Kế hoạch 340/KH-UBND tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước tỉnh Lai Châu năm 2024
Số hiệu | 340/KH-UBND |
Ngày ban hành | 24/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 24/01/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lai Châu |
Người ký | Tống Thanh Hải |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 340/KH-UBND |
Lai Châu, ngày 24 tháng 01 năm 2024 |
TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH LAI CHÂU NĂM 2024
Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 20/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 2943/KH-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh ban hành chương trình cải cách hành chính tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 5108/KH-UBND ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính tỉnh Lai Châu năm 2024, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính tỉnh Lai Châu năm 2024 như sau:
1. Mục đích
Thông tin, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính. Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ. Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để người dân nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các nội dung cải cách hành chính.
Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí, các trang mạng xã hội trong việc phát hiện, biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện cải cách hành chính để lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội; phản ánh những mặt chưa được, mặt hạn chế để các cá nhân, tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh kịp thời.
Tăng cường sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Khuyến khích, vận động người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia góp ý, phản ánh, kiến nghị để hoàn thiện các quy định hành chính.
2. Yêu cầu
Công tác tuyên truyền phải kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, hiệu quả, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu của từng đối tượng, từng ngành, địa phương, các tầng lớp Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức. Các hình thức tuyên truyền cần đa dạng, phong phú; nội dung ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu. Tăng cường lồng ghép tuyên truyền cải cách hành chính với tuyên truyền các nội dung, lĩnh vực khác đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Đối tượng
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập; người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
2. Nội dung tuyên truyền
a) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt mục tiêu các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về cải cách hành chính.
b) Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính ở từng cấp, từng lĩnh vực. Sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính.
c) Phổ biến các mục tiêu, nhiệm vụ và kết quả triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính….
d) Thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Công khai địa chỉ, điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, quy định hành chính, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với công dân, tổ chức.
e) Tuyên truyền các nội dung, quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các công việc của công dân, tổ chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát quá trình cải cách hành chính.
g) Tuyên truyền sáng kiến, giải pháp mới, các mô hình thí điểm trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính góp phần lan tỏa, nhân rộng.
h) Tuyên truyền kết quả các chỉ số của tỉnh: Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Chỉ số chuyển đổi số.
3. Hình thức tuyên truyền
a) Thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Lai Châu; Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin cải cách hành chính; Zalo, Fanpage của UBND tỉnh; Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố; Đài Truyền thanh - truyền hình cấp huyện, Đài Truyền thanh các xã,
phường, thị trấn; tuyên truyền thông qua hình thức trực quan: pano, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn...
b) Tổ chức hội nghị, hội thảo, lồng ghép tại các cuộc họp định kỳ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tuyên truyền qua hệ thống loa phóng thanh ở cơ sở, qua cuộc họp ở thôn, bản...
c) Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng các nội dung công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, chính quyền số, đạo đức công vụ công chức…
d) Đối thoại, tiếp xúc giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh với người dân, doanh nghiệp.