ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 869/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày 13 tháng 5 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NAM VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC, NGHỊ
QUYẾT, CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM GIAI
ĐOẠN 2015 - 2020
Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ -
UBND ngày 22/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam phê duyệt Quy hoạch tổng
thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quyết định số
321/QĐ-TTg ngày 18/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động
quốc gia về Du lịch giai đoạn 2013 - 2020; Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày
8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam
trong thời kỳ mới, UBND tỉnh Hà Nam xây dựng Kế hoạch triển
khai cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kế hoạch nhằm cụ thể hóa và từng bước
triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nam đến năm 2020,
tầm nhìn 2030; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn
2030; Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn tỉnh một cách phù hợp, hiệu quả.
Xác định rõ nhiệm
vụ, trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương liên quan và
các doanh nghiệp du lịch trong thực hiện nhiệm vụ phát triển bền vững du lịch
Hà Nam.
II. MỤC TIÊU
Tập trung mọi nguồn lực để phát triển cơ sở vật
chất kỹ thuật du lịch của tỉnh, trọng
tâm là Khu Du lịch Tam Chúc; phát huy các giá trị văn hóa
vật thể và phi vật thể, tạo sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú; xúc tiến quảng
bá và đào tạo nguồn nhân lực du lịch hiệu quả để Hà Nam trở
thành điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, góp phần quan trọng
trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Mục tiêu cụ thể: Cuối năm 2015, Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc bắt đầu đón
khách du lịch. Đến năm 2020: Khu du lịch Tam Chúc cơ bản
đi vào hoạt động đồng bộ, đón khách ổn định; toàn tỉnh có 4.000 phòng đủ tiêu
chuẩn lưu trú du lịch và đón khoảng 1,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách
quốc tế là 63.000 lượt, khách nội địa là 1,737 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch
tăng bình quân 20- 25%/năm.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức về phát
triển du lịch
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
cán bộ các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân về vị trí,
vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo
việc làm, xóa đói giảm nghèo...; về nội
dung của các Chiến lược, Quy hoạch và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phát
triển du lịch.
- Phổ biến sâu rộng, vận động nhân
dân tự giác, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại
các di tích, địa điểm du lịch; xây dựng nếp sống, thói quen tôn trọng pháp luật, ứng xử văn minh, lịch sự, chân thành với khách du lịch.
2. Đầu tư phát triển, hoàn thiện
cơ sở hạ tầng du lịch
- Lập Quy hoạch tổng thể phát triển
Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt và tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án tại Khu du lịch.
- Rà soát, đôn đốc thực hiện các quy
hoạch, đề án, dự án đầu tư du lịch đã được phê duyệt như: Điểm du lịch tâm linh
Đền Lảnh Giang, Đền Trần Thương, Đền
Bà Vũ... Tiếp tục rà soát, lập quy hoạch, dự án hạ tầng tại
các điểm có tiềm năng du lịch như:
Chùa Long Đọi Sơn, Nhà tưởng niệm Nhà văn Nam Cao... và các điểm du lịch làng nghề.
- Xây dựng, đẩy nhanh tiến độ các dự
án xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông quan trọng,
đặc biệt là các tuyến giao thông dẫn
tới các khu, điểm du lịch trên địa
bàn tỉnh.
3. Phát triển sản phẩm du lịch
đa dạng
- Khảo sát, đánh giá chất lượng,
nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, sản phẩm du lịch hiện có, tập
trung vào sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, sản phẩm của làng nghề, thủ công
mỹ nghệ, sản phẩm nông nghiệp đặc sắc như: nghệ thuật hát Chầu văn, dân ca Hà
Nam, cá kho Nhân Hậu và chuối ngự Đại Hoàng...
- Xây dựng, khai thác, phát triển các
điểm du lịch địa phương, tuyến du lịch địa phương như tua du lịch văn hóa, tâm
linh đền Trần Thương - Nhà tưởng niệm Nam Cao - làng Vũ Đại, du lịch làng nghề trống Đọi Tam - thêu Thanh Hà - sừng An Lão…; liên kết
tuyến du lịch liên tỉnh trong vùng và liên vùng. Chú trọng tuyến du lịch tâm linh Chùa Hương - Tam
Chúc - Bái Đính, tuyến du lịch tín ngưỡng thờ Mẫu Hưng Yên
- Nam Định - Hà Nam.
- Xây dựng, hoàn thiện nội dung thuyết
minh, lập hồ sơ và công nhận điểm du lịch địa phương, khu du lịch địa phương,
tuyến du lịch địa phương.
- Tăng cường hợp
tác phát triển du lịch giữa Hà Nam với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc, trọng tâm là Ninh Bình, Nam Định,
Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh trong phát triển sản phẩm du lịch, kết
nối tour, tuyến, hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch
nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có; khuyến khích đầu tư xây dựng
mới, mở rộng quy mô, tăng cường dịch vụ của các khách sạn, nhà hàng, các khu,
điểm du lịch đáp ứng yêu cầu của khách du lịch, đặc biệt khi tỉnh đăng cai tổ
chức các sự kiện lớn của khu vực và quốc gia.
- Xây dựng các chương trình kích cầu
du lịch, vận động các doanh nghiệp thương mại, các làng nghề truyền thống tham
gia để thu hút khách du lịch.
4. Đẩy mạnh công tác xúc tiến,
quảng bá du lịch
- Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến
du lịch thông qua nhiều hình thức, phương tiện truyền
thông. Đặc biệt quan tâm quảng bá trên mạng Internet, trên
sóng, tạp chí Du lịch của Trung ương, biển quảng cáo tấm lớn tại điểm giao giữa
các tỉnh với Hà Nam, trên trục Quốc lộ 1, đường đi sân bay
quốc tế Nội Bài…; nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin
và hoạt động của website http://dulichhanam.vn. Hoàn thiện,
ban hành chương trình, kế hoạch xúc tiến, quảng bá Khu du
lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc nói riêng, du lịch Hà
Nam nói chung.
- Tích cực, lựa chọn tham gia các hội
chợ, sự kiện du lịch phù hợp và có uy tín. Tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch, chương trình giới thiệu điểm đến
(Khu du lịch Tam Chúc) tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn
trong và ngoài nước.
- Xây dựng chương trình Maketing du lịch,
tổ chức sự kiện về du lịch tại Hà Nam để thu hút khách: Hội chợ du lịch Hà Nam,
Liên hoan ẩm thực Hà Nam, Liên hoan làng nghề Hà Nam...
- Phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, các ngành trong tỉnh lồng
ghép các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong một số hội nghị, hội thảo, hội
chợ xúc tiến đầu tư, thương mại của các ngành tham gia, tổ chức ở trong và
ngoài nước.
- Hướng dẫn tư vấn, hỗ trợ biên soạn
tài liệu thông tin quảng bá sản phẩm du lịch của doanh nghiệp, về xây dựng tua,
tuyến du lịch, cung cấp các thông tin liên quan về khách du lịch cho các doanh
nghiệp trên địa bàn.
5. Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực lĩnh vực du lịch
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
cơ quan, ban, ngành liên quan với các trường, đơn vị đào tạo về du lịch có uy tín và các
doanh nghiệp du lịch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn
nghiệp vụ du lịch cho cán bộ quản lý các cấp, nhân viên các khu điểm du lịch, đội
ngũ lao động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt quan tâm về kiến thức ngoại ngữ, văn hóa lịch
sử, tin học...
- Tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di
tích, di sản, tôn trọng pháp luật và ứng xử văn minh, lịch
sự trong kinh doanh dịch vụ du lịch, văn hóa và trong cộng đồng dân cư nơi có khu, điểm du lịch nói riêng, nhân dân Hà Nam nói chung.
- Rà soát, xây dựng mô hình quản lý
phù hợp và đào tạo, hình thành đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại các
di tích, khu, điểm du lịch.
6. Đảm bảo môi trường du lịch
- Thực hiện và kiểm tra thường xuyên
việc bảo vệ tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn hóa ứng
xử trong các cơ sở kinh doanh du lịch, điểm tham quan du lịch. Hàng năm vào mùa
du lịch có phương án tăng cường bảo vệ an toàn, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.
- Tăng cường công tác đảm bảo an toàn
vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai
thực hiện có hiệu quả Đề án Nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các
khu, điểm du lịch.
- Kịp thời thanh kiểm tra, chấn chỉnh
việc kinh doanh lấn chiếm lòng lề
đường, nạn bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách.
7. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa
trong phát triển du lịch
- Tiếp tục ban hành chính sách ưu
đãi, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, giải
phóng mặt bằng... Đặc biệt khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực,
phát triển và khai thác sản phẩm du lịch.
Sớm ban hành cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư vào Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc.
- Cung cấp thông tin công khai, chính
xác, kịp thời về các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, văn
hóa, thể thao, du lịch, các cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư, khai thác, kinh doanh văn hóa, du lịch rộng rãi trên
các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Huy động, quản lý và sử dụng hiệu
quả các nguồn lực, nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch từ ngân sách, từ xã hội
và đóng góp của nhân dân.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp có liên
quan tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch. Chủ động phối hợp, kiểm tra, đôn đốc,
tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phát triển Du lịch
tỉnh. Các sở, ngành, địa phương liên quan: Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ được
phân công (Có Phụ lục phân công nhiệm vụ trọng tâm đính kèm).
Trong quá trình thực hiện chủ động đề
xuất, tham mưu thay đổi, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp tình hình
thực tế, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản
ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL
- Tổng cục Du lịch;
- TTTU; HĐND;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT UBND tỉnh (đ/c Cẩm);
- Các Sở:
VHTTDL,TC, KHĐT, XD, TTTT, CT, TNMT, GTVT, KHCN, LĐTBXH, YT;
- Công an tỉnh;
- BQL các công trình trọng điểm
tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- Doanh nghiệp XD Xuân Trường;
- VPUB: LĐVP(2), KTTH(T),
GTXD(V);
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Quang Cẩm
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM, THỜI GIAN THỰC HIỆN
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NAM GIAI ĐOẠN 2015 - 2020
(Ban hành kèm theo Kế
hoạch số 869/KH-UBND ngày 13/5/2015 của UBND tỉnh Hà Nam)
STT
|
Nhiệm
vụ
|
Thời
gian thực hiện
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
nâng cao nhận thức về phát triển du lịch
|
Hàng
năm
|
Sở
VHTTDL
|
Sở TTTT, Đài PTTH, Báo Hà Nam, các
tạp chí của tỉnh
|
2
|
Đầu tư phát triển, hoàn thiện cơ
sở hạ tầng du lịch
|
|
|
|
|
Lập Quy hoạch tổng thể phát triển
KDL trọng điểm quốc gia Tam Chúc trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt;
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự
án KDL Tam Chúc.
|
2015 - 2016
2015
- 2020
|
Sở
VHTTDL
|
Sở KHĐT, Sở XD, BQL các công trình
trọng điểm, UBND huyện Kim Bảng
|
|
Đẩy nhanh thực
hiện các quy hoạch, dự án đầu tư du lịch hiện có:
- Đền Lảnh
Giang
- Đền Trần Thương, Đền Bà Vũ
|
2015
2016
- 2018
|
Sở
VHTTDL
|
Sở KHĐT, Sở Xây dựng, UBND các huyện
Duy Tiên, Thanh Liêm
|
|
Lập quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng
các điểm có tiềm năng du lịch: Chùa Long Đọi Sơn, Nhà tưởng niệm Nhà văn Nam
Cao, điểm du lịch làng nghề
|
2015
- 2018
|
Sở
VHTTDL
|
Sở KHĐT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở
TC
|
|
Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường
giao thông quan trọng, đặc biệt là các tuyến giao thông dẫn tới các khu, điểm
du lịch
|
2015
- 2018
|
Sở
GTVT
|
Sở KHĐT, Sở VHTTDL
|
3
|
Phát triển sản phẩm du lịch đa dạng
|
|
|
|
|
Khảo sát, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, sản phẩm du lịch
hiện có, tập trung vào sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, sản phẩm của làng
nghề, thủ công mỹ nghệ, đặc sản nông nghiệp...
|
2015
- 2017
|
Sở
VHTTDL
|
Sở KHCN, UBND các huyện, thành phố;
các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch, làng nghề
|
|
Xây dựng, hoàn thiện nội dung thuyết
minh, lập hồ sơ các khu, điểm du lịch
|
2015
- 2016
|
Sở
VHTTDL
|
UBND các huyện, thành phố; các địa phương quản lý khu, điểm du lịch
|
|
Xây dựng, khai
thác, phát triển các điểm và tuyến du lịch địa phương.
Tăng cường hợp tác phát triển tua,
tuyến du lịch liên vùng
|
2016
- 2018
|
Sở
VHTTDL
|
UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp du lịch
|
|
Hướng dẫn các
doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có; khuyến khích đầu tư mở rộng,
phát triển dịch vụ của các khách sạn, nhà hàng, các khu, điểm du lịch.
|
Hàng
năm
|
Sở
VHTTDL
|
Các doanh nghiệp du lịch
|
4
|
Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch
|
|
|
|
|
Đẩy mạnh hoạt động
quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, mạng
Internet. Tập trung quảng bá Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc
|
Hàng
năm
|
Sở
VHTTDL
|
Sở TTTT, các cơ quan Đài, Báo, các
doanh nghiệp du lịch, các địa phương có khu, điểm du lịch
|
|
Lựa chọn tham gia các hội chợ, sự
kiện du lịch phù hợp và có uy tín. Tổ chức chương trình giới thiệu điểm đến, các hội nghị xúc tiến du lịch
kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại...
|
Hàng
năm
|
Sở
VHTTDL
|
Sở CT, Sở KHĐT, các doanh nghiệp du
lịch
|
|
Hoàn thiện, ban hành chương trình,
kế hoạch xúc tiến, quảng bá Khu du
lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc, du lịch Hà Nam
|
2015
- 2017
|
Sở
VHTTDL
|
Sở CT, Sở KHĐT, các doanh nghiệp du
lịch
|
5
|
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
lĩnh vực du lịch
|
|
|
|
|
Tăng cường phối hợp giữa cơ quan,
ban, ngành liên quan với các trường, đơn vị đào tạo về
du lịch có uy tín và các doanh nghiệp du lịch để đào tạo, bồi dưỡng nhân lực lĩnh
vực du lịch. Đặc biệt quan tâm bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ,
tin học, chuyên sâu về lịch sử, văn hóa...
|
Hàng
năm
|
Sở
VHTTDL
|
Sở LĐTBXH, các doanh nghiệp du lịch
|
|
Rà soát, xây dựng mô hình quản lý
phù hợp và đào tạo, hình thành đội ngũ hướng dẫn viên,
thuyết minh viên tại các di tích, khu, điểm du lịch.
|
2015
- 2017
|
Sở
VHTTDL
|
Sở Nội vụ
|
6
|
Đảm bảo môi trường du lịch
|
|
|
|
|
Kiểm tra, đảm bảo vệ sinh môi trường,
an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hóa ứng xử tại điểm tham quan
du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch. Hàng năm vào mùa lễ hội, mùa du lịch
có phương án tăng cường đảm bảo tốt hơn môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh.
|
Hàng
năm
|
Sở
VHTTDL
|
Công an tỉnh,
Sở TNMT, Sở YT, UBND các huyện, thành phố
|
7
|
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa
trong phát triển du lịch
|
|
|
|
|
Ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi
phát triển du lịch. Đặc biệt khuyến khích các tổ chức,
cá nhân tham gia thực hiện các dự án hạ tầng du lịch, hoạt động xúc tiến quảng
bá, đào tạo nhân lực, phát triển và khai thác sản phẩm du
lịch
|
2015
- 2020
|
Sở
VHTTDL
|
Sở KHĐT, UBND các huyện, thành phố,
các doanh nghiệp du lịch
|
|
Ban hành cơ chế ưu đãi thu hút đầu
tư vào Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc.
|
2015
- 2016
|
Sở
KHĐT
|
Sở VHTTDL, Sở TC, Sở TNMT, UBND huyện
Kim Bảng
|
|
Quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn
lực, nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch. Đặc biệt quan tâm khuyến khích, quản
lý các di tích, khu điểm du lịch được tôn tạo, xây dựng từ nguồn xã hội hóa
|
Hàng
năm
|
Sở
VHTTDL
|
Sở KHĐT, UBND các huyện, thành phố,
các doanh nghiệp du lịch
|