Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2022 về tăng cường triển khai Nghị quyết 82/NQ-CP và Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 212/KH-UBND
Ngày ban hành 10/11/2022
Ngày có hiệu lực 10/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Lê Ngọc Khánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 10 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 47-CTR/TU NGÀY 28 THÁNG 02 NĂM 2020 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

Triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP Ngày 26 tháng 5 năm 2020 Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị s 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyn lợi của người tiêu dùng (Nghị quyết số 82/NQ-CP).

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động số 47/CTr-TU ngày 28/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động số 47/CTr-TU ngày 28/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Tăng cường hiệu quả trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyn biến mạnh mẽ, liên tục, lâu dài từ tỉnh tới các địa phương và trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

- Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam.

- Thu hút sự quan tâm của của cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực tạo nên hiệu quả và tính xã hội hóa ngày càng cao của các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

- Kiến tạo môi trường tiêu dùng an toàn, bền vững.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ vai trò của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng.

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 82/NQ-CP. Việc tuyên truyền, quán triệt phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.

- Các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chủ động tham mưu cho chính quyền các cấp xây dựng, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025, kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng:

a) Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xây dựng các tài liệu tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng “yếu thế” (trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...).

- Hàng năm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3).

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng.

b) Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

c) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

- Tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

- Mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu tin bài, phóng sự, chuyên đề về công tác bảo vệ người tiêu dùng; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tin bài về chất lượng, hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

d) Sở Du lịch

[...]