Kế hoạch 62/KH-UBND về kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 62/KH-UBND
Ngày ban hành 06/02/2023
Ngày có hiệu lực 06/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Nguyễn Đăng Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 62/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 06 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2023

Căn cứ Quyết định số 2535/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2023 với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ PHẠM VI KIỂM TRA

1. Mục đích

- Kiểm tra việc tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung hoạt động kiểm soát TTHC năm 2023 trên địa bàn tỉnh và tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo các quy định hiện hành để kịp thời hướng dẫn cơ quan, đơn vị được kiểm tra triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định.

- Kiểm tra nhằm đánh giá những kết quả đạt được, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát TTHC; xử lý, ngăn chặn những trường hợp tự đặt ra TTHC, các loại hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC, gây nhũng nhiễu, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; kịp thời phát hiện các bất cập để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định; biểu dương, nhân rộng các cách làm hay, có hiệu quả trong công tác kiểm soát TTHC.

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC mà trọng tâm là giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.

2. Yêu cầu

Công tác kiểm tra phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; không làm cản trở hoạt động chuyên môn bình thường của đơn vị được kiểm tra.

3. Phạm vi kiểm tra

- Kiểm tra định kỳ: Trực tiếp kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC và việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã.

Giao Văn phòng UBND tỉnh căn cứ tình hình thực tiễn về thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, chủ động lựa chọn cụ thể hình thức, số lượng cơ quan, đơn vị, địa phương để kiểm tra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý.

- Kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.

- Tự kiểm tra: Các cơ quan, đơn vị, địa phương không thuộc danh sách kiểm tra theo Kế hoạch có trách nhiệm tự kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC của cơ quan, đơn vị mình, gửi Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 30/11/2023 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

II. THÀNH PHẦN ĐOÀN KIỂM TRA

1. Thành phần Đoàn kiểm tra

- Đoàn kiểm tra bao gồm Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn, Thư ký đoàn và các thành viên do UBND tỉnh Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra.

- Căn cứ điều kiện cụ thể và nội dung kiểm tra, Trưởng Đoàn kiểm tra được mời một số cơ quan, đơn vị khác và các cơ quan thông tấn, báo chí cử cán bộ tham gia hoạt động của Đoàn kiểm tra.

2. Thành phần cơ quan, đơn vị được kiểm tra

- Đối với sở, ban, ngành: Giám đốc (hoặc Phó Giám đốc); Chánh Văn phòng (hoặc Phó Chánh Văn phòng); công chức đầu mối kiểm soát TTHC và lãnh đạo các phòng, ban liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC.

- Đối với UBND cấp huyện: Chủ tịch (hoặc Phó Chủ tịch); Chánh Văn phòng (hoặc Phó Chánh Văn phòng); công chức đầu mối kiểm soát TTHC và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC.

- Đối với UBND cấp xã: Chủ tịch (hoặc Phó Chủ tịch) và cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực có TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp; công chức đầu mối kiểm soát TTHC của xã, công chức đầu mối kiểm soát TTHC của cấp huyện (cùng tham gia).

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, THỜI GIAN KIỂM TRA

1. Nội dung kiểm tra

- Nội dung kiểm tra về công tác kiểm soát TTHC theo quy định tại Mục 3, chương VII Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ.

- Nội dung kiểm tra về tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC: Tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị (trực tiếp và trên phần mềm một cửa điện tử); việc thực hiện công khai xin lỗi cá nhân, tổ chức do giải quyết hồ sơ TTHC chậm, muộn so với quy định; những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của đơn vị (nếu có).

2. Hình thức kiểm tra

[...]