ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6431/KH-SYT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI) CỦA
NGÀNH Y TẾ THÀNH PHỐ NĂM 2022
Căn cứ Kế hoạch số 2449/KH-UBND ngày
18/7/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản
trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm
2022;
Sở Y tế lập Kế hoạch cải thiện Chỉ số
Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Ngành Y tế Thành phố
năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Góp phần cải thiện các nội dung đạt
kết quả thấp của Chỉ số PAPI năm 2021 của Thành phố.
- Cải thiện Chỉ tiêu nội dung 6 “Cung
ứng dịch vụ công” - Y tế công lập của Thành phố năm 2022.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phải gắn với
03 Chương trình đột phá và 01 Chương trình trọng điểm phát triển thành phố của
Đảng bộ Thành phố và phải đồng bộ với Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển
kinh tế - xã hội, ngân sách thành phố của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Chủ động kiểm tra, giám sát thường
xuyên việc thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPl.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Năm 2022. Góp phần đưa Chỉ số PAPI của
Thành phố được xếp vào nhóm tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình cao, trong đó,
tập trung cải thiện các chỉ số nội dung đạt thấp và nâng điểm các chỉ số nội
dung còn lại.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tuyên truyền, phổ biến về nội dung,
kết quả Chỉ số PAPI của Thành phố nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
- Việc triển khai thực hiện các giải
pháp nhằm nâng cao Chỉ số PAPI là sự chung tay và đồng bộ của cả hệ thống chính
trị trong việc thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở và trong quá
trình thực hiện quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công nhằm thông tin đến người
dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để
người dân biết, hiểu và cùng thực hiện, phục vụ nhân dân, tạo lòng tin và nâng
cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
- Góp phần đưa Chỉ tiêu nội dung 6
“Cung ứng dịch vụ công”: phấn đấu đạt trên 8,00 điểm so với điển năm 2021 (7,75
điểm);
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Giải pháp thực
hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Chỉ số PAPI trong Ngành y tế Thành phố
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt
thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần XI, nhiệm
kỳ 2020 - 2025. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền sự hiệu quả của các chương
trình, kế hoạch về công tác quy chế dân chủ cơ sở, dân vận, 03 Chương trình đột
phá và 01 Chương trình trọng điểm phát triển thành phố của Đảng bộ Thành phố để
phục vụ nâng cao đời sống của người dân.
- Nghiêm túc triển khai việc thông
tin, tuyên truyền về mục đích của việc khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI; thông
tin kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2021 của Thành phố (trong đó tập trung các
nội dung còn hạn chế); mục tiêu, yêu cầu về việc nâng cao Chỉ số PAPI trên địa
bàn Thành phố đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành y tế Thành phố
để hiểu và cùng thực hiện tốt, có hiệu quả các nội dung nâng cao Chỉ số PAPI.
- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền việc
thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế dân chủ nơi làm việc, công tác dân vận
chính quyền; công khai, minh bạch đối với các hoạt động quản lý hành chính công
trong Ngành Y tế Thành phố bằng nhiều hình thức, nội dung một cách sâu, rộng có
hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội một cách trực
quan, sinh động nhằm đưa thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành Y tế nhằm nâng cao lòng tin, sự chia
sẻ, đồng thuận và hài lòng của người dân.
- Tăng cường quán triệt, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Kế hoạch số 4511/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ
sở, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn
Thành phố năm 2022; Công văn số 460/UBND-NCPC ngày 16 tháng 02 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2022
- 2027 trên địa bàn Thành phố.
2. Giải pháp nâng
cao điểm số các chỉ tiêu nội dung của Chỉ số PAPI
2.1. Đối với nội dung “Tham gia của
người dân ở cấp cơ sở”
- Thực hiện tốt công tác phổ biến
pháp luật tại cơ quan, đơn vị; thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Ngành y tế.
- Tập hợp rộng rãi, huy động sự tham
gia của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành y tế Thành
phố trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Thông tin cụ thể, cập nhật thường
xuyên số lượng, chức danh, nhiệm vụ được phân công của từng cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động kèm theo các phương thức liên lạc với đơn vị, cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động của đơn vị, nhằm tăng sự tương tác,
thông tin với người dân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước và
cung cấp dịch vụ công.
2.2. Đối với nội dung “Công khai,
minh bạch”
- Thông tin tuyên truyền đến người
dân pháp luật về tiếp cận thông tin, đồng thời thực hiện tốt các quy định về Luật
Tiếp cận thông tin và Nghị định hướng dẫn.
- Thực hiện đúng các quy định về công
khai, minh bạch tài chính, ngân sách theo quy định. Công khai về thu chi ngân
sách phải cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phù hợp, thuận tiện. Bảo đảm độ
tin cậy về tính chính xác của số liệu. Kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực,
xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy
định về quản lý tài chính, tài sản công.
2.3. Đối với nội dung “Trách nhiệm
giải trình với người dân”
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền
pháp luật khiếu nại, tố cáo, pháp luật hòa giải ở cơ sở. Cán bộ, công chức,
viên chức được giao nhiệm vụ thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, thường
xuyên theo quy định; tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối
với các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân tránh gây bức xúc,
tạo dư luận không tốt trong nhân dân.
- Kịp thời tiếp nhận, xử lý triệt để
và phản hồi các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định và Cổng
thông tin 1022 của Thành phố. Thường xuyên tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức về
chuyên môn nghiệp vụ trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị,
khiếu nại, tố giác, tố cáo.
2.4. Đối với nội dung “Kiểm soát
tham nhũng trong khu vực công”
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả
công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
Ngành y tế Thành phố theo quy định pháp luật.
- Công khai, minh bạch kết quả công
tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đúng quy
định, đa dạng về hình thức.
- Phối hợp, thực hiện, tạo điều kiện
Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội
các clip thực hiện giám sát, phản biện xã hội.
- Lãnh đạo, thực hiện tốt công tác
phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát các hoạt động quản lý nhà nước tại cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí hàng năm theo
quy định. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng
đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị phụ trách.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về lĩnh vực y tế; các đơn vị trực thuộc Sở Y tế không ngừng nâng cao chất lượng
phục vụ, khám chữa bệnh tại các đơn vị; đơn giản thủ tục hành chính, tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để phục vụ tốt người dân;
chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực y tế, nhất là trong khâu tiếp nhận,
khám, chữa bệnh.
- Thực hiện nghiêm công tác thi tuyển,
tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động. Thực hiện công khai, minh bạch
trong tuyển dụng. Chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng. Xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm.
2.5. Đối với nội dung “Thủ tục
hành chính công”
- Thường xuyên kiện toàn và bố trí
nhân sự lại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm
bảo trình độ chuyên môn, vững về nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, nâng cao
chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần tăng tỉ lệ hài lòng của người dân.
- Nâng cao chất lượng giải quyết hồ
sơ hành chính, không để tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết
hồ sơ. Nâng cao tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ứng dụng các phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Đề cao vai trò của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính: trực tiếp phụ trách
công tác cải cách thủ tục hành chính; đồng thời trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra,
đôn đốc việc tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân,
doanh nghiệp; chịu trách nhiệm về kết quả, tiến độ giải quyết thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền.
2.6. Đối với nội dung “Cung ứng dịch
vụ công”
- Tuyên truyền nâng tỷ lệ người dân
tham gia bảo hiểm y tế, nâng tỷ lệ người dân biết về lợi ích của việc tham gia
bảo hiểm y tế. Thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi;
thực hiện chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế các trường hợp hộ nghèo, hộ cận
nghèo của Thành phố, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo của Thành phố.
- Thực hiện các biện pháp nâng cao chất
lượng của bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế cấp xã, khuyến khích các giải
pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giảm tải công tác
hành chính, chăm lo đời sống cho nhân viên y tế an tâm công tác, hỗ trợ phục vụ
tốt hơn người dân, nhất là ở khâu nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục khám, chữa bệnh.
- Đẩy mạnh các giải pháp kết nối,
chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả các phương thức, phương tiện thanh toán không
dùng tiền mặt trong cung ứng dịch vụ công.
2.7. Đối với nội dung “Quản trị
môi trường”
- Thông tin, tuyên truyền công tác quản
lý nhà nước về môi trường, nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về
tài nguyên nước, giữ gìn nguồn nước sạch, chống ô nhiễm nguồn nước.
- Các cơ quan, đơn vị khi đầu tư
trang, thiết bị làm việc ưu tiên mua các sản phẩm có dán nhãn sinh thái, tiết
kiệm năng lượng, trang thiết bị năng lượng có hiệu suất cao.
2.8. Đối với nội dung “Quản trị điện
tử”
- Triển khai đảm bảo tiến độ Đề án
xây dựng đô thị thông minh, Chương trình chuyển đổi số, chính quyền điện tử,
chính quyền số của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Thực hiện tuyên truyền, phổ biến
các tiện ích, ứng dụng công nghệ thông tin, địa chỉ truy cập, nơi cung cấp
thông tin chỉ dẫn, biểu mẫu hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử
của Thành phố và của Ngành Y tế Thành phố.
- Thực hiện phổ biến Luật An ninh mạng,
cung cấp hộp thư điện tử ghi nhận các ý kiến góp ý của người dân, kịp thời phản
hồi, giải thích, giải quyết các phản ánh của người dân, đảm bảo bí mật thông
tin tố giác, phản ánh nhằm ngăn chặn các hành vi đe dọa làm người dân không dám
tố giác, phản ánh qua môi trường mạng, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội để
minh bạch thông tin hoạt động trên nền tảng môi trường mạng, các ứng dụng mạng
xã hội (Theo quy định tại Điều 47 Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 ngày 12 tháng 6
năm 2018 và Điều 9 Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-VPQH ngày 15 tháng 7 năm 2020).
- Cán bộ, công chức, viên chức thực
hiện đúng quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc,
cập nhật, ghi nhận và kịp thời xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của
người dân liên quan đến chức trách, nhiệm vụ, góp ý của người dân về hoạt động
cơ quan, đơn vị, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, đúng quy định
pháp luật, cải thiện hiệu quả quản trị điện tử của cơ quan, đơn vị.
3. Giải pháp về
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành về Chỉ số PAPI
- Thường xuyên rà soát các kết quả
công tác theo chương trình, kế hoạch của cơ quan, đơn vị và kế hoạch này. Thực
hiện kiện toàn, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức thực hiện công tác
dân vận, quy chế dân chủ, phụ trách trực tiếp chỉ số PAPI tại cơ quan, đơn vị.
- Chú trọng việc rà soát, đánh giá chất
lượng thực hiện nhiệm vụ do Thành phố chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các kiến nghị,
khắc phục tồn tại hạn chế trong thời gian cụ thể; tái kiểm tra việc khắc phục
các sai phạm, thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị. Nội dung kiểm
tra phải cụ thể, phù hợp thực tiễn tại đơn vị.
- Có cơ chế đánh giá, phê bình, kiểm
điểm, chế tài nghiêm khắc đối với các sai phạm, thiếu sót, hạn chế trong thực
hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực thi công vụ và các nhiệm vụ theo Kế hoạch; kịp
thời kiến nghị với Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả kiểm tra, đánh giá để chấn
chỉnh kịp thời các hạn chế, sai phạm về chuyên môn thuộc lĩnh vực y tế. Kịp thời
giải quyết các vướng mắc, khó khăn và xử lý trách nhiệm khi không thực hiện tốt
hoặc thực hiện không hiệu quả việc nâng cao Chỉ số PAPI.
- Phối hợp và tạo điều kiện Hội đồng
nhân dân Thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị -
xã hội cùng cấp thực hiện phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện các nội
dung nâng cao Chỉ số PAPI.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao
và nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện đạt
hiệu quả cao nhất các nội dung trọng tâm và những giải pháp của Kế hoạch đề ra.
- Nghiên cứu, triển khai, thực hiện
có hiệu quả các nội dung nhằm nâng cao Chỉ số PAPI năm 2022: Chỉ số nội dung 6
“Cung ứng dịch vụ công”: Nội dung “Y tế công lập”.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng khám bệnh,
chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng lấy người bệnh làm
trung tâm, đảm bảo quy định pháp luật và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh;
xác định các vấn đề ưu tiên trong hoạt động cải tiến chất lượng giúp các bệnh
viện chủ động nắm bắt những vấn đề người bệnh không hài lòng.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển chuyên
môn kỹ thuật, bệnh viện tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khám
chữa bệnh.
- Bổ sung nội dung “kết quả đánh
giá việc phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những tiêu chuẩn xem xét mức
độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị”
vào Quy chế của cơ quan, đơn vị để đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động hàng năm.
2. Văn phòng Sở Y tế
- Tham mưu công tác chỉ đạo, điều
hành về Chỉ số PAPI của Ngành y tế Thành phố.
- Phối hợp thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát thường xuyên việc triển khai tuyên truyền, thực hiện các giải phập
nâng cao Chỉ số PAPI của các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm người đứng đầu
trong chỉ đạo, điều hành.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa
bệnh.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực
hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất và ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác chỉ đạo, điều hành và chế độ báo cáo về Chỉ số PAPI.
3. Phòng Nghiệp vụ Y
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành
phố trong công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế tại các đơn vị.
- Tiếp tục triển khai chương trình “Lắng
nghe và ghi nhận những góp ý của người bệnh sau thời gian nằm viện” bằng hình
thức phỏng vấn sâu người bệnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển chuyên
môn kỹ thuật, bệnh viện tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới, nâng cao chất lượng dịch
vụ khám, chữa bệnh.
- Tham mưu triển khai thực hiện tốt kế
hoạch phòng, chống, kiểm soát thích ứng với dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các Bộ tiêu chí an toàn trong Ngành y tế Thành phố.
4. Phòng Kế hoạch Tài chính - Sở Y
tế
Tham mưu Ban Giám đốc Sở Y tế tiếp tục
kiến nghị Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc giao dự toán chi cho
Thành phố.
5. Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Y tế
Tham mưu Ban Giám đốc Sở Y tế bổ sung
nội dung “kết quả đánh giá việc phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những
tiêu chuẩn xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức,
cơ quan, đơn vị” vào Quy chế của cơ quan để đánh giá, xếp loại chất lượng
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch cải thiện Chỉ số
Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Ngành Y tế Thành phố
năm 2022. Đề nghị các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc Sở Y tế nghiêm túc triển
khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp phát sinh khó
khăn, vướng mắc, các vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung, đề nghị các phòng chức
năng và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế có liên quan chủ động phối hợp Văn phòng
Sở để tổng hợp, tham mưu Ban Giám đốc xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- UBNDTP;
- Sở Nội vụ;
- Ban Giám đốc Sở;
- Các phòng chức năng SYT;
- Các đơn vị trực thuộc SYT;
- Lưu: VPS.
(LTQN/KTLTM)
|
GIÁM
ĐỐC
Tăng Chí Thượng
|