Kế hoạch 74/KH-UBND năm 2021 triển khai Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định 194/QĐ-TTg)

Số hiệu 74/KH-UBND
Ngày ban hành 31/03/2021
Ngày có hiệu lực 31/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Bùi Văn Khắng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 74/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 31 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC KINH DOANH TIÊU THỤ NÔNG SẢN QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 (THEO QUYẾT ĐỊNH 194/QĐ-TTG NGÀY 09/02/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 300/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 657/TTr-SCT ngày 10/3/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Kế hoạch triển khai Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 ” cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030.

- Hình thành và phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ, đặc điểm của sản xuất nông nghiệp yêu cầu của thị trường (trong nước và quốc tế).

- Tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn, đúng quy hoạch và yêu cầu của thị trường, trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, truy xuất nguồn gốc nông sản; gắn với đó là tổ chức thương mại trong nước, ngoài nước theo hướng hiện đại.

- Củng cố và phát triển mô hình hợp tác xã thương mại và dịch vụ như là một trung gian cần thiết giữa người nuôi, trồng với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối và ngân hàng, để tổ chức cung ứng đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho nông dân.

- Xây dựng cơ chế ràng buộc, gắn kết giữa các chủ thể chính trong kênh tiêu thụ nông sản; thiết kế các chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các chủ thể liên kết hữu cơ với nhau từ khâu cung ứng vật tư, sản xuất, đến tiêu thụ sản phẩm nông sản.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm truyền thông tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương; Sở tài chính; Liên minh HTX tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, hàng năm.

2. Hiện đại hóa công tác sản xuất, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường, bảo đảm nông sản được tiêu thụ trong chuỗi giá trị đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và các nước nhập khẩu là cơ sở để định hướng sản xuất nông sản theo yêu cầu của thị trường

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Đơn vị phối hợp: Ban Xây dựng nông thôn mới; Sở Tài chính; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Liên minh HTX tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, hàng năm.

3. Đầu mối tìm kiếm, hướng dẫn, hỗ trợ áp dụng các công nghệ mới phù hợp với điều kiện và nhu cầu phát triển các sản phẩm nông sản có thể mạnh của tỉnh; hướng dẫn, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản của tỉnh

- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Xây dựng nông thôn mới; Liên minh HTX tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, hàng năm.

4. Tập trung trọng tâm vào thị trường Đông Bắc A (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...) để tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản nhằm mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; nắm bắt thông tin và cơ chế chính sách của nước bạn về xuất nhập khẩu sản phẩm nông sản; hạn chế việc lệ thuộc vào một số thị trường giảm rủi ro, nâng cao giá trị nông sản; vận dụng các kênh liên kết tiêu thụ nông sản theo cấu trúc phù hợp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Xây dựng nông thôn mới, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tài chính; Cục Hải quan tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Liên minh HTX tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

[...]