Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 28/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình hành động 02-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 28/KH-UBND
Ngày ban hành 03/04/2017
Ngày có hiệu lực 03/04/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Đặng Minh Thông
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/KH-UBND

Rịa-Vũng Tàu, ngày 03 tháng 04 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 02-CTr/TU NGÀY 31/12/2015 CỦA TỈNH ỦY VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI “VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ”

Thực hiện Chương trình hành động số 02-CTr/TU về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ngày 31/12/2015 của Tỉnh ủy (gọi tt là Chương trình hành động s 02/CTr-TU), Nghị quyết số 44/NQ-CP về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngày 09/6/2014 của Chính phủ (gọi tắt là Nghị Quyết 44/NQ-CP); Nghị quyết số 09-NQ/ĐH ngày 23/10/2015 của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lần thứ VI và Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Kế hoạch hành động với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phấn đấu đến năm 2020, giáo dục, đào tạo và dạy nghề của tỉnh được đổi mới căn bản và toàn điện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề được nâng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần “phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch”1; đảm bảo công bằng trong giáo dục và cơ hội học tập cho mỗi người dân, từng bước hình thành xã hội học tập. Hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề của tỉnh đã đề ra đến năm 2020; phấn đấu đến năm 2030 cùng với giáo dục cả nước đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giáo dục mầm non

a) Giai đoạn 2017-2020

- Củng cố, hoàn thiện và từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non trong toàn tỉnh; đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thm mỹ; hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, chun bị tốt cho trẻ vào lớp 1; củng cố, duy trì thành quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

- Phấn đu 100% giáo viên mầm non có trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó 80% giáo viên mầm non đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; phấn đấu chỉ tiêu trẻ nhà trẻ ra lớp đến năm 2020 là 30%, tỷ lệ trẻ ra lớp ở mẫu giáo đạt trên 92,5% và trẻ 5 tuổi trên 99%.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhm xây dựng trường chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 đạt 50% trường đạt chuẩn quốc gia.

b) Giai đoạn sau năm 2020 .

- Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tui; tập trung phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, cơ sở giáo dục.

- Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn; phn đu có trên 60% trường đạt chuẩn quốc gia.

2.2. Giáo dục phổ thông

a) Giai đoạn 2017-2020

- Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Phấn đấu đến năm 2020 có 85% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương.

- Hoàn thiện hệ thống trường phổ thông trọng điểm chất lượng cao ở các huyện, thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, đồng thời xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi các bộ môn, làm nòng cốt trong bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong toàn ngành.

- Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, truyền thống, lối sống. Coi trọng chất lượng và hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ, tin học trong các nhà trường từ tiểu học đến trung học. Thực hiện dạy học tiếng Anh bắt buộc ở cấp Tiểu học.

- Phấn đấu đến năm 2020 có 99,9% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 99,5% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào học trung học cơ sở; 90% học sinh tt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông và tương đương; tạo điều kiện cho học sinh trung học phổ thông được định hướng và tiếp cận nghề nghiệp chuẩn bị cho giai đoạn học sau phthông có chất lượng.

- Phn đấu đến năm 2020, 100% giáo viên tiểu học, trung học có trình độ chuẩn và trên chuẩn theo quy định đối với từng cấp học; trong đó 95% giáo viên tiểu học, 90% giáo viên trung học cơ sở và 15% giáo viên trung học phổ thông đạt trình độ đào tạo trên chuẩn.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục; phấn đấu đến năm 2020 có 70% số trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

- Đến năm 2020 có ít nhất 50% học sinh tiểu học học bán trú; 90% học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông học hai buổi/ngày.

b) Giai đoạn sau năm 2020

- Duy trì nâng cao chất lượng lượng phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

- Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, đặc biệt chất lượng giáo dục văn hóa, đạo đức, kỹ năng sng, pháp luật, ngoại ngữ, tin học.

- Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên theo từng cấp học, phấn đấu 30% giáo viên trung học phổ thông đạt trình độ đào tạo trên chuẩn.

[...]