ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 750/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày 25
tháng 02 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN KHAI “CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG
CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Y tế trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025”;
Ủy ban nhân dân tỉnh
Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai “Chương trình Y tế trường học trong các
cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”(sau
đây gọi tắt là Kế hoạch) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng
lực y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi
chung là cơ sở giáo dục) gắn kết với y tế địa phương nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm
non, học sinh (sau đây gọi chung là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền địa
phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù
hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục
có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc
phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng
cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế địa phương.
- 100% trung tâm y tế huyện/thành
phố; trạm y tế xã/phường có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học
đóng trên địa bàn.
- 100% chính quyền các
cấp ở địa phương có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công
tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục
và trạm y tế xã/phường trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường
học.
- 95% cán bộ phụ trách
công tác y tế trường học ở các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, các
Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường học.
- 95% nhân viên y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y
tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được
bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc,
giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn
kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu đối với học
sinh.
- 100% cơ sở giáo dục
công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành
cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG CỦA
CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng thụ hưởng
Trẻ em mầm non, học
sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên
biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đối tượng thực hiện
Cán bộ, nhân viên phụ
trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế từ tỉnh đến cơ
sở; các tổ chức và cá nhân có liên quan.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1.
Hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế
cơ sở
Rà soát, sửa đổi và bổ
sung các văn bản của địa phương theo các văn bản của Chính phủ, các Bộ, ngành
liên quan về cơ chế quản lý, chính sách đối với công tác y tế trường học; vị
trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính
sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế
cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động;
danh mục thuốc, trang thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu
giáo, lớp mầm non độc lập.
2.
Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục
công lập
Căn cứ số nhân viên y tế
chuyên trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp
xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân
viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục
phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế xã, cơ sở
khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời
cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục
không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện
phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và
ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển
khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục
ngoài công lập chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp
đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường
học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc
trạm y tế xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để
thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất
là đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3.
Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở
Xây dựng kế hoạch phối
hợp liên ngành hằng năm giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động-Thương binh và Xã
hội, ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác
y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai
trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong tỉnh
tham gia công tác y tế trường học.
4.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán
bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học
a) Xây dựng chương
trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong
các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và
kiêm nhiệm).
b) Tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
cán bộ trạm y tế xã.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập
huấn thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về
công tác y tế trường học.
d) Giao nhiệm vụ cho
Trường trung cấp Y tế Ninh Thuận xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo
lại cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế và ngành Giáo
dục đáp ứng yêu cầu của công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh.
5.
Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục
a) Rà soát, cải tạo
nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học
phù hợp với thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên
quan đến học sinh.
a) Có cơ chế khuyến
khích hệ thống y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban
đầu cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
b) Huy động đầu tư của
cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một
số lĩnh vực: dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi
số trong lĩnh vực y tế trường học.
6.
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ,
nhân viên, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm
quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu
và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi
của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào
các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm
tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò,
trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao
nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng
cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong
các cơ sở giáo dục.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ thuộc Chương trình từ nguồn ngân sách theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài
trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của
các trường học theo quy định của pháp luật.
2. Việc lập và triển
khai thực hiện kế hoạch tài chính cho các nhiệm vụ của Chương trình thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện
hành; việc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và thông qua các chương
trình, dự án được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
3. Căn cứ nhiệm vụ tại
Chương trình này, các sở, ngành và địa phương chủ động lập dự toán ngân sách
hàng năm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với
các sở ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức
sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo
quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan tham mưu triển khai các chế độ, chính
sách đặc thù đối với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y
tế trường học tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn các quy định về danh mục khung
vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông công lập phù hợp.
c) Hướng dẫn lồng ghép
thực hiện Chương trình này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý
và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức
khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tác nghẽn mạn
tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục
thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025,
Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề
án, dự án, kế hoạch có liên quan.
d) Chủ trì rà soát, bổ
sung cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp
học. Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện
hệ thống văn bản quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội
ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học. Hướng dẫn
bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục thuộc
nhóm ưu tiên.
đ) Phối hợp với Sở Tài
chính hướng dẫn quản lý kinh phí, giám sát thực hiện Chương trình.
2. Sở
Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các quy định, hướng dẫn hoạt động chuyên môn,
tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục; các quy định về chức
năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế
cơ sở phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng
dẫn về công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Tổ chức xây dựng
chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên
làm công tác y tế trường học và tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở.
d) Chỉ đạo lồng ghép
triển khai Chương trình này với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế -
Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế
hoạch có liên quan.
3. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác y tế trường
học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ em, các chương trình, dự án về công tác bảo
vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở
Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo triển khai các quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức
số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập.
5. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các nhà
trường theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài
chính xây dựng hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; phấn
đấu mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; rà soát, sửa đổi, bổ sung
các quy định, hướng dẫn việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe
ban đầu, y tế trường học phù hợp thực tiễn.
6. Sở
Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu bố
trí kinh phí thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật về phân cấp
ngân sách nhà nước, phù hợp khả năng cân đối ngân sách địa phương”.
7. Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố
a) Tổ chức triển khai,
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Chương trình tại địa
phương.
b) Tổ chức rà soát, sắp
xếp lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y
tế cơ sở trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 mục III của Chương trình này
cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
c) Bố trí kinh phí, huy
động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện Chương trình.
d) Theo dõi, đôn đốc, tổ
chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương; định kỳ hằng
năm (15/12) báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chương trình gửi Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
đ) Ban hành kế hoạch,
chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc về công tác y tế trường học trên địa bàn.
8. Đề
nghị các Tổ chức kinh tế, các Tổ chức Hội, Tổ chức phi chính phủ hoạt động
trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe học sinh
Phối hợp, hỗ trợ ngành
Giáo dục, ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương trong
việc thực hiện huy động các nguồn lực, xã hội hóa thực hiện Chương trình; trong
quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Chương trình; xây
dựng các chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động của Chương
trình tại các ngành, địa phương.
9. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Phối hợp với ngành
Giáo dục, ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tham
gia tổ chức triển khai thực hiện Chương trình trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
của mình.
- Tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh cho các đoàn viên, hội
viên, cộng đồng và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp có liên quan của Chương trình.
- Phát huy vai trò giám
sát, phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên theo
quy định đối với các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện
Chương trình.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai “Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ
thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ
quan, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Giáo dục
và Đào tạo tổng hợp, tham mưu) để xem xét chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Bộ GDĐT (b/c);
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Tỉnh Đoàn, Hội LHPN tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Báo Ninh Thuận và Đài PTTH;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH;
- Lưu: VT, VXNV. NAM.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|