Kế hoạch 165/KH-UBND về hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2023

Số hiệu 165/KH-UBND
Ngày ban hành 08/05/2023
Ngày có hiệu lực 08/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Phạm Thiện Nghĩa
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 165/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 08 tháng 05 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2023

Thực hiện Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04 tháng 4 năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023; Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12 tháng 4 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2023, nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh truyền thông tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

- Nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp.

- Tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến phát sinh từ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

- Giúp người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính công theo hình thức trực tuyến được dễ dàng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí đi lại.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo tiện lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, thời gian, chi phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến phải bằng hoặc ít hơn thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp.

- Hạn chế tối đa việc cán bộ, công chức Bộ phận một cửa thay người dân làm thủ tục hành chính dưới dạng trực tuyến trong khi người dân đã đến Bộ phận một cửa để thực hiện thủ tục hành chính dưới dạng trực tiếp.

II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ

- Đảm bảo tối thiểu 50% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa. (nghĩa là người dân, doanh nghiệp không đến Bộ phận một cửa các cấp mà thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ xa).

- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được triển khai DVCTT toàn trình; tối thiểu 40% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp (chỉ nộp hồ sơ trực tiếp đối với thủ tục hành chính chưa cung cấp DVCTT).

- 100% người có sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VNeID; đảm bảo mỗi gia đình có ít nhất 01 người biết sử dụng tài khoản VNeID, biết và tự sử dụng được các DVCTT cung cấp trên ứng dụng VNeID.

- Ít nhất 30% thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công.

- Ít nhất 60% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Đảm bảo các thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính là kết quả của một thủ tục hành chính khác (đã có kết quả) được tích hợp, lấy kết quả từ CSDL chuyên ngành từng bước hình thành Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Là đầu mối tổ chức, triển khai, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, giải quyết.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông về ý nghĩa, tầm quan trọng, các quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Giao nhiệm vụ cho Tổ công nghệ số cộng đồng; trong đó, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân tự sử dụng DVCTT để đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách sử dụng tài khoản VNeID, đăng nhập và sử dụng DVCTT trên các Cổng dịch vụ công.

- Tích hợp, liên thông với cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức thực hiện lưu trữ, ghi nhận thông tin người nộp hồ sơ thủ tục hành chính là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

[...]