Kế hoạch 1181/KH-SGDĐT năm 2023 Kế hoạch triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1181/KH-SGDĐT
Ngày ban hành 17/03/2023
Ngày có hiệu lực 17/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Dương Trí Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1181/KH-SGDĐT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ

Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường;

Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”;

Căn cứ Quyết định số 5354/QD-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Kế hoạch số 3972/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường;

Căn cứ Công văn số 3923/SGDĐT-CTTT ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học 2022-2023;

Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo người đứng đầu.

- Xây dựng văn hóa trong trường học, xây dựng học sinh, sinh viên Thành phố có đạo đức; làm người tử tế; có tri thức, lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu nước, khát vọng cống hiến, tự hào dân tộc, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

- Góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại các cơ sở giáo dục.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Triển khai văn bản chỉ đạo, quán triệt về văn hóa học đường

- Tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành về xây dựng văn hóa trong trường học.

- Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà nước về văn hóa học đường; nâng cao nhận thức văn hóa học đường là trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, liên tục, đồng bộ được thực hiện từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo đến các cơ sở giáo dục, gắn việc thực hiện trong các chương trình, kế hoạch của đơn vị.

- Xây dựng văn hóa học đường, song song với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học.

- Đa dạng hóa hoạt động giáo dục, sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giáo dục thế hệ học sinh, sinh viên thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, làm người tử tế, có tri thức, yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

2. Triển khai thực hiện văn hóa học đường

2.1. Giáo dục chính trị, tư tưởng

- Bồi dưỡng, giáo dục học sinh, sinh viên Thành phố vồ chính trị, lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu nước, khát vọng cống hiến, tự hào dân tộc, có đạo đức, làm người tử tế, có tri thức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.

- Đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị học sinh, sinh viên Thành phố (đặc biệt là trên môi trường mạng) và đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng theo hướng tích hợp, lồng ghép thông qua các chuyên đề của môn học và hoạt động giáo dục.

- Tiếp tục thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”, Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025”; giáo dục văn hóa học đường, giá trị thẩm mỹ, đạo đức, lối sống cho học sinh hiệu quả.

- Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.

- Khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thành phố trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

2.2. Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tham gia thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thâm sâu vào cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh Thành phố; đồng thời gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học.

- Triển khai "Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh" hiệu quả, là không gian để các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên được diễn ra thường xuyên, liên tục, đi vào chiều sâu, hình thức, phù hợp với đơn vị, tránh phô trương; triển khai các hoạt động giáo dục, phổ biến, thực hành và tạo nên nét văn hóa, giá trị văn hóa đặc trưng trong từng thời điểm, giai đoạn phát triển, đặc biệt, chú trọng các giá trị mà Thành phố đang hướng tới là xây dựng thành phố trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

[...]