Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4910/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh Quảng Nam năm 2022 và những năm tiếp theo

Số hiệu 4910/KH-UBND
Ngày ban hành 26/07/2022
Ngày có hiệu lực 26/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4910/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 26 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI) CỦA TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2022 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

Theo Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 do Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển- Hỗ trợ Cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố ngày 10/5/2022, Chỉ số PAPI tỉnh Quảng Nam đạt 42,1 điểm giảm 1,18 điểm và giảm 14 bậc so với năm 2020, thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình thấp.

Kết quả 08 chỉ số nội dung thì có 02 chỉ số nội dung tăng điểm số, so với năm 2020 (cung ứng dịch vụ công; quản trị điện tử), 06 chỉ số nội dung giảm điểm số (tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; quản trị môi trường).

Trong 08 chỉ số nội dung thì có 01 chỉ số nội dung nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất (cung ứng dịch vụ công), 01 chỉ số nội dung nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao (quản trị điện tử), 05 chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm trung bình thấp (tham gia của người dân cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và quản trị môi trường); 01 chỉ số nằm trong nhóm điểm thấp nhất (là chỉ số thủ tục hành chính công).

Để duy trì và phát huy kết quả đạt được, đồng thời tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022 và các năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với Nhân dân; đồng thời, phát huy sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật.

- Tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao điểm số 08 nội dung đánh giá của PAPI, phấn đấu năm 2022 có điểm số, vị trí xếp hạng cao hơn năm 2021.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong việc nỗ lực cải thiện hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện Chỉ số PAPI của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch được triển khai đồng bộ ở các cấp chính quyền; tập trung trọng điểm tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các Sở, Ban, ngành và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, thành phố, xác định nâng cao điểm số PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã.

- Việc thực hiện Kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI phải thực hiện đồng bộ với Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch cải cách hành chính hằng năm.

- Phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp Nhân dân trong quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách pháp luật; góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân được tốt hơn.

II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Năm 2022, phấn đấu Chỉ số PAPI tỉnh Quảng Nam cao điểm hơn so với năm 2021 và nằm trong nhóm tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình cao của cả nước.

2. Năm 2022, đối với 8 chỉ số nội dung, phấn đấu:

Nội dung

Năm 2021

Năm 2022

Nhóm

Tham gia của người dân ở cấp cơ sở

4,480

5,0

Trung bình cao

Công khai minh bạch

5,050

5,2

Trung bình cao

Trách nhiệm giải trình với người dân

4,220

5,0

Trung bình cao

Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công

6,830

7,0

Trung bình cao

Thủ tục hành chính công

6,93

7,5

Trung bình cao

Cung ứng dịch vụ công

8,12

8,2

Cao nhất

Quản trị môi trường

3,530

4,0

Trung bình cao

Quản trị điện tử

2,944

4,0

Trung bình cao

Tổng điểm

42,10

45,91

Trung bình cao

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Quyết định số 65/QĐ- UBND ngày 07/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Đề án “Cải thiện và nâng cao vị thứ xếp hạng đối với Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công, Chỉ số năng lực cạnh tranh và Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của tỉnh Quảng nam giai đoạn 2021 - 2025” và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo Phụ lục đính kèm Kế hoạch này.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh

- Trên cơ sở các nội dung có liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý, chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 31/12/2022.

- Tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện và kịp thời hướng dẫn, khắc phục các tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực phụ trách, quản lý đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các cơ quan chuyên môn ngành dọc tại cấp huyện, cấp xã.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch này, căn cứ đặc điểm tình hình của địa phương, xây dựng và ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 31/12/2022.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, kết quả thực hiện Chỉ số PAPI hằng năm của tỉnh đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã và nhân dân tại địa phương.

[...]