phương thức truyền thông quảng bá đa dạng, phong phú gồm:

[...]