Kế hoạch 607/KH-BYT năm 2015 về truyền thông triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 607/KH-BYT
Ngày ban hành 01/06/2015
Ngày có hiệu lực 01/06/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Thanh Long
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

B Y T
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 607/KH-BYT

Hà Nội, ngày 01 tháng 06 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “ĐỔI MỚI PHONG CÁCH, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ Y TẾ, HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH”

Thực hiện Quyết định số 1082/QĐ-BYT ngày 30/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch - kinh phí hoạt động tuyên truyền giáo dục sức khỏe năm 2015 của BY tế; Quyết định số 2151/KH-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế xây dng kế hoạch tổ chức các hoạt động truyn thông trin khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với các nội dung cụ thể như sau:

I. Mục đích

1. Truyền thông đến đông đảo nhân dân và cộng đồng xã hội về các nội dung “Đi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, từng bước củng cố niềm tin của người bệnh về hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

2. Truyền thông đến toàn thcán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các đoàn viên công đoàn ngành y tế nhằm thay đi nhận thức, thái độ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, hướng tới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ng sự hài lòng của người bệnh.

II. Nội dung hoạt động

1. Truyền thông về “Đi mi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hưng ti sự hài lòng của ngưi bệnh” trên các quan báo chí

1.1. Các nội dung truyền thông

Truyền thông về các nội dung triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các cấp từ Trung ương đến địa phương, được phê duyệt tại Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế; bao gồm các hoạt động:

- Thành lập Ban Chỉ đạo các cấp, xây dng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, kế hoạch hoạt động cụ th, chi tiết theo đặc thù từng địa phương;

- Tập huấn nâng cao Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân cho cán bộ y tế;

- Ban hành Thông tư về Phòng công tác xã hội trong bệnh viện; Thành lập các đơn vị chăm sóc “khách hàng” trong các bệnh viện;

- Xây dng và ban hành Thông tư quy định về trang phục y tế; Các bệnh viện thực hiện lộ trình triển khai trang phục y tế cho công chức, viên chức, người lao động y tế theo quy định;

- Tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT-BYT;

- Xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hòm thư góp ý; Các cơ sở y tế triển khai đặt hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân thông qua hòm thư góp ý theo quy định;

- Phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai Đán “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” và Chiến dịch áo xanh tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân trong các bệnh viện tại tất cả các bệnh viện tuyến Trung ương và tại 63 Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố;

- Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực của cán bộ y tế với người bệnh;

- Tchức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết về thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các cơ sở y tế;

- Công tác Thanh tra, kiểm tra, giám sát tchức thực hiện kế hoạch; nội dung cam kết, thực hiện cam kết, kết quả đạt được về thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”;

- Xây dng Quy chế thi đua khen thưởng, kịp thời biểu dương, khen thưởng khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung “Đi mới phong cách, thái độ phục vụ của viên chức y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”; kịp thời xử lý kỷ luật các trường hp vi phạm theo phản ánh của nhân dân; tchức sơ kết, tng kết việc triển khai thực hiện.

1.2. Các hoạt động truyền thông tại Trung ương

- Phối hp các cơ quan báo chí đăng tải các tin, bài về triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” (nội dung cụ thể tại mục 1.1), chú trọng các cơ quan báo chí đã ký thỏa thuận hp tác, hp đồng trách nhiệm với Bộ Y tế.

- Cung cấp thông tin về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong các bui gặp mặt báo chí của Bộ Y tế.

- Tổ chức tọa đàm trực tuyến trao đi, thảo luận về kết quả thực hiện “Đi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên một số báo điện tử lớn.

- Xây dựng Chuyên mục chuyên đề trên báo điện tử Vietnamnet tập trung truyền thông về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

- Xây dựng chuyên mục truyền thông về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên Báo Sức khỏe và Đời sống, Báo Gia đình và Xã hội, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và các tạp chí, bản tin của ngành y tế.

1.3. Các hoạt động truyền thông tại địa phương

[...]