Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 9403/KH-UBND năm 2023 về thực hiện Chương trình hành động 57-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 9403/KH-UBND
Ngày ban hành 18/09/2023
Ngày có hiệu lực 18/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Lê Hữu Hoàng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9403/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 18 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 57-CTR/TU CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 17/11/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU ngày 08/6/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Chương trình hành động số 57-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU đến các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và quyết tâm hành động thống nhất của các cấp, các ngành trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách phát triển công nghiệp của tỉnh.

2. Cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hành động số 57-CTr/TU gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại hóa, thân thiện với môi trường, xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành tỉnh phát triển toàn diện, ổn định, bền vững và tăng trưởng cao. Phấn đấu đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; thể hiện rõ vai trò một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Nhân dân được hưởng thụ mức sống cao, có cuộc sống an toàn, hạnh phúc. Môi trường sinh thái và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ; có năng lực ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:

- Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 8,3%/năm; trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,4%/năm, Công nghiệp - xây dựng tăng 10%/năm (riêng công nghiệp tăng trên 7,5%/năm); Dịch vụ tăng 8,7%/năm.

Cơ cấu kinh tế đến năm 2030: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 7,3%; Công nghiệp - xây dựng chiếm 36,2%; Dịch vụ chiếm 48%; Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 8,5%. Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 50%. GRDP bình quân đầu người đạt 189 triệu đồng.

- Phấn đấu tỷ lệ lấp đầy đạt bình quân 70% các khu, cụm công nghiệp đã được thành lập; 100% khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

- Tăng trưởng năng suất lao động bình quân 7,0%/năm thời kỳ 2021-2030.

- Kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20% vào năm 2030. Đến năm 2030, 100% doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và trên 50% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoàn thành chuyển dịch lên nền tảng số.

- Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội dưới 20%; tỷ lệ lao động nông nghiệp được đào tạo đạt trên 70% vào năm 2030. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 77,97% vào năm 2025 và 81,91% năm 2030; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85% vào năm 2025 và 90% năm 2030; tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tương ứng là 31% và 40%.

- Tỉnh Khánh Hòa được cấp có thẩm quyền công nhận đạt tiêu chí đô thị loại I.

Tầm nhìn đến năm 2045

- Khánh Hòa là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực Châu Á; là một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và là thành phố đáng sống, nơi nhân dân có mức sống cao. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Các hoạt động kinh tế, xã hội và quản trị của chính quyền vận hành chủ yếu theo phương thức của nền kinh tế số, xã hội số.

- Các ngành sản xuất, dịch vụ phát triển theo phương thức thông minh và các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; là địa phương đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu đưa phát thải khí nhà kính về mức không.

- Quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển, đảo được giữ vững, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân; là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đổi mới tư duy và hành động quyết liệt, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Các sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

-Tập trung quán triệt, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh về tầm quan trọng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị, thu hút các dự án đầu tư.

- Cụ thể hóa các quan điểm, gắn kết các mục tiêu, nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật, quy hoạch, kế hoạch liên quan.

- Thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện; bảo đảm nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.

[...]