ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 693/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 28
tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH KON TUM NĂM 2024
Thực hiện nhiệm vụ về công tác
cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa
bàn tỉnh năm 2024, cụ thể:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Thông tin, tuyên truyền kịp
thời, đầy đủ các nội dung về công tác cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân; tạo sự
quan tâm, góp ý và giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Nội dung thông tin, tuyên
truyền phải rõ ràng, chuẩn xác, đúng đối tượng; phải tăng cường công tác phối hợp,
chia sẻ thông tin giữa các cơ quan hành chính với các cơ quan thông tấn, báo
chí về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế về công tác cải cách hành
chính… làm cơ sở để các đơn vị, địa phương biết, đề ra giải pháp khắc phục.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI
1. Tiếp tục
đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính,
góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và
người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện
a) Đối với cán bộ, công chức,
viên chức
* Nội dung tuyên truyền
- Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021-2030 (Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021); Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.
- Các quan điểm, chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.
- Quy định về thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính[1].
- Chương trình phối hợp công
tác giữa Bộ Nội vụ và Công đoàn Viên chức Việt Nam giai đoạn 2021-2025[2].
- Kế hoạch cải cách hành chính
tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2030[3], Quyết định
ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024[4].
- Các văn bản của Trung ương và
địa phương về Chuyển đổi số trong quản lý hành chính nhà nước để nâng cao hiệu
quả trong công tác cải cách hành chính.
Trong đó, tập trung vào các nội
dung trọng tâm sau:
(1) Về tầm quan trọng, ý nghĩa,
mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội ở
địa phương; tuyên truyền các nội dung theo Chương trình tổng thể cải cách hành
chính giai đoạn 2021-2030, trọng tâm là: việc tổ chức thực thi pháp luật nghiêm
minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và
toàn xã hội; về thực hiện cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên
nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài; về xây dựng, phát triển chính quyền
điện tử, chính quyền số.
(2) Về kết quả xếp hạng Chỉ số
Cải cách hành chính hằng năm của tỉnh Kon Tum; của các sở, ngành, các huyện,
thành phố; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số đo lường sự hài lòng của
người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước…
(3) Về ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; việc tiếp nhận và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và
các chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
(4) Thông tin, hướng dẫn, truy
cập về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục
hành chính; tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc thông
qua liên kết trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (http://chinhphu.vn),
Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum (https://www.kontum.gov.vn) và Cổng
dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Kon Tum (https://dichvucong.kontum.gov.vn).
(5) Việc chấp hành kỷ luật, kỷ
cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức các cấp, của các cơ quan, đơn
vị, địa phương[5].
(6) Thông tin kịp thời bộ thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trên
địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn hóa và công bố.
* Hình thức triển khai:
- Thông qua các hội nghị, hội
thảo, tập huấn, tọa đàm, qua tờ rơi, tờ gấp…
- Đưa tin trên các phương tiện
thông tin đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện
tử của các cơ quan, đơn vị.
- Lồng ghép nội dung cải cách
hành chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức các cấp thông qua các lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên
viên chính, bồi dưỡng các chức danh công chức cấp xã... Thông qua các hoạt động
của các tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng như các cuộc thi tìm hiểu về cải cách
hành chính và qua các hình thức, kênh thông tin phù hợp với từng địa phương,
đơn vị.
* Thực hiện: Các sở, ban
ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
* Kinh phí: Các cơ quan,
đơn vị chủ động cân đối trong dự toán chi thường xuyên đã giao năm 2024 để thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
b) Đối với người dân và doanh
nghiệp
* Nội dung tuyên truyền:
- Các chủ trương, chính sách mới
của Đảng, Nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
- Tiện ích của việc gửi hồ sơ
và nhận trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến
toàn trình.
- Cung cấp địa chỉ, số điện thoại
“đường dây nóng” về cải cách hành chính; thông tin, hướng dẫn, truy cập
về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính[6]; việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
của người dân và doanh nghiệp được thực hiện trực tiếp qua số điện thoại đường
dây nóng và trên Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch
vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn); tuyên truyền cải
cách hành chính, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên Trang thông tin điện tử
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Kon Tum (http://pbgdpl.kontum.gov.vn).
- Về công tác khảo sát mức độ
hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính;
về các mục tiêu, giải pháp xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hướng dẫn
cách thức để công dân, tổ chức sử dụng dịch vụ hành chính công, các dịch vụ
công trực tuyến tại các xã, phường, thị trấn…
* Hình thức triển khai:
- Thường xuyên cập nhật các thủ
tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên Trang thông tin điện tử
của cơ quan, đơn vị, địa phương và Cổng thông tin điện tử tỉnh.
- Niêm yết công khai các quy
trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đối
với cấp tỉnh); tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã (nội
dung các thủ tục được công khai phải đầy đủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện
hành; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc tìm hiểu).
- Tuyên truyền đối với người
dân, doanh nghiệp thông qua chương trình đối thoại, qua hệ thống loa phóng
thanh, qua cuộc họp ở thôn, tổ dân phố bằng các hình thức băng rôn, khẩu hiệu,
tờ rơi, tranh cổ động... với các khẩu hiệu, thông điệp bằng hình ảnh trực quan
để người dân dễ đọc, dễ nắm bắt.
- Khảo sát mức độ hài lòng của
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
* Thực hiện:
- Các sở, ban ngành, Ban Quản
lý Khu kinh tế tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền
trên Trang thông tin điện tử, các cơ quan truyền thông trên địa bàn, bản tin nội
bộ của đơn vị (mỗi tháng có ít nhất 01 tin/bài tuyên truyền về cải cách hành
chính).
- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền và kịp thời đăng tin,
bài về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
* Kinh phí: Các cơ quan,
đơn vị chủ động cân đối trong dự toán chi thường xuyên đã giao năm 2024 để thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
2. Tổ chức
các Lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức làm
công tác cải cách hành chính các cấp
* Thực hiện: Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan.
* Thời gian: Trong quý
II, III/2024.
* Kinh phí: Theo Quyết định
số 731/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Thông báo số
14/TB-STC ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Sở Tài chính về Thông báo dự toán Ngân
sách nhà nước năm 2024; Quyết định số 03/QĐ-SNV ngày 03 tháng 01 năm 2024 của Sở
Nội vụ về việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024.
3. Tiếp tục
tổ chức thực hiện tốt Chương trình “Cà phê doanh nghiệp - doanh nhân[7]” và Hội
nghị “Đối thoại doanh nghiệp” để lắng nghe, tiếp nhận các đề xuất, sáng
kiến cải cách hành chính và những phản ánh, kiến
nghị, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân
* Thực hiện: Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo chương trình, kế hoạch
công tác năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh[8].
* Kinh phí: Các cơ quan,
đơn vị chủ động cân đối trong dự toán chi thường xuyên đã giao năm 2024 để thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
4. Tổ chức
tọa đàm về công tác cải cách hành chính
* Thực hiện: Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện,
phát trên sóng truyền hình[9].
* Thời gian: Tổ chức ít
nhất 02 lần/năm.
* Kinh phí: Các cơ quan,
đơn vị chủ động cân đối trong dự toán chi thường xuyên đã giao năm 2024 để thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
5. Phát
hành tờ gấp và các trailer tuyên truyền trên màn hình điện tử liên quan đến cải
cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền và
phổ biến đến từng nhóm đối tượng
* Thực hiện: Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.
* Thời gian: Trong quý
II/2024.
* Kinh phí: Các cơ quan,
đơn vị chủ động cân đối trong dự toán chi thường xuyên đã giao năm 2024 để thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
6. Đẩy mạnh
tuyên tuyền về tiện ích việc gửi và nhận trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính
qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến toàn trình
* Thực hiện:
- Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh chủ trì, phối hợp với Báo Kon Tum và các đơn vị liên quan triển khai.
- Sở Nội vụ tiếp tục khai thác
các tính năng, tiện ích của zalo, mở rộng đầu mối tham gia nhóm đến cấp xã và ở
thôn/tổ dân phố[10] để kịp thời thông tin tuyên
truyền về tiện ích dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong
gửi nhận hồ sơ thủ tục hành chính.
* Thời gian: Thường
xuyên.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này
xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 đảm bảo phù hợp với
từng đơn vị.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, cập nhật, công bố, công khai thủ tục hành chính (nếu có) tại nơi
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị; xây dựng, duy trì và nâng
cao chương trình, chuyên trang, chuyên mục về cải cách hành chính; làm cầu nối
chuyển tải những ý kiến của người dân, doanh nghiệp, đồng thời, phối hợp với
các cơ quan liên quan giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh
nghiệp về thủ tục hành chính.
- Thực hiện các phóng sự, tin
bài về hoạt động cải cách hành chính của các cơ quan; kịp thời đưa tin, biểu
dương, nêu gương người tốt, việc tốt và phê phán những biểu hiện tiêu cực, phiền
hà, sách nhiễu Nhân dân.
- Tổ chức tuyên truyền trên
Trang thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin nội bộ, đặc
san, bản tin, thông tin.... của đơn vị (mỗi tháng có ít nhất 01 tin/bài
tuyên truyền về cải cách hành chính).
2. Sở Nội
vụ
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện Kế hoạch này đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương;
làm đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch và đề xuất
giải pháp chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có) về Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan giải đáp, làm rõ các nội dung về công tác cải cách hành chính được
giao quản lý, định hướng để các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền;
cung cấp thông tin cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum xây dựng
chuyên mục, phóng sự về cải cách hành chính năm 2024 theo hướng duy trì, đổi mới,
nâng cao chất lượng các chuyên mục cải cách hành chính trên sóng truyền hình.
- Theo dõi chuyên mục “Bản
tin điện tử cải cách hành chính” trong kênh truyền thông của Bộ Nội vụ[11] để cập nhật các nội dung mới, phục vụ cho công
tác tuyên truyền tại địa phương.
3. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chịu trách nhiệm tiếp nhận,
chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính;
công khai tiến độ, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch công quốc
gia.
- Chủ trì triển khai công tác
đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong
giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về
công tác cải cách hành chính của tỉnh, trong đó tập trung thông tin, tuyên truyền
về quy định thủ tục hành chính lĩnh vực: đầu tư; đất đai, xây dựng; sở hữu nhà ở;
thuế; hải quan; xuất khẩu; nhập khẩu; y tế; tiếp cận điện năng; quản lý thị trường.
5. Đài
Phát Thanh và Truyền hình tỉnh
- Phối hợp với Báo Kon Tum và
các đơn vị liên quan tổ chức quảng bá, đẩy mạnh tuyền thông về kết quả thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương; tổ chức thực hiện
các phóng sự, tin, bài… về hoạt động cải cách hành chính của các cơ quan, địa
phương trên địa bàn tỉnh.
- Kịp thời đưa tin, biểu dương,
nêu gương người tốt, việc tốt; đồng thời, phê phán những biểu hiện tiêu cực,
phiền hà, sách nhiễu Nhân dân.
6. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức
chính trị - xã hội phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện; phối hợp đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực
tuyến toàn trình và dịch vụ bưu chính công ích; tiếp tục đồng hành cùng chính
quyền trong việc tham gia góp ý xây dựng các chính sách, chương trình, kế hoạch
cải cách hành chính tại địa phương.
Trong quá trình triển khai, nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ CCHC tỉnh;
- Các sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh;
- Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Công đoàn Viên chức tỉnh;
- Báo Kon Tum;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, NCTTTT, TTHG
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|
[1] Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06
tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 và các văn bản hướng dẫn liên quan.
[2] Chương trình số 01/BNV-CĐVCVN ngày 17
tháng 11 năm 2021.
[3] Kế hoạch số 3993/KH-UBND ngày 05 tháng
11 năm 2021.
[4] Quyết định số 617/QĐ-UBND ngày 12 tháng
12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
[5] Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng
12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Chỉ thị
số 02/CT-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực
trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quyết
định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công
lập và Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban nhân
dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND.
[6] Theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14
tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính; Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11
tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế khai thác, vận hành
Cổng dịch vụ công quốc gia.
[7] Thông báo số 203/TB-UBND ngày 02 tháng
8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
[8] Theo Chương trình công tác trọng tâm
năm 2024 (tại Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh).
[9] Theo chức năng nhiệm vụ và nhiệm vụ được
giao tại Quyết định số 617/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024.
[10] Hiện Sở Nội vụ đã xây dựng nhóm “Cải
cách hành chính của tỉnh” và sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia trong
thời gian tới.
[11] Thực hiện bằng cách quét Mã QR Code
trên ứng dụng mạng xã hội Zalo (Sở Nội vụ đã ban hành Công văn số 88/SNV-HCTH
ngày 11 tháng 01 năm 2023 hướng dẫn thực hiện).