Kế hoạch 784/KH-BYT năm 2015 về tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên các cơ sở y tế về kỹ năng giao tiếp, ứng xử góp phần “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế ban hành
Số hiệu | 784/KH-BYT |
Ngày ban hành | 20/08/2015 |
Ngày có hiệu lực | 20/08/2015 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Bộ Y tế |
Người ký | Nguyễn Thị Kim Tiến |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế |
BỘ Y TẾ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 784/KH-BYT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 08 năm 2015 |
Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên các cơ sở y tế như sau:
1. Mục đích:
- Triển khai toàn bộ nội dung của Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; hướng dẫn cho báo cáo viên của các cơ sở y tế phương pháp, nội dung cần truyền đạt cho cán bộ y tế về nhận thức, kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử tại các cơ sở y tế.
- Báo cáo viên của các cơ sở y tế sau khi được đào tạo, bồi dưỡng sẽ về tập huấn cho cán bộ y tế trong đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý, nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ y tế; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thái độ, hành vi ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp y học.
- Tổ chức các đợt tập huấn nhằm trang bị những kiến thức về văn hóa, kỹ năng và các quy ước mẫu về giao tiếp ứng xử cho cán bộ y tế trong toàn Ngành góp phần thực hiện hiệu quả “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Yêu cầu:
- 100% Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ, các cơ sở y tế từ trung ương đến tuyến tỉnh cử cán bộ tham gia tập huấn do Bộ Y tế tổ chức về phương pháp, nội dung tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
- 100% các cơ sở y tế tổ chức tập huấn về quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp nhằm góp phần đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
- Ban Tổ chức các lớp tập huấn phải phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên; hình thành các nhóm nhằm trao đổi, thảo luận, thực hành kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong một số tình huống cụ thể.
1. Quán triệt nội dung Quyết định 2151/KH-BYT ngày 04 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
2. Triển khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, đơn vị chăm sóc khách hàng để lắng nghe ý kiến người dân; các giải pháp, chế tài xử lý nếu thực hiện không đúng quy định.
3. Nội dung Thông tư số 07/2014/TT-BYT quy định về Quy tắc ứng xử; giao tiếp, ứng xử chung ở nơi làm việc; giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế; giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực hành xử lý một số tình huống giao tiếp, ứng xử tại các cơ sở y tế; hướng dẫn phương pháp truyền đạt, kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
1. Các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế.
2. Bộ tài liệu hướng dẫn kỹ năng giao tiếp ứng xử do Ban Biên soạn Bộ Y tế được thành lập theo Quyết định số 2171/QĐ-BYT ngày 08 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
1. Khai giảng tập huấn:
- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến;
- Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên;
- Các đồng chí Thứ trưởng.
2. Báo cáo viên tập huấn:
- Đ/c Phạm Văn Tác, Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ; đ/c Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đ/c Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam.
- Các báo cáo viên khác: Các chuyên gia trong Ban tư vấn biên soạn Bộ tài liệu hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của Bộ Y tế.