Kế hoạch 5801/KH-UBND năm 2016 thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 5801/KH-UBND
Ngày ban hành 12/11/2015
Ngày có hiệu lực 12/11/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Phạm Như Sô
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5801/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 12 tháng 11 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Công văn số 8056/BCT-TTTN ngày 04/8/2015 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; Công văn số 4106-CV/TU ngày 17/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi với một số nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chủ trương Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của BCHTW; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 4106-CV/TU ngày 17/7/2015 của Tỉnh ủy triển khai Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư.

b) Để chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi góp phần giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đầy đủ khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối; huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh nhất là trong đầu tư phát triển hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo, xây dựng các mô hình chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường trong nước bền vững; phát huy vai trò của Nhà nước và các tổ chức có liên quan trong công tác quản lý thị trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, môi trường kinh doanh hàng Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững.

c) Hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp tổ chức bán hàng Việt Nam có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý.

2. Yêu cầu

a) Các cấp, các ngành phải xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện. Các nội dung, nhiệm vụ có thể lồng ghép với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ các cấp, các ngành đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả, hợp lý; đồng thời, đẩy mạnh việc ưu tiên tiêu thụ hàng sản xuất trong nước trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đảm bảo bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh; quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo lập kênh phân phối đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

b) Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh.

c) Khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện chương trình, xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; đồng thời, đẩy mạnh việc xã hội hóa trong quá trình triển khai thực hiện.

II. MỤC TIÊU, CHỦ ĐỀ

Năm 2016, phần lớn người tiêu dùng và doanh nghiệp trong tỉnh biết đến Cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các nhóm hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Đến năm 2020 phấn đấu hoàn thành thị phần hàng Việt Nam chiếm trên 80% tại các kênh phân phối, 100% tại các huyện, thành phố có điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Thông tin truyền thông

a) Thực hiện chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” trên Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, và trên báo giấy, báo điện tử, cổng thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi, trang tin điện tử thành phần của Sở Công Thương nhằm tuyên truyền, quảng bá thông tin các hoạt động về Cuộc vận động

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi, các sở, ban ngành và địa phương liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm, từ 2016-2020

b) Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cổ động về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức: tọa đàm, hội thảo, phát động, cuộc thi,....

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương, Tỉnh đoàn.

- Cơ quan phối hợp: Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm, từ 2016-2020

c) Chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động trong toàn tỉnh

- Cơ quan chủ trì: Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: BCĐ Cuộc vận động tỉnh và các đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm, từ 2016-2020

[...]