Kế hoạch 90/KH-UBND về nâng hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 90/KH-UBND
Ngày ban hành 06/08/2015
Ngày có hiệu lực 06/08/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Cao
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 90/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 06 tháng 08 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

NÂNG HẠNG CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) NĂM 2015

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ XẾP HẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) CỦA TỈNH NĂM 2014

Năm 2014, năng lực cạnh tranh (PCI) của Tỉnh xếp hạng 13/63 trong bảng tổng sắp, giảm 11 bậc so năm 2013.

VỊ TRÍ PCI CỦA THỪA THIÊN HUẾ

STT

Các chỉ số thành phần

So cả nước (63 tỉnh, thành phố)

So vùng Duyên hải miền Trung (14 tỉnh, TP)

So vùng KTTĐ miền Trung (5 tỉnh, thành)

2012

2013

2014

2012

2013

2014

2012

2013

2014

 

PCI tổng hợp

30/63

2/63

13/63

7/14

2/14

3/14

5/5

2/5

2/5

1

Chi phí gia nhập thị trường

8

9

32

3

6

9

3

4

4

2

Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất

59

14

17

14

4

4

5

2

3

3

Tính minh bạch

4

1

9

1

1

3

1

1

3

4

Chi phí về thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước

43

28

20

12

9

5

5

5

3

5

Chi phí không chính thức

48

6

25

10

1

6

5

1

3

6

Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh

24

8

54

4

3

12

3

3

4

7

Hỗ trợ doanh nghiệp

42

34

32

13

9

10

5

3

5

8

Đào tạo lao động

42

12

24

11

4

6

4

2

2

9

Thiết chế pháp lý

25

15

26

4

5

6

2

3

4

10

Cạnh tranh bình đẳng

-

31

44

-

8

6

-

5

3

Trong kết quả đó, nổi lên một số điểm sau (đính kèm phụ lục phân tích):

1. Những chỉ số tăng bậc

Hai chỉ số tăng bậc là:

- Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của nhà nước (tăng 8 bậc, xếp thứ 20/63);

- Hỗ trợ doanh nghiệp (tăng 2 bậc, xếp thứ 32/63).

Liên quan đến chỉ số Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp có nhìn nhận tích cực về thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; công khai phí, lệ phí; giảm số lần đi lại để lấy dấu và chữ ký; đơn giản thủ tục hành chính. Tuy nhiên, sự thân thiện và tính hiệu quả của cán bộ nhà nước sau khi thực hiện cải cách hành chính lại chưa được nhìn nhận một cách tích cực.

Chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực ở các chỉ tiêu: Số hội chợ thương mại được tổ chức; tỷ lệ số nhà cung cấp dịch vụ trên tổng số doanh nghiệp; doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, công nghệ xếp hạng, đào tạo kế toán và tài chính, quản trị kinh doanh xếp hạng. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là tất cả các chỉ tiêu liên quan đến ý định của doanh nghiệp tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên đều giảm.

2. Những chỉ số giảm bậc

Bao gồm:

- Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất (giảm 3 bậc, xếp thứ 17/63);

- Tính minh bạch (giảm 8 bậc, xếp thứ 9/63);

- Thiết chế pháp lý (giảm 11 bậc, xếp thứ 26/63);

- Đào tạo lao động (giảm 12 bậc, xếp thứ 24/63);

- Cạnh tranh bình đẳng (giảm 13 bậc, xếp thứ 44/63);

- Chi phí không chính thức (giảm 19 bậc, xếp thứ 25/63);

- Chi phí gia nhập thị trường (giảm 23 bậc, xếp thứ 32/63);

- Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh (giảm 46 bậc, xếp thứ 54/63).

Chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất giảm bậc do những lo ngại về rủi ro về thu hồi đất, gặp khó khăn trong mở rộng mặt bằng kinh doanh và lo ngại về sự bồi thường thỏa đáng nếu bị thu hồi đất của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, những chỉ tiêu liên quan đến thủ tục hành chính về cấp GCNQSDĐ, số doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh, diện tích đất có GCNQSDĐ, sự phù hợp của khung giá đất so với giá thị trường đều được cộng đồng đánh giá tích cực.

Chỉ số Tính minh bạch giảm bậc chủ yếu do cộng đồng doanh nghiệp cho rằng vẫn cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu của tỉnh; vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp trong tư vấn và phản biện các chính sách của tỉnh giảm; doanh nghiệp truy cập vào website của UBND tỉnh giảm; doanh nghiệp phải thương lượng với cán bộ thuế trong quá trình thanh, kiểm tra. Bên cạnh những chỉ tiêu giảm sút đó, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực về tính minh bạch của các tài liệu quy hoạch, tài liệu pháp lý của chính quyền tỉnh.

Chỉ số Thiết chế pháp lý giảm bậc chủ yếu do tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý tòa án các cấp của tỉnh xét xử các vụ kiện đúng pháp luật, phán quyết của tòa án là công bằng, hệ thống pháp luật luôn có cơ chế giúp doanh nghiệp tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ giảm. Số vụ việc tranh chấp của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên 100 doanh nghiệp do Tòa án kinh tế cấp tỉnh thụ lý thấp cũng là nguyên nhân làm cho chỉ số này giảm. Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp cũng đánh giá tích cực về sự nhanh chóng của Tòa án các cấp của tỉnh trong việc xử các vụ kiện kinh tế cũng như sự nhanh chóng trong thi hành các phán quyết của tòa án kinh tế.

Chỉ số Đào tạo lao động giảm bậc chủ yếu do chỉ tiêu Số lao động của doanh nghiệp đã hoàn thành khóa đào tạo tại các trường dạy nghề giảm mạnh. Tuy vậy, cộng đồng doanh nghiệp cũng phản ánh sự chuyển biến tích cực ở các chỉ tiêu: Số lượng lao động tốt nghiệp trường đào tạo nghề/số lao động chưa qua đào tạo; doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ giới thiệu việc làm; doanh nghiệp có ý định sẽ sử dụng lại nhà cung cấp tư nhân cho dịch vụ môi giới việc làm cũng như tổng chi phí cho đào tạo lao động.

Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng có chuyển biến tích cực trong góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp về việc Tỉnh đã ứng xử công bằng với các doanh nghiệp; hạn chế tình trạng ưu tiên giải quyết các vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp nước ngoài hơn là trong nước, trao nhiều đặc quyền cho doanh nghiệp FDI trong tiếp cận đất đai, ưu ái cho các doanh nghiệp Nhà nước, ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài hơn phát triển khu vực tư nhân, ưu ái cho doanh nghiệp có liên kết chặt chẽ với chính quyền... Tuy nhiên, xét về tổng thể chỉ số này vẫn giảm do nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng cấp phép khai thác khoáng sản là đặc quyền cho các tập đoàn kinh tế của Nhà nước và trở ngại cho hoạt động của bản thân doanh nghiệp là do những ưu đãi của Tỉnh đối với những công ty lớn.

[...]