ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 567/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày 24
tháng 03 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG
MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Quyết định số 2546/QĐ-TTg
ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 15/KH-BCĐ ngày
19/01/2016 của Ban Chỉ đạo 138/CP về việc triển khai thực hiện Chương trình
phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 (viết tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng
cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ
đạo các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống
mua bán người giai đoạn 2016 - 2020; từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán
bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phòng, chống mua bán người, góp phần
làm giảm nguy cơ mua bán người, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế,
văn hóa, xã hội của địa phương.
2. Đẩy mạnh
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng, chống
tội phạm mua bán người trong cộng đồng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
phòng ngừa, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp
luật. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị
mua bán trở về, đảm bảo 100% số người xác định là nạn nhân được hỗ trợ ban đầu
và áp dụng chính sách theo quy định của pháp luật.
3. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội căn cứ vào nội dung Kế hoạch, xác định rõ trách nhiệm, tập trung chỉ
đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chương trình 130/CP
giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ.
II. NỘI DUNG, GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
1. Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016
- 2020, gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 46-CT/TW ngày
22/6/2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”;
Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Nghị quyết số
49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị khóa X về Chiến lược cải cách tư pháp
đến năm 2020; Chỉ thị số 09-CT/TW ngày
01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình
hình mới”.
2. Nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể các cấp
trong công tác phòng, chống mua bán người và hiệu lực quản lý Nhà nước về an
ninh trật tự; xác định công tác phòng, chống tội phạm nói chung,
phòng, chống mua bán người nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng cần được ưu
tiên thực hiện trong Chiến lược phát triển
kinh tế, văn hóa, xã hội tại đơn vị, địa
phương; đổi mới việc xây dựng và duy trì phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc gắn với củng cố, xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ
an ninh Tổ quốc ở cơ sở vững mạnh; kết hợp
với nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, cải tạo, cảm hóa người vi phạm
pháp luật, các đối tượng phạm tội, giảm tối thiểu tỷ lệ
tái phạm tội tại cộng đồng dân cư.
3. Tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức
đa dạng, phong phú, có chiều sâu để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho
cán bộ, đảng viên và nhân dân về các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm
mua bán người, hậu quả do tội phạm mua bán người gây ra; nâng cao vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan tuyên truyền, phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa
tội phạm mua bán người.
Có chính sách động viên, khen thưởng
kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc
phát hiện, điều tra tội phạm mua bán người; bảo vệ cá nhân và gia đình những
người tham gia công tác phòng, chống mua bán người; làm tốt công tác tiếp nhận
và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng; duy trì chế độ giao ban và báo cáo kết
quả thực hiện theo định kỳ (06 tháng, 01 năm).
4. Chủ động
phòng ngừa, tập trung đấu tranh, kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm mua bán
người; đẩy nhanh tiến độ điều tra, giải quyết, xử lý kịp
thời các vụ án; tăng cường công tác thu thập, trao đổi thông tin đầy đủ, kịp thời
về tình hình khởi tố, bắt giữ, xử lý
tội phạm giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo
phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm mua bán người.
Đẩy mạnh hiệu lực quản lý Nhà nước về
an ninh trật tự, nhất là trên các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; gắn với củng cố,
phát huy vai trò của các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng
thời tăng cường công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp
luật tại cộng đồng dân cư, các đối tượng có nguy cơ cao thực hiện tội phạm.
5. Nâng
cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; đảm bảo thống kê tội phạm đầy đủ, tập trung, thống nhất. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ
chỉ số phục vụ công tác giám sát, đánh giá kết quả thực hiện
từng đề án và toàn bộ Chương trình 130/CP giai đoạn 2016 -
2020 của Chính phủ sau khi được chỉnh sửa, bổ sung, ban hành (triển khai giám
sát, đánh giá vào đầu kỳ - năm 2016 và cuối kỳ - năm 2020); đồng thời nâng cấp
phần mềm “Quản lý công tác phòng, chống mua bán người” để đáp ứng tình hình thực tiễn hiện nay. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
Thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch
số 01/2014/TTLT-BCA-BQP- BLĐTBXH-BNG ngày 10/02/2014 của liên Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao về trình tự, thủ tục
quan hệ phối hợp trong xác minh, xác định, tiếp nhận và
trao trả nạn nhân bị mua bán cho cán bộ làm công tác này tại cơ sở; Quyết định
số 17/2007/QĐ-TTg ngày 29/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp nhận
và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các nạn nhân bị buôn bán
hồi hương; đề ra các giải pháp cụ thể để từng bước giải quyết có hiệu quả các
nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm như thất nghiệp, thiếu việc làm cho
người lao động; thực hiện tốt các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao
đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân góp phần hoàn thiện cơ chế phát huy sức
mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm.
6. Triển
khai Luật Phòng, chống mua bán người, Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) và các
văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; kịp thời giải quyết
những vướng mắc, phát sinh trong thực tiễn đấu tranh
phòng, chống tội phạm mua bán người. Tổ chức nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi,
bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người,
khắc phục những sơ hở, hạn chế đến mức thấp nhất những điều kiện phát sinh.
7. Thường
xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức phòng, chống mua bán người
cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ làm công tác phòng, chống tội
phạm ở các sở, ngành, đoàn thể và cấp cơ sở để có đủ khả năng đáp ứng được yêu
cầu phòng, chống mua bán người trong giai đoạn hiện nay.
8. Tiếp tục
kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, trong đó phân
công trách nhiệm cụ thể cho các thành
viên Ban chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống mua bán người. Đổi mới phương
thức hoạt động của Ban chỉ đạo để đảm bảo tập trung trong chỉ đạo, hoạch định
chủ trương, chính sách, xây dựng giải pháp, tổ chức thanh tra, kiểm tra, thực
hiện hiệu quả Chương trình; phát huy vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động
và thực hiện của từng ngành, đoàn thể và các cấp ở địa phương. Hàng năm, Ban Chỉ
đạo tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tại một số đơn vị, địa
phương để đánh giá đúng thực trạng tình hình, kết quả triển khai thực hiện các
nhiệm vụ trong Chương trình; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức
triển khai, thực hiện.
III. CÁC ĐỀ ÁN
THÀNH PHẦN
Căn cứ vào 05 Đề án đã được phê duyệt trong Chương trình phòng, chống mua bán
người giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, căn cứ vào tình hình thực tế ở các
đơn vị, địa phương và nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh phối
hợp với các Sở, ngành có liên quan lựa chọn, xây dựng, thẩm định các Đề án,
trình Ban chỉ đạo tỉnh phê duyệt và giao cho cơ quan chủ trì, các đơn vị, địa
phương phối hợp để tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo quy định, gồm:
- Đề án 1: Truyền thông phòng, chống
mua bán người.
- Đề án 2: Đấu tranh phòng, chống mua
bán người.
- Đề án 3: Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ
và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
- Đề án 4: Hoàn thiện pháp luật và
theo dõi thi hành chính sách pháp luật về phòng, chống mua bán người.
- Đề án 5: Hợp tác quốc tế về phòng,
chống mua bán người.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Chỉ đạo thực hiện
Căn cứ Chương trình phòng, chống mua
bán người giai đoạn 2016 - 2020, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
tăng cường kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo việc triển khai thực
hiện; phối hợp, lồng ghép thực hiện Chương trình này với Chương trình mục tiêu quốc gia phòng,
chống ma túy; Chương trình phòng, chống tội phạm; Chương
trình mục tiêu quốc gia phòng, chống
HIV/AIDS; Chương trình hành động phòng, chống mại dâm và
các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Phân công trách nhiệm và tổ chức
thực hiện
a) Công tác truyền thông phòng, chống
mua bán người
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các đơn vị liên quan xây dựng, duy trì các chuyên trang, chuyên mục,
các tiểu phẩm, ký sự, phóng sự, bài viết về công tác phòng, chống mua bán người;
tăng thời lượng phát sóng, đưa tin trên đài phát thanh, truyền hình, báo chí,
website, cổng thông tin điện tử... và hệ thống thiết chế
văn hóa cơ sở về công tác phòng, chống mua bán người; kỹ
năng nhận biết, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm mua bán người; xây dựng
hướng dẫn công tác phòng, chống mua bán người, tập trung vào việc cung cấp thông tin, giám sát phát hiện và thông báo
các trường hợp có nghi vấn mua bán người,
đưa vào áp dụng tại các đơn vị làm dịch vụ văn hóa, thể
thao, du lịch, kết hôn, cho nhận con nuôi
có yếu tố nước ngoài hoặc đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài theo hợp đồng.
(Phấn đấu đến năm 2020 đạt 75% người
dân tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào nhóm tuổi từ 14-60 tuổi, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em được tiếp cận các thông tin, có kiến
thức pháp luật về phòng, chống mua bán người, kỹ
năng xử lý các tình huống có liên quan đến mua bán
người)
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến,
giáo dục pháp luật, nhất là Luật Phòng, chống mua bán người,
Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan
nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các
ngành và người dân chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phòng chống mua bán người.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các
trường học trên địa bàn tỉnh lồng ghép kiến thức về phòng, chống mua bán
người vào các chương trình học tập nội
khóa, ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
- Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì, phối hợp với các các cấp, các ngành triển khai “Chiến
lược truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng”, trọng tâm là:
+ Hướng dẫn cấp cơ sở tổ chức thực hiện
Bộ tài liệu truyền thông chung về phòng, chống mua bán người.
+ Tổ chức các lớp
tập huấn, hội thảo, tọa đàm để nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền cho đội
ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về phòng, chống mua bán người nhất là mạng
lưới tuyên truyền viên cấp cơ sở. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động với
các nội dung, hình thức phù hợp, thiết thực,
tập trung ở các xã, phường, thị trấn nơi đã từng có phụ nữ,
trẻ em bị buôn bán hoặc có khả năng xảy ra tội phạm, nhằm nâng cao tinh thần cảnh
giác, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm mua
bán người của mọi tầng lớp nhân dân.
(Phấn
đấu đến năm 2017 đạt 75% và đến năm 2020 đạt 100% số
xã, phường, thị trấn nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi hành vi về phòng, chống mua bán người)
+ Khảo sát, xây dựng, duy trì, nhân rộng
các mô hình đang hoạt động hiệu quả về phòng, chống mua bán người; tăng cường
các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có nguy cơ cao, nạn nhân, gia đình,
cộng đồng về phòng, chống mua bán người.
(Phấn đấu đến năm 2020 ít nhất 30% số xã, phường, thị trấn trọng điểm có nhiều nạn nhân hoặc có
nhiều nguy cơ, xây dựng được mô hình chuyên sâu về phòng ngừa mua bán người)
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan tổ chức các lớp dạy nghề, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ khác giúp nạn
nhân hòa nhập cộng đồng; giám sát, phản biện xã hội pháp luật về phòng, chống mua
bán người.
b) Công tác điều tra, truy tố, xét
xử tội phạm mua bán người
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành chức năng tổ chức
điều tra cơ bản, khảo sát thường xuyên về đối tượng phạm tội mua bán người, nạn
nhân bị buôn bán, số phụ nữ bị lừa lấy chồng người nước ngoài, số phụ nữ, trẻ
em vắng nhà đi khỏi địa phương nghi bị buôn bán hoặc có
nguy cơ bị buôn bán; chủ động nắm chắc tình hình, xác định tuyến, địa bàn, đối
tượng trọng điểm, nhất là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, hoạt động trong các đường
dây để xây dựng kế hoạch, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác để phòng ngừa,
đấu tranh, triệt phá, đảm bảo mọi hành vi phạm tội mua bán người đều được phát
hiện, xử lý kịp thời.
Chủ động xây dựng Kế hoạch mở đợt cao
điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người, tập trung vào các tuyến, địa bàn,
đối tượng trọng điểm để đấu tranh, triệt phá. Làm tốt công
tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương để chủ động nắm chắc
tình hình, từ đó đề ra các biện pháp cụ thể, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả
với tội phạm mua bán người.
Phối hợp với chính quyền các cấp và
các ngành chức năng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, quản lý người nước ngoài, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, dịch vụ Internet, không để tội phạm lợi dụng hoạt động thông qua các thủ đoạn như: Lừa gạt tìm kiếm việc làm có thu nhập cao, môi giới hôn nhân với người nước ngoài, đi
làm việc và lao động ở nước ngoài...
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ
trì, phối hợp Công an tỉnh, Tòa án nhân
dân tỉnh và các đơn vị liên quan phối hợp
chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác về tội phạm, khởi tố,
điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự trong các vụ án mua bán người;
xây dựng các vụ án điểm để đưa ra xét xử công khai lưu động
nhằm răn đe tội phạm, phục vụ công tác tuyên truyền và
phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người. Đảm
bảo an toàn, đúng, đủ các quyền lợi cho nạn nhân trong quá
trình tiến hành các hoạt động tố tụng hình sự, đặc biệt với nạn nhân là trẻ em.
c) Công tác tiếp nhận, xác minh, bảo
vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
- Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội đồng chủ trì, phối hợp các
đơn vị liên quan tổ chức tổng điều tra, rà soát nạn nhân bị mua bán giai đoạn
2011-2015, bao gồm: tự trở về, giải cứu, trao trả và số chưa được giải cứu; số
nghi là nạn nhân (xuất khẩu lao động, lao động thời vụ, đi du lịch,
kết hôn, cho nhận con nuôi với người nước ngoài, số bỏ nhà đi khỏi địa phương
không rõ lý do).
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, xác minh, xác định nạn nhân, thực hiện
các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân của họ và bí mật thông
tin, hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị mua bán trở về theo đúng quy định của pháp
luật; sơ kết, tổng kết, đề xuất sửa đổi, bổ sung trình cấp có thẩm quyền hoặc
ban hành các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục, thẩm quyền tiếp nhận, xác
minh, xác định và bảo vệ nạn nhân bị mua bán.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản pháp luật liên
quan đến công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán, tiếp nhận và trao trả nạn nhân bị mua bán
cho cán bộ làm công tác này tại cơ sở. Phối hợp với các cấp,
các ngành đánh giá việc thực hiện các tiêu chuẩn hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở
về; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ khác giúp nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng;
đồng thời nhân rộng các mô hình đã có hiệu quả để hỗ trợ nạn nhân hòa nhập tại cộng đồng.
Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu
quả Quyết định số 17/2007/QĐ-TTg ngày 29/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về
công tác tiếp nhận và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các nạn
nhân bị buôn bán hồi hương. Tăng cường quản lý và hướng dẫn hoạt động xuất khẩu
lao động an toàn, không để tội phạm lợi dụng xuất khẩu lao động, dịch vụ văn
hóa, du lịch để lừa phụ nữ, trẻ em bóc
lột tình dục và lao động cưỡng bức.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc công tác thi hành án hình sự và án dân sự sau khi các bản án mua bán
người có hiệu lực.
- Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các ngành có liên quan xây dựng,
duy trì đường dây nóng về phòng, chống tội phạm mua bán người để thông báo đến
các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên biết để
thực hiện.
d) Công tác xây dựng, hoàn thiện
pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức nghiên cứu,
rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề
nghị Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương tiếp tục xây dựng và hoàn hiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người, kịp thời khắc phục những
sơ hở, thiếu sót và những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn đấu tranh, không
để tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
Nghị định số 24/2013/NĐ-CP ngày 28/3/2013 của Chính phủ và Thông tư số
22/2013/TT-BTP ngày 31/12/2013 của Bộ Tư pháp hướng dẫn về quan hệ hôn nhân có
yếu tố người nước ngoài. Thường xuyên hướng dẫn, trợ giúp pháp lý cho các trường
hợp yêu cầu tư vấn về các văn bản pháp luật liên quan đến bảo vệ phụ nữ, trẻ em
như: Quy định của pháp luật về kết hôn với người nước ngoài, đi hợp tác lao động
ở nước ngoài... không để tội phạm lợi dụng hoạt động gây
án.
đ) Công tác tổ chức, xây dựng lực
lượng và hợp tác quốc tế
- Chú trọng công tác xây dựng lực lượng,
tổ chức lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm mua bán người có trình độ
lý luận, nghiệp vụ, có kinh nghiệm và ý thức trách nhiệm cao, được trang bị tốt
các điều kiện, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ.
- Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ
ANTQ từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và công tác phòng, chống mua bán người nói
riêng.
- Các Sở, ngành, đoàn thể chủ động phối
hợp và tranh thủ các tổ chức quốc tế, các tổ chức
phi Chính phủ trong việc hỗ trợ thực hiện các dự án về công tác truyền thông và
hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật.
e) Các cơ
quan thành viên Ban chỉ đạo tỉnh có trách nhiệm triển khai, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016
- 2020 tại cơ quan, đơn vị mình; lồng ghép thực hiện có hiệu quả với các Chương
trình phòng, chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn mại dâm.
f) Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm
- Thống nhất quản lý, điều hành, tổ
chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình; chủ động
huy động thêm các nguồn lực của địa phương để bổ sung cho
việc thực hiện Chương trình.
- Phân công, phân cấp, đề cao tinh thần
trách nhiệm của từng cấp và các ban, ngành cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện
Chương trình.
- Chỉ đạo lồng ghép, phối hợp thực hiện
có hiệu quả với các Chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của
địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý thực hiện Chương trình
và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ Kế hoạch này, khẩn trương
xây dựng kế hoạch để tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả; định kỳ 6 tháng, 01 năm và đột xuất báo cáo tình hình, kết quả
thực hiện của đơn vị, địa phương mình gửi về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh và Công an tỉnh) để tổng hợp
báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy
và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Giao Công an tỉnh phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo 138/CP;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan thành viên BCĐ tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐVP, NC
- Lưu: VT, NC(T).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|