ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 65/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
25 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO
DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TUYÊN QUANG
Căn cứ Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế
cơ sở giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình);
Căn cứ Quyết định số
945/QĐ-BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực
hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ
thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non
và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Tuyên
Quang, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ
thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (gọi
chung là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống cơ sở nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm
non, học sinh (gọi chung là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền các cấp thực
hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều
kiện thực tiễn của địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học (chuyên trách hoặc kiêm nghiệm hoặc
ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế).
- 100% trung tâm y tế cấp huyện;
trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% chính quyền các cấp có
cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác
y tế trường học ở Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế
trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nghiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm
điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường,
trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh
phí trích lại từ nguồn bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với
học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Rà soát,
sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công
lập
- Ưu tiên bố trí nhân viên y tế
trường học chuyên trách (đã có biên chế trong ngành Giáo dục) đối với
các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục
có vị trí ở những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời
cho học sinh.
- Đối với cơ sở giáo dục không
sắp xếp, bố trí được nhân viên y tế chuyên trách y tế trường học: Thực hiện
phân công nhân viên kiêm nghiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học
và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để
triển khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập : Chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng
với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học
theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm
y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật đề thực
hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là
đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
2. Tăng cường
hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế
cơ sở
Hằng năm, xây dựng và triển
khai thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa các ngành: Giáo dục và Đào tạo,
Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu
mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em
trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
3. Tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân
viên làm công tác y tế trường học
- Tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho
cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ
trạm y tế xã.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác
y tế trường học.
4. Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục
- Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp thực
tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
- Có cơ chế khuyến khích hệ thống
y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Huy động đầu tư của cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực:
dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
5. Tăng cường
hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên,
giáo viên, học sinh và toàn bộ xã hội về chính sách y tế trường học trong các
cơ sở giáo dục
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao
nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng
của các chính sách y tế trường học ; tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với
nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa
phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo,
bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
- Tăng cường vai trò trách nhiệm
của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ
năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe,
các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo
dục.
IV. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
thuộc Chương trình từ nguồn chi thường xuyên theo định mức quy định tại Nghị
quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 15/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức
phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022 và áp dụng cho
thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh; nguồn ngân
sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối
của ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nguồn
thu hợp pháp của các trường học theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở Lao động -Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan ban hành
quy chế phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học; hướng dẫn, đôn đốc kiểm
tra, giám sát thực hiện Chương trình; tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy
ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước 15/12 hằng năm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện chế độ, chính sách đặc thù
đối với giáo viên, nhân viên kiêm nghiệm và chuyên trách công tác y tế trường học
tại các cơ sở giáo dục theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ;
tham mưu, đề xuất nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Hướng dẫn lồng ghép thực hiện
Chương trình với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự
phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và
hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất
và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, Chương
trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, dự án,
kế hoạch có liên quan.
- Chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở
vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học. Phối hợp
với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường
học.
2. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối
hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng dẫn về
công tác kiểm tra sức khỏe ban đầu cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố rà soát, sắp xếp lại
hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
theo quy định tại khoản 2 mục III Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học; bồi dưỡng, nâng
cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở
theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Lồng ghép triển khai Chương
trình với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức
khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
3. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế chỉ đạo
triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ
em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống
tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Nội vụ: Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc đề xuất các cơ chế, chính sách để bảo đảm nguồn
nhân lực cho công tác y tế trường học.
5. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các cơ quan liên quan hướng
dẫn việc bố trí kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương
trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
6. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các cơ sở
giáo dục theo quy định.
- Hướng dẫn việc trích chuyển,
sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định để thực hiện các nội
dung của Chương trình.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
Phối hợp với chính quyền, ngành
chức năng triển khai thực hiện Chương trình; tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể
cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh; lồng ghép Chương trình vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh
8. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện
Chương trình trên địa bàn huyện, thành phố bảo đảm hiệu quả, phù hợp; theo dõi
đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình thuộc địa bàn quản
lý.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
các cơ quan, đơn vị và người dân về Chương trình.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch, định kỳ
tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp) trước ngày 10/12 hằng năm. Trong quá trình thực hiện,
trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp) chỉ đạo, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- UBMTTQ tỉnh và các TCCTXH;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: GDĐT, LĐTBXH, Y tế, Tài chính, Nội vụ, BHXH;
- UBND huyện, thành phố;
- Trường Đại học Tân Trào;
- CVP UBND tỉnh;
- Các Phó CVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (VB).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|