Kế hoạch 574/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 574/KH-UBND
Ngày ban hành 03/03/2023
Ngày có hiệu lực 03/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Triệu Thế Hùng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 574/KH-UBND

Hải Dương, ngày 03 tháng 03 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTg NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị số 01/CT-TTg) về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội.

- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn nữa ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác PCCC để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Quá trình triển khai công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.

- Quá trình triển khai thực hiện phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi có vụ cháy xảy ra với phương châm 04 tại chỗ: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân. Hoàn thành mục tiêu: Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.

II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH, trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC (Quyết định số 630/QĐ-TTg); Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Công văn số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/72017 quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC; Kế hoạch số 514/KH-UBND ngày 01/3/2022 về việc thực hiện Chương trình hành động số 27-Ctr/TU ngày 18/11/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Nghị quyết số 15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh về việc xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Quyết định số 01/2022/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương...

2. Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết. Các Sở, Ban, Ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở để có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động trong thực hiện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH; để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

3. Tập trung thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH, thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội phù hợp tình hình thực tế. Rà soát xây dựng bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề có nguy cơ cháy, nổ cao. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại công trình phục vụ PCCC và CNCH, giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

4. Đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.

7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (trụ sở, doanh trại, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của địa phương. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công an tỉnh

- Chủ động nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trao đổi với các Bộ, Ngành có liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình thực tiễn, trọng tâm là: Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC và CNCH; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về PCCC và CNCH.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh: (1) Hoàn thiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh; (2) Văn bản Quy chuẩn kỹ thuật của địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn Quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đảm bảo an toàn PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo); (3) Xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Hải Dương được đưa vào sử dụng trước ngày Luật phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực theo Nghị quyết số 15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh đảm bảo theo lộ trình đã đề ra; (4) Công khai các dự án, công trình, cơ sở vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện thường xuyên trong năm 2023 và các năm tiếp theo); (5) Dự toán kinh phí thường xuyên cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hằng năm, bảo đảm cho các lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, ưu tiên xây dựng dự toán kinh phí đầu tư trang bị thiết bị bảo hộ cho CBCS trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH theo tiêu chí 01 trang thiết bị bảo vệ cá nhân/01 CBCS và phương tiện, thiết bị chữa cháy, CNCH nhà cao tầng, hóa chất, CNCH trên sông (thực hiện trong năm 2023 và duy trì các năm tiếp theo).

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành chức năng tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn PCCC và CNCH phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động; những vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, ngay từ cơ sở (thực hiện trong năm 2023 và duy trì các năm tiếp theo).

- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, nhất là đối với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ như chợ, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, bar, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng hóa dễ cháy, nổ và các cơ sở có đặc điểm sử dụng tương tự... Thường xuyên nắm tình hình, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục các tồn tại, vi phạm đã được cơ quan quản lý kiến nghị trong đợt tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH theo Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 ngày 07/10/2022 của Bộ Công an; giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận về ANTT, không để tình trạng cơ sở hoạt động “chui”. Xử lý 100% hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH được phát hiện trong quá trình kiểm tra, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định, kiên quyết không để cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC vẫn hoạt động (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; kiên quyết thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở tại địa phương khi chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC, an ninh, trật tự (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tổ chức hiệu quả công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, đảm bảo 100% các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

[...]
9