Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 07/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kết luận 57-KL/TW và Kế hoạch 166-KH/TU, 168-KH/TU "về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới" do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 07/KH-UBND
Ngày ban hành 15/01/2024
Ngày có hiệu lực 15/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY 15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 166-KH/TU NGÀY 07/9/2023, KẾ HOẠCH SỐ 168-KH/TU NGÀY 02/10/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY “VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI”

Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kết luận số 57-KL/TW).

Căn cứ Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 07/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch số 166-KH/TU).

Căn cứ Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch số 168-KH/TU).

Theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 91/TTr-STTTT ngày 20/12/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 07/9/2023, Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới” như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai các nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và và Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 07/9/2023, Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Trong đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng về công tác thông tin đối ngoại.

Tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, các thành tựu về mọi mặt của tỉnh Vĩnh Phúc đến với nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Vĩnh Phúc nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU, Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, định hướng để các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

2. Yêu cầu

Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại phải bám sát nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 166-KH/TU, Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Kết hợp hài hòa giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch và thực hiện công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật. Thông tin đối ngoại cần đi trước, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”.

Không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng, tình hình thực tế của tỉnh.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quán triệt phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại

Tổ chức quán triệt phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thông tin đối ngoại trên các phương tiện truyền thông về: Kết luận số 57-KL/TW, Kế hoạch số 166-KH/TU, Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới và các kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh...

Đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tình hình mới, xác định việc nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại là góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

2. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác thông tin đối ngoại

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ thông tin đối ngoại.

Thực hiện công tác phối hợp cung cấp thông tin trong triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại giữa tỉnh và các cơ quan tổ chức trong nước, quốc tế để thông tin về chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh; về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực; thông tin quảng bá hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc... Việc phối hợp cung cấp thông tin phải thực hiện theo hai chiều: Thông tin chính thức về tỉnh do các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cung cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; Thông tin tình hình thế giới vào tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội do Bộ Ngoại giao, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan tổ chức khác của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan thông tấn, báo chí trực thuộc Chính phủ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

Việc cung cấp thông tin chính thức về tỉnh và tiếp nhận thông tin tình hình thế giới vào tỉnh dưới mọi hình thức phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo từ nguồn chính thức. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của kiều bào, những người con Vĩnh Phúc đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài để thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh quê hương Vĩnh Phúc đến bạn bè trên thế giới.

3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế về thông tin đối ngoại

Hằng năm, rà soát, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về thông tin đối ngoại đảm bảo phù hợp với Hiến pháp và các văn bản về thông tin đối ngoại. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại; Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thông tin đối ngoại.

4. Đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại, tập trung giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người tỉnh Vĩnh Phúc đến bạn bè trong nước và quốc tế

Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về tỉnh theo cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó tập trung truyền thông quảng bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai (Ổn định xã hội; chất lượng cuộc sống; môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện...); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; cơ sở hạ tầng phát triển; các yếu tố trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác biệt của địa phương.

[...]