Kế hoạch 2862/KH-UBND năm 2023 triển khai Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 2862/KH-UBND
Ngày ban hành 27/03/2023
Ngày có hiệu lực 27/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Trần Hòa Nam
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2862/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 27 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 01/CT-TTg); xét Văn bản số 983/CAT-PCSPCCC ngày 27/02/2023 của Công an tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung của Chỉ thị số 01/CT-TTg và triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; trong đó, chú trọng quán triệt về quan điểm và mục tiêu đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:

- Quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

- Mục tiêu: Phải ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong việc PCCC và CNCH.

2. Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp quản lý nhà nước về PCCC; tăng cường công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; nâng cao hiệu quả công tác lập, thực tập các phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ, công tác tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và quan tâm đầu tư hạ tầng PCCC, các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (giao thông, nguồn nước, trang thiết bị PCCC và CNCH...).

3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải thực hiện thường xuyên, liên tục, tiến hành đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề công tác có liên quan, cụ thể hóa sát hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo tính khả thi, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

II. NHIỆM VỤ, PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh; yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung của Chỉ thị số 01/CT-TTg và triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra.

b) Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH, nhất là Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TVV ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Văn bản sổ 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC.

c) Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hàng ngày. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

d) Tập trung rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, địa phương và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.

đ) Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

e) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

g) Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng, duy trì cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng Công an, lực lượng Quân đội và các lực lượng khác trong việc thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.

h) Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Khẩn trương nghiên cứu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.

2. Công an tỉnh

a) Công tác tham mưu

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC; quy định rõ trách nhiệm chủ thể trên địa bàn quản lý trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện tổ chức rà soát, báo cáo UBND tỉnh bảo đảm thực hiện Quy hoạch hạ tầng về PCCC đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND cấp huyện báo cáo UBND tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí hỗ trợ các lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, bảo đảm điều kiện cho các lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người.

b) Công tác triển khai, thực hiện

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn; định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường thuộc diện quản lý, xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện.

- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; thu hồi giấy chứng nhận cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện ANTT cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC. Thắt chặt công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC, nghiệm thu về PCCC, đặc biệt các công trình được chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ từ nhà ở hộ gia đình thành sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật về PCCC, kiên quyết không cấp phép, nghiệm thu đưa vào hoạt động đối với các công trình không bảo đảm an toàn PCCC; tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình vi phạm.

- Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực thi hành (hoàn thành theo tiến độ xử lý tại Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND ngày 09/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh).

[...]