Kế hoạch 169/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 169/KH-UBND
Ngày ban hành 30/08/2023
Ngày có hiệu lực 30/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Đặng Minh Thông
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 169/KH-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 30 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường (Chỉ thị số 08/CT-TTg); Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg;

Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Định hướng nội dung, giải pháp tổ chức các hoạt động triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh. Xác định nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg .

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa ứng xử học đường, xây dựng môi trường giáo dục để rèn luyện nhân cách, giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

- Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ; tạo niềm cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, có thể lồng ghép vào kế hoạch thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn hóa ứng xử học đường.

Nội dung kế hoạch phải thiết thực, gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp ở các cấp; Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả, đúng tiến độ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong kế hoạch. Các hoạt động triển khai thực hiện văn hóa ứng xử học đường phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tin, khát vọng, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc đối với học sinh, sinh viên.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN

1. Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030".

2. Rà soát, đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm sát định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, chú trọng hoàn thiện các quy định:

- Về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

- Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên.

- Nghiên cứu rà soát, sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định, các loại chuẩn, tiêu chuẩn có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cơ sở giáo dục, không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.

3. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.

Kết hợp trang bị kiến thức - kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức - trí - thể - mỹ; tôn trọng ý kiến học sinh, sinh viên; phát triển cho học sinh, sinh viên những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, nỗ lực phấn đấu, trung thực, trách nhiệm.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành và địa phương. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

- Triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất công tác giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của địa phương nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

4. Chỉ đạo, thực hiện việc đổi mới dạy và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội trong các cơ sở giáo dục. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh, sinh viên hình thành ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương, của dân tộc Việt Nam.

5. Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lý tưởng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường.

6. Đổi mới quản trị nhà trường, tiếp tục tập trung chỉ đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa; xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa dân chủ; đảm bảo cơ sở vật chất chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục

Rà soát, xây dựng về vị trí việc làm cho công tác giáo dục chính trị theo đúng tinh thần Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Bộ Chính trị. Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.

[...]