ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 594/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 30 tháng 09 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT
NAM” GIAI ĐOẠN 2015-2020
Thực hiện Chương trình hành động số
45-Ctr/TU ngày 09/9/2015 của Tỉnh ủy
Nghệ An về tiếp tục tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với việc thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 21/8/2015 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An thực hiện Kết luận 107-KH/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng;
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” giai đoạn 2015-2020 trên địa
bàn tỉnh, với những nội dung như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền
tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; góp phần nâng cao chất
lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và
phát triển bền vững theo tinh thần
Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Kết luận số
107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng, Chỉ thị số
24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp,
các ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng
thời tăng cường phối hợp trong việc triển khai thực hiện của các cấp, ngành để nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Cuộc vận động.
2. Yêu cầu
Các cấp, ngành phải xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện. Các
nội dung, nhiệm vụ lồng ghép với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cấp,
ngành, cơ quan, đơn vị. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
- Tổ chức quán triệt và triển khai thực
hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ
thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”, Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 09/9/2015 của Tỉnh ủy Nghệ An về
tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”.
- Các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng chương trình công tác để thực hiện cuộc
vận động; phối hợp kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công.
2. Công tác thông tin, tuyên truyền
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
- Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng
các hình thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan, tổ chức
và thực hiện mua sắm hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tăng cường tuyên truyền, vận động
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ
An nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản
phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam
kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết
bị để thực hiện các dự án, công
trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm
bảo chất lượng.
- Triển khai xây dựng chuyên mục “Tự
hào hàng Việt Nam” và lồng ghép các
chương trình thực hiện Cuộc vận động trên
Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An để thường xuyên tuyên truyền
quảng bá về Cuộc vận động, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp
trong tỉnh, trong nước. Đồng thời,
phản ánh, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, khách quan về tình hình thực
hiện Cuộc vận động của các ngành, địa phương trong tỉnh.
- Thường xuyên thông tin chính thức về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng
thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất
trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Phát triển hệ thống phân phối
hàng Việt Nam
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình các
chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững từ sản xuất
- phân phối - tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Từng
bước nhân rộng mô hình liên kết, tạo điều kiện
để các doanh nghiệp tham gia mô
hình.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ, nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại các chợ truyền thống, khu vực tập trung đông dân
cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Triển khai chương trình bình ổn thị trường một cách phù hợp, ưu tiên đưa
hàng Việt vào các điểm bán hàng bình
ổn; đẩy mạnh các hoạt động giới
thiệu, quảng bá các điểm du lịch gắn với quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ các doanh
nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa
hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chợ truyền thống, các chương
trình khuyến mại hàng Việt Nam.
- Quảng bá và nhân rộng các mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt
Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt
Nam” tại các chợ trung tâm huyện, thị xã, thành phố, siêu thị, trung tâm thương mại. Phối hợp với Bộ Công
Thương xây dựng, cập nhật bản đồ số
về mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện các doanh
nghiệp, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành
trên cả nước.
4. Nâng cao năng lực cạnh tranh của
các doanh nghiệp
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
trong tỉnh tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá
thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn
trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị; nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm tới tay
người tiêu dùng.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về
kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu; các hoạt động hỗ trợ để nâng cao năng lực sản xuất, phân phối, tiêu
thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác động của
công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm
đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử, khai thác việc kinh doanh trên môi trường mạng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các Hội
nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố để đưa các mặt hàng có thế mạnh của
tỉnh tiếp cận với người tiêu dùng của nhiều vùng miền trên cả nước.
5. Kiểm
tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
- Tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng nhằm kiểm soát luồng lưu
thông hàng hóa; triển khai công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường, tăng cường hiệu quả của công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; thực hiện tốt việc giám
sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, kịp thời xử lý, nhắc nhở các
tổ chức, doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh vi phạm pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả,
hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; củng cố lực lượng quản
lý thị trường nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Tổ
chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép với quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam
tới tay người tiêu dùng.
6. Kinh
phí thực hiện
Các Sở, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng dự toán kinh phí thực hiện các chương trình, kế
hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận
động từ nguồn ngân sách và xã hội hóa.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì xây dựng kế hoạch và thực
hiện hiệu quả các chương trình gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại của
địa phương như: Bình ổn giá; tổ chức đưa hàng về nông thôn, miền núi.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành, thị xây dựng, bổ sung đề án thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2015 của Thủ tướng Chính
phủ về phát
triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Phối
hợp với các Sở, ngành đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai
trò, trách nhiệm của mình gắn với sản phẩm
hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp
trong các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác, tạo nguồn hàng và đưa hàng
Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại.
- Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức xã hội tuyên
truyền phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các
chương trình khuyến mại hàng Việt.
- Phối hợp các đơn vị chức năng tổ
chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp về kỹ năng bán hàng, xây
dựng thương hiệu, kết nối cung cầu và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về ứng dụng thương mại điện tử vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các biện pháp chống các
hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất
lượng, gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp
sản xuất chân chính.
2. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng và triển khai các
chương trình truyền thông bằng các hình thức phù hợp về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam
trên địa bàn tỉnh để người tiêu dùng biết, đánh giá đúng và yên tâm trong lựa
chọn sử dụng hàng Việt; tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm hàng hóa trên các phương tiện thông tin
đại chúng.
3. Sở Tài chính:
Cân đối, tham mưu bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để thực hiện các chương
trình gắn với Cuộc vận động theo quy định hiện hành.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình các
chuỗi cung ứng bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng. Tạo điều kiện
để các đơn vị nhỏ và vừa được tham gia vào chuỗi.
- Xây dựng chính sách và áp dụng các biện pháp thích hợp để hỗ trợ các hợp
tác xã, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản để tăng cường liên kết trong chuỗi hàng Việt Nam
gắn với quản lý chất lượng và an
toàn thực phẩm.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
liên quan tổng hợp kế hoạch đầu tư, bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng
thương mại, trong đó tập trung cơ sở hạ tầng của các chợ nông thôn, các điểm bán hàng Việt Nam bền vững nhằm mở rộng
kênh phân phối, lưu thông tiêu thụ hàng hóa Việt Nam.
- Rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp phát triển.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Đẩy mạnh các hoạt động giới
thiệu, tuyên truyền, quảng bá về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng
hóa đặc trưng của tỉnh, kết hợp với
giới thiệu hàng Việt, tại các sự kiện, liên hoan về du lịch khi tham gia ở các
tỉnh, thành phố cả nước.
7. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh:
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thực
hiện chương trình hành động về tăng cường triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của đơn vị trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời,
chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.
8. Các Sở, ban ngành, đoàn thể
khác: Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận
động trong nội bộ, cơ quan, đơn vị
bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; Ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong mua sắm,
trang bị.
9. UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
- Xây dựng kế hoạch để tuyên truyền,
thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kết luận số
107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”.
- Phối
hợp với các Sở, ngành tỉnh trong việc thực hiện các chương trình hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam”; phát triển hạ tầng thương mại, mạng lưới phân phối, tổ chức
đưa hàng Việt về nông thôn, miền
núi...
- Đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm có thế mạnh, sản phẩm các làng nghề truyền thống tại địa phương; quảng bá, giới thiệu đến người tiêu
dùng thông qua triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Ban chỉ
đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện, thành, thị đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.
10. Các hiệp hội doanh nghiệp:
- Tuyên truyền vận động các doanh
nghiệp tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành
của tỉnh để được cung cấp thông
tin về chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động để kịp thời
thông tin đầy đủ, chính xác tới
các hội viên.
- Hỗ trợ các hội viên có mong muốn tiếp cận tham gia các chương trình,
những thông tin cần thiết để triển khai thực hiện; làm đầu
mối cho doanh nghiệp tham gia các chương trình của Cuộc vận động.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị và các hiệp hội doanh nghiệp tổ chức triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”, định kỳ 06 tháng, hàng năm
báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp chung báo cáo UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(để b/c);
- Bộ Công Thương (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Các hiệp hội doanh nghiệp;
- Lưu: VT, TM.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Xuân Đại
|