Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2021 thực hiện đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 194/KH-UBND
Ngày ban hành 08/06/2021
Ngày có hiệu lực 08/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Nguyễn Hồng Lĩnh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 194/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 08 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC KINH DOANH TIÊU THỤ NÔNG SẢN GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải thiện toàn diện đời sống nhân dân; đến năm 2025 tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người cao hơn bình quân các tỉnh Bắc Trung Bộ.

- Hình thành và phát triển các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc; khắc phục sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm nông sản khó khăn.

2. Mục tiêu cụ thể

- Xác định mặt hàng cần ưu tiên đưa vào chương trình phát triển giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo (mặt hàng nông sản cần tiêu thụ, mặt hàng vật tư nông nghiệp cần cung ứng).

- Phấn đấu đến năm 2025, huy động được 50% tổng số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia có hiệu quả các chuỗi giá trị nông sản; đến năm 2030 đạt 100%.

- Phấn đấu đến năm 2025 nhân rộng được 10-15 mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng giống, vật tư nông nghiệp thông qua tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

- Phấn đấu đến năm 2025, có trên 100 sản phẩm được tiêu thụ vào hệ thống siêu thị, 5-10 sản phẩm nông sản mới được xuất khẩu;

- Phát triển, mở rộng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

- Hoàn thiện công tác quy hoạch, cơ chế chính sách liên quan đến phát triển liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP tại thành phố lớn, thị trường có tiềm năng; tổ chức gian hàng sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP hoặc hướng dẫn các tổ chức, cá nhân của tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; hướng dẫn hình thành, phát triển điểm giới thiệu, bán sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu theo quy định; xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao giá trị nông sản, từng bước mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

- Tổ chức Hội chợ nông sản, sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh năm 2021, mời các tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Đưa sản phẩm hàng hóa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nghiên cứu, dự báo thị trường, chú trọng đến quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn và kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi tiêu thụ, bảo đảm nông sản được tiêu thụ trong chuỗi đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và ngoài nước làm cơ sở để định hướng sản xuất nông sản theo yêu cầu của thị trường; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với điều kiện cụ thể để áp dụng những mô hình mới đã thành công và hoạt động hiệu quả.

2. Giải pháp

a) Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản

- Tiếp tục triển khai tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội phổ biến đến các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh nông sản và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp, tổ chức và cá nhân về kiến thức, quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm về mô hình, quy trình sản xuất, kinh doanh và tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn.

- Xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, phóng sự, các vấn đề thời sự nhằm quảng bá nông sản tỉnh Hà Tĩnh.

- Cung cấp thông tin cung - cầu nông sản (thời vụ, sản lượng, chất lượng, chủng loại), thị trường tiêu thụ và diễn biến giá các mặt hàng nông sản ở thị trường trong tỉnh, trong nước và quốc tế; tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản; các cơ chế chính sách quản lý các mặt hàng nông sản trong nước và của các nước nhập khẩu nhằm mục tiêu đẩy mạnh, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản trong nước và xuất khẩu hiệu quả, bền vững.

b) Rà soát, hoàn thiện quy hoạch, cơ chế chính sách về phát triển liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản và hạ tầng thương mại

- Rà soát, bổ sung hoàn thiện quy hoạch, chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản và các chính sách ưu đãi, phát triển hạ tầng thương mại để tạo đồng bộ, thuận lợi cho phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, đặc biệt tại khu vực nông thôn và các loại hình có tính lan tỏa như trung tâm logistic, chợ đầu mối.

[...]