ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày 22
tháng 04 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2022
- 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Củng cố, nâng cao năng
lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (gọi
tắt là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm
non, học sinh (gọi tắt là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền các
cấp thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù
hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục
có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc
phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp
đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp
huyện, trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% chính quyền các
cấp có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường
học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và
trạm y tế cấp xã có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách
công tác y tế trường học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo
quản lý, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức
quản lý về y tế trường học.
- 95% nhân viên y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y
tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được
bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học như: phòng
làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết
yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu
đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục
công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành
cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1.
Hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở: Tổ chức xây dựng, bổ
sung, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các quy định về cơ chế quản lý, chính
sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ,
hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường
học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ
cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết bị
thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
2.
Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục
công lập: Căn
cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa
bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân
viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục
phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí xa trạm y tế cấp xã, cơ sở
khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp
thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục
không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện
phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và
ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển
khai công tác y tế trường học.
b) Đối với các cơ sở
giáo dục ngoài công lập: Chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường
học hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai
công tác y tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc
trạm y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật
để thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn,
nhất là đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường
học.
3.
Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở: Xây
dựng kế hoạch phối hợp liên ngành hằng năm giữa ngành Giáo dục và Đào tạo - Y tế
- Lao động, Thương binh và Xã hội và các ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu
mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em
trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
4.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán
bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học
- Xây dựng, sử dụng hiệu
quả tài liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các
cơ sở giáo dục và y tế cơ sở phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và
kiêm nhiệm).
- Tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
cán bộ trạm y tế cấp xã.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập
huấn thường xuyên cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế
trường học.
- Nghiên cứu giao nhiệm
vụ cho Trường Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành Y, Dược, Y tế dự phòng, Y tế
công cộng xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán
bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế, ngành Giáo dục và đào tạo đáp ứng
yêu cầu của công tác y tế trường học.
5.
Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục
- Thực hiện rà soát, cải
tạo, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường
học phù hợp với thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên
quan đến học sinh.
- Xây dựng cơ chế khuyến
khích hệ thống y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban
đầu cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Huy động đầu tư của
cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một
số lĩnh vực: dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi
số trong lĩnh vực y tế trường học.
6.
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ,
nhân viên, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục
- Tổ chức tuyên truyền
nâng cao nhận thức các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm
quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành, khai thác,
sử dụng các tài liệu, tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp
theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cơ
sở giáo dục trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào
tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
- Tăng cường vai trò,
trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao
nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng
cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong
các cơ sở giáo dục.
III. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện
các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp;
nguồn xã hội hóa và nguồn tài chính hợp pháp khác của các cơ quan, đơn vị, địa
phương.
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động lồng ghép vào các nguồn kinh
phí đã được phân bổ hằng năm, nguồn tài chính hợp pháp để tổ chức thực hiện; dự
toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu có) theo quy định, gửi
cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế
hoạch; hằng năm tổng hợp kết quả triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân
Tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ và các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu chế độ, chính sách đặc thù
đối với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm, chuyên trách công tác y tế trường học…,
tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
- Hướng dẫn lồng ghép
việc thực hiện Kế hoạch với các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan đã được
phê duyệt (Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học
giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý
và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức
khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn
tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025; Chương trình Sức khỏe học đường
giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch khác có liên
quan).
- Rà soát, bổ sung cơ sở
vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học; phối hợp
với Sở Y tế và các ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản
quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ,
nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học.
- Trên cơ sở dự trù
kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu có) của các cơ quan, đơn vị cấp
tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo có trách nhiệm rà soát, tổng hợp kinh phí phát
sinh, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
2. Sở Y tế
- Phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn về hoạt động chuyên
môn, tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục; chức năng, nhiệm
vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức
khỏe ban đầu cho học sinh; các chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học theo chỉ đạo của Bộ
Y tế.
- Chỉ đạo hệ thống y tế
cơ sở phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng
dẫn về công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục;
tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học
cho nhân viên y tế cơ sở.
- Chỉ đạo lồng ghép triển
khai kế hoạch với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương
trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên
quan trên địa bàn Tỉnh.
3. Bảo hiểm xã hội Tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn Tỉnh thực hiện
thu bảo hiểm y tế học sinh theo đúng quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế,
Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, xây dựng, hướng dẫn lộ trình thực hiện
công tác bảo hiểm y tế học sinh; bảo đảm 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế;
rà soát, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn thực hiện các quy định về
trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện công tác y
tế trường học phù hợp thực tiễn.
4. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, điều chỉnh vị trí
việc làm trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập nhằm bảo
đảm nhân sự thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch.
5. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội: Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế triển khai lồng ghép công tác
y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ em, các chương trình, dự án về
công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em
trên địa bàn Tỉnh.
6. Sở Tài chính: Thẩm định dự toán kinh
phí thực hiện nhiệm vụ kế hoạch, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
7. Đề nghị các tổ chức
chính trị - xã hội trên địa bàn Tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và
chính quyền địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ, thẩm quyền; tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hội viên, cộng đồng
về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và tham gia huy động nguồn lực
triển khai các nhiệm vụ có liên quan của kế hoạch.
8. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
- Xây dựng Kế hoạch, bố
trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của
địa phương để triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, của kế hoạch; theo
dõi, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện kế hoạch tại địa phương.
- Phối hợp với Sở Nội vụ
rà soát, điều chỉnh vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông công lập.
Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, định kỳ hằng năm (trước
ngày 15 tháng 11) báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân Tỉnh (qua
Sở Giáo dục và Đào tạo). Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân
dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Như mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. Thg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|