ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6697/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
28 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH GIAI
ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thực hiện Quyết định số
468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Kiểm soát mất
cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025; Quyết định số 1679/QĐ-TTg ngày
22/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Dân số Việt Nam đến
năm 2030; Công văn số 4275/BYT-TCDS ngày 26/5/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn
xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch hành động số 7703/KH-UBND ngày 29/12/2020 của
UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam giai đoạn 2021 -2025,
tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021-2025
trên địa bàn tỉnh với nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung
Khống chế có hiệu quả tốc độ
gia tăng tỷ số giới tính khi sinh và duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân
bằng tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh về mức cân bằng tự nhiên (103-106 bé
trai/100 bé gái) vào năm 2025 và tiếp tục duy trì đến năm 2030.
II. CHỈ TIÊU
CỤ THẾ
1. Tăng cường
cung cấp thông tin, giáo dục, truyền thông
- 100% cấp ủy Đảng, chính quyền,
đoàn thể các cấp; cán bộ lãnh đạo và nhân viên y tế cung cấp các dịch vụ chẩn đoán
giới tính thai nhi và phá thai biết được thực trạng, nguyên nhân và hậu quả của
mất cân bằng giới tính khi sinh, quy định của pháp luật về kiểm soát mất cân bằng
giới tính khi sinh.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt
100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đối tượng thanh niên nam, nữ được
cung cấp và hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật về kiểm soát mất cân bằng
giới tính khi sinh và hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi.
- Giảm chênh lệch tỷ số giới
tính khi sinh hàng năm giữa các địa phương trong tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 tỷ
số giới tính khi sinh của tỉnh từ 103 - <106 trẻ em trai/100 trẻ em gái; và
tiếp tục duy trì đến năm 2030.
2. Chỉ tiêu
về thực thi và hoàn thiện hệ thống pháp luật về các nội dung liên quan đến giới
tính khi sinh.
- 100% các quy định, quy ước ở
thôn/khu phố có nội dung không lựa chọn giới tính thai nhi để phù hợp với qui
luật sinh đẻ theo tự nhiên
- 100% cấp ủy Đảng, chính quyền,
đoàn thể các cấp đưa vấn đề kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào các
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.
- 100% các cơ sở cung cấp dịch
vụ siêu âm cam kết không thông báo giới tính thai nhi, không hỗ trợ người dân
thực hiện lựa chọn giới tính thai nhi.
- 100% các hành vi vi phạm pháp
luật về lựa chọn giới tính thai nhi bị phát hiện được xử lý nghiêm theo quy định.
III. PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi triển khai:
trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Đối tượng:
- Đối tượng thụ hưởng: vị thành
niên, thanh niên, nam nữ trong độ tuổi sinh đẻ; phụ nữ có thai.
- Đối tượng tác động: cấp ủy Đảng,
chính quyền, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội; cán
bộ y tế, dân số; tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Kế hoạch và người dân
trong toàn tỉnh.
3. Thời gian thực hiện:
Từ năm 2021 đến năm 2025.
IV. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
1. Truyền
thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân
bằng giới tính khi sinh
- Cung cấp thông tin cho cơ
quan thông tấn, báo chí các cấp về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình
trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, các văn bản quy phạm pháp luật về không
lựa chọn giới tính thai nhi.
- Tổ chức các cuộc nói chuyện
chuyên đề về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, phổ biến, tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về nghiêm cấm tuyên truyền, phổ biến, chẩn đoán, lựa chọn giới
tính thai nhi.
- Tuyên truyền vận động trực tiếp
về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đến các đối tượng tại cộng đồng, địa
bàn cư trú thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số và tuyên truyền viên của
các ngành đoàn thể ở cơ sở.
- Tổ chức truyền thông, tư vấn
trực tiếp cho nam/nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, người cung cấp dịch vụ liên
quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.
- Lồng ghép các nội dung truyền
thông về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào các hoạt động văn hóa xã
hội khác.
- Sản xuất, phát sóng, đăng tải
các chương trình về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; hệ lụy của mất cân
bằng giới tính khi sinh đối với gia đình và xã hội... trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Tổ chức các chiến dịch, sự kiện
truyền thông phong phú, đa dạng về bình đẳng giới trong đời sống gia đình và xã
hội, không phân biệt con gái, con trai, không lựa chọn giới tính thai nhi, quan
tâm đầu tư cho trẻ em gái, ưu tiên cơ hội việc làm cho phụ nữ ...
2. Biên
soạn, cung cấp thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông về mất cân bằng giới
tính khi sinh
- Xây dựng các cụm panô, áp
phích tuyên truyền tại cấp xã, thôn, nơi tập trung dân cư, cơ sở cung cấp dịch
vụ có liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.
- Thiết kế trên trang thông tin
điện tử, cung cấp thông tin, tài liệu, biên soạn, nhân bản các sản phẩm truyền
thông dễ hiểu và phù hợp để cấp cho các đối tượng.
3. Đưa nội
dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào trường Chính trị tỉnh,
trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh
- Nhân bản, cấp phát tài liệu
giảng dạy (từ Trung ương), hướng dẫn triển khai, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật đưa
nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào Trường Chính trị tỉnh,
trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
về giới, bình đẳng giới và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho các
nhà quản lý giáo dục, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy của các trường
THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.
4. Xây dựng,
thử nghiệm và mở rộng triển khai các Mô hình
- Mô hình lồng ghép nội dung kiểm
soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giới, bình đẳng giới trong các trường
Trung học thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, sinh hoạt ngoại khóa.
- Mô hình lồng ghép nội dung kiểm
soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào hương ước, quy ước của thôn, khối phố.
- Mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ
em gái để tôn vinh, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng
đồng và xã hội.
5. Các hoạt
động hội nghị, hội thảo về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
- Tổ chức hoạt động triển khai
thực hiện Kế hoạch năm 2021 phù hợp với tình hình hiện tại ở tỉnh; tổ chức hội
nghị sơ kết vào năm 2023, hội nghị tổng kết Đề án vào năm 2025.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo
chuyên đề, hội thảo khoa học về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
6. Chính
sách khuyến khích, hỗ trợ
- Xây dựng chính sách khuyến
khích, hỗ trợ cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác kiểm soát mất cân bằng giới
tính khi sinh.
- Xây dựng quy tắc ứng xử đối với
những hành vi, phong tục phản ảnh bất bình đẳng giới nhằm thực hiện hiệu quả
công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
7. Nâng cao
hiệu lực thực thi pháp luật về cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi
- Hỗ trợ các tổ chức xã hội nghề
nghiệp đưa nội dung nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi vào các quy định,
quy chế, điều lệ của tổ chức áp dụng cho các thành viên.
- Tổ chức hướng dẫn phổ biến,
giáo dục pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho nhân viên y tế,
thành viên các tổ chức xã hội nghề nghiệp có liên quan.
- Tổ chức cho các đơn vị, cá
nhân cung cấp dịch vụ có liên quan cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi và
tham gia tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
- Giám sát, đánh giá việc thực
hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
8. Các hoạt
động thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các quy định về nghiêm cấm
lựa chọn giới tính thai nhi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định
của pháp luật
Định kỳ thanh tra, kiểm tra,
giám sát đối với các cơ sở sản xuất các sản phẩm truyền thông; các cơ sở cung cấp
dịch vụ siêu âm, phá thai và các dịch vụ khác có liên quan đến lựa chọn giới
tính thai nhi; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
9. Các hoạt
động đào tạo, tập huấn về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
- Đào tạo, tập huấn về nội
dung, phương pháp, kỹ năng truyền thông về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi
sinh.
- Đào tạo, tập huấn các kiến thức,
kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho
cán bộ y tế - dân số, cán bộ thuộc các ban, ngành có liên quan.
- Tập huấn các quy định nghiêm
cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho người cung cấp dịch vụ, các thanh tra viên
y tế, dân số, công chức thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông.
10. Quản
lý, giám sát
- Định kỳ kiểm tra tiến độ, kết
quả thực hiện Kế hoạch theo từng quý, năm.
- Đánh giá, sơ kết, tổng kết việc
triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện theo quy định.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn
ngân sách nhà nước: Kinh phí thực hiện Kế hoạch
do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành và khả năng cân
đối ngân sách trong từng thời kỳ, được bố trí trong dự toán chi của cơ quan được
giao nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Ngân sách tỉnh bố trí trong dự
toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh được giao
nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch.
Ngân sách cấp huyện bố trí kinh
phí cho các cơ quan đơn vị ở cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động của Kế
hoạch.
2. Các
nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có):
Huy động từ các tổ chức kinh tế, xã hội và các cá nhân, doanh nghiệp tham gia
thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành
phố triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra, định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh và Bộ Y tế theo
quy định.
- Chỉ đạo Chi cục Dân số - Kế
hoạch hóa gia đình, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của
pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; chỉ đạo thanh tra chuyên
ngành thực hiện việc kiểm tra, thanh tra các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ siêu
âm, nạo phá thai để phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về
nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
2. Sở Tài
chính
Hằng năm, căn cứ vào các chế độ
chính sách hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của địa phương; phối hợp với
Sở Y tế và các đơn vị liên quan rà soát các hoạt động của Kế hoạch theo nhiệm vụ
chi của địa phương, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện; hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát việc sử dụng kinh phí theo đúng Luật Ngân sách và các quy định hiện
hành.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Y tế
tham mưu trình UBND tỉnh về việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về kiểm soát
mất cân bằng giới tính khi sinh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
4. Các Sở,
ban, ngành có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công, chủ động phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện Kế hoạch đạt mục
tiêu, hiệu quả đề ra.
5. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng
và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; có giải pháp cụ thể nhằm
kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại địa phương; thực hiện
tốt chức năng quản lý nhà nước về dân số trên địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến những quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính
thai nhi; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về
hành vi vi phạm liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.
- Lồng ghép các hoạt động và bố
trí ngân sách địa phương để thực hiện Kế hoạch thiết thực, hiệu quả.
- Đưa chỉ tiêu về tỷ số giới tính khi sinh vào kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương.
6. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan chỉ đạo công tác
tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và triển khai thực hiện
Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức thành viên như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội
Nông dân, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Cựu
Chiến binh, Hội Người cao tuổi tỉnh... trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
giao tham gia thực hiện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng
lớp nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới
tính khi sinh, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
Yêu cầu
Sở Y tế, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện tốt Kế hoạch, định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y
tế (qua Chi cục Dân số-KHHGĐ) để tổng hợp, báo cáo Tổng cục Dân số - Kế hoạch
hóa gia đình, Bộ Y tế theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế, Tổng cục DS-KHHGĐ;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, KGVX (Châu)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|