Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 6205/KH-UBND năm 2022 triển khai Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 6205/KH-UBND
Ngày ban hành 18/08/2022
Ngày có hiệu lực 18/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Đặng Trí Dũng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6205/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 18 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG VỀ BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Quyết định số 729/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch triển khai Chương trình trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo và thực hiện có hiệu quả Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030. Theo đó, tuyên truyền để Nhân dân hiểu đúng, đầy đủ và toàn diện đường li, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, phát triển bền vững kinh tế biển; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương đối với phát trin kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

- Thông qua công tác tuyên truyền nhằm củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp bảo vệ biển, đảo Tổ quốc và phát triển kinh tế biển; truyền cảm hứng, niềm tự hào cho các tầng lớp Nhân dân về biển, đảo quê hương; động viên Nhân dân tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ biển và đại dương.

2. Yêu cầu

- Triển khai công tác tuyên truyền có trọng tâm, hiệu quả, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân.

- Đổi mới nội dung, hình thức truyền thông theo hướng thực chất, đồng bộ, hiện đại, đa phương tiện, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo, phù hợp với từng nhóm đối tượng và thực tiễn của từng ngành, địa phương.

II. NHIỆM VỤ CỤ TH

1. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh

- Triển khai tuyên truyền về biển, đại dương và phát triển kinh tế bin trên Báo, Đài tỉnh, Trang/ Cổng Thông tin điện tử, bản tin chuyên ngành, bản tin nội bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng tuyên truyền trên hệ thng thông tin cơ sở (hệ thống loa truyền thanh cấp xã, tranh cổ động, khẩu hiệu...) và mạng xã hội.

- Tập trung truyền thông chính sách và pháp luật có liên quan đến bin, hải đảo (bao gồm cả luật pháp quốc tế); vị trí, vai trò, tầm quan trọng của bin và đại dương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; quyền và lợi ích của Việt Nam trên biển Đông; tiềm năng, lợi thế và tình hình phát triển kinh tế biển Việt Nam gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo và bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển các hệ sinh thái biển; đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển; truyền thông về mục tiêu, giải pháp phát triển bền vững 6 ngành kinh tế biển theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

2. Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp

- Tổ chức các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới,... hàng năm.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm lan tỏa cảm hứng, niềm tự hào cho các tầng lớp Nhân dân về biển, đảo quê hương; tăng cường kết nối hiệu quả du lịch giữa các địa phương nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia hưng ứng các hoạt động truyền thông về bin và đại dương, gắn với các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

- Các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung tuyên truyền về bin và đại dương vào một số môn học chính khóa (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Quốc phòng,...) và hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học và trình độ đào tạo.

- Tổ chức các chương trình, sự kiện, triển lãm, cuộc thi, hội thi... thông tin đối ngoại về biển, đảo Việt Nam kết hợp với tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Lâm Đồng nói riêng, đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung đến với du khách trong và ngoài nước.

- Tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiu về bin và đại dương trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên.

- Xây dựng chuyên đề tuyên truyền về biển và đại dương tại Bảo tàng Lâm Đồng cung cấp thông tin về biển, đại dương và phát triển bền vững kinh tế biển tới Nhân dân trong tỉnh.

- Tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ thông tin, tuyên truyền về tình hình biển, đảo hoặc lồng ghép nội dung tuyên truyền về bin và đại dương (đặc biệt là kiến thức về các vn đpháp lý trong nước và quốc tế) trong các hội nghị tập huấn có liên quan nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chính trị cho nhà báo, phóng viên báo chí, đội ngũ chuyên trách công tác truyền thông về bin, hải đảo, cán bộ thông tin cơ sở và thông tin đi ngoại của tỉnh.

3. Theo dõi, xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc về vấn đề biển, đảo

- Nhận diện, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, phản động về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; kịp thời phát hiện, xử lý các cá nhân, tổ chức có quan điểm, hoạt động, hành vi trái với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bin, hải đảo cũng như luật pháp quốc tế về bin.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động in, phát hành trên địa bàn tỉnh, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, rà soát, thu hồi các xuất bản phẩm có nội dung sai lệch liên quan đến biển và đại dương, xuyên tạc chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

4. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông, huy động được mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội tham gia vào công tác truyền thông về biển và đại dương

- Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và cộng đồng, người có uy tín trong cộng đồng trong công tác truyền thông.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động truyền thông về biển và đại dương, đặc biệt là các doanh nghiệp. Xác định việc tham gia truyền thông về biển và đại dương; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; phát triển bền vững kinh tế biển; bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

[...]