Kế hoạch 8464/KH-UBND năm 2022 kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Số hiệu 8464/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2022
Ngày có hiệu lực 29/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Trần Ngọc Tam
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8464/KH-UBND

Bến Tre, ngày 29 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TRIỂN KHAI CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Nghị định số 61/2018/NĐ-CP); Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP;

Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;

Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;

Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp) và các thông tư hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bến Tre xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2023 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (sau đây gọi tắt là công tác kiểm soát thủ tục hành chính) theo quy định của Trung ương; góp phần thực hiện đạt mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính theo Đề án số 01-ĐA/TU ngày 29/12/2020 của Tỉnh ủy Bến Tre về cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 6600/KH-UBND ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

b) Tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; đưa 100% thủ tục hành chính vào tiếp nhận, xử lý, cập nhật đầy đủ quy trình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; khắc phục dữ liệu, điểm số thấp về công khai minh bạch, số hóa hồ sơ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến... nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng của tỉnh theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Việc thực hiện Kế hoạch phải đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra.

b) Thủ trưởng các cơ quan, địa phương phải quan tâm thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát thủ tục hành chính và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện tại cơ quan, địa phương mình; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức liên quan trong quá trình thực hiện.

c) Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh các hành vi nhũng nhiễu trong tổ chức, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức. Huy động sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch liên quan công tác kiểm soát thủ tục hành chính; kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho đội ngũ công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính và công chức một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tham mưu thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.

2. Rà soát, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đảm bảo quản lý, điều hành hoạt động đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

3. Tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính: Kiểm soát chặt chẽ quy trình tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh; kịp thời tham mưu công bố, cập nhật công khai thủ tục hành chính; kết nối, đồng bộ, công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác dữ liệu thủ tục hành chính từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang tin điện tử các cơ quan, đơn vị; tích cực rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính, đảm bảo đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra; tập trung thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022- 2025 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và công khai kết quả xử lý trên Hệ thống (https://nguoidan.chinhphu.vn; https://doanhnghiep.chinhphu.vn); xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp, tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đánh giá giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức theo quy định.

5. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

6. Triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bến Tre” theo kế hoạch đề ra và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.

7. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác minh bạch các quy định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương đối với công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong xã hội. Qua đó, thúc đẩy sự quyết tâm của các cấp, các ngành nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu về cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng; thúc đẩy sự chủ động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tổ chức, cá nhân.

8. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) về công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, thực hiện báo cáo song song trên Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ tại địa chỉ: https://vpcp.baocaochinhphu.gov.vn.

(Nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện theo Phụ lục đính kèm).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]