Kế hoạch 540/KH-UBND năm 2021 về tiếp tục biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo phổ thông mới do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 540/KH-UBND
Ngày ban hành 14/05/2021
Ngày có hiệu lực 14/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Nguyễn Thị Thanh Lịch
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 540/KH-UBND

Gia Lai, ngày 14 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.

Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 3536/BGDĐT-GDTrH ngày 19/8/2019 của Bộ GDĐT về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021.

Căn cứ tình hình tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo Kế hoạch số 2088/KH-UBND ngày 23/9/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để tài liệu giáo dục địa phương được thực hiện đảm bảo đúng lộ trình theo các quy định hiện hành, tình hình thực tiễn của địa phương những điểm mới về quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương tại Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp tục biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Chương trình giáo dục địa phương (GDĐP) nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về Văn hóa, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp, Giáo dục Quốc phòng An ninh... trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc, góp phần xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

- Chương trình GDĐP tỉnh Gia Lai góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương.

2. Yêu cầu

- Tài liệu GDĐP được xây dựng thống nhất trong toàn bậc học phổ thông, đảm bảo tính đồng nhất; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp.

- Tài liệu GDĐP được biên soạn, ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất, phù hợp với tài liệu hướng dẫn dạy học các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tài liệu GDĐP có tính mở để giáo viên áp dụng phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh.

- Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học, được xây dựng thành các chủ đề của các lĩnh vực về những vấn đề cơ bản hoặc thời sự của địa phương để tăng cường, bổ sung cho Chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục bắt buộc, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn của quê hương.

- Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản của Tài liệu GDĐP phải tinh giản, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, năng lực nhận thức, đồng thời phát triển được phẩm chất, năng lực của học sinh từng cấp học.

- Tổ chức biên soạn, phát hành, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo Tài liệu GDĐP đã biên soạn đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thành lập mới, điều chỉnh Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định đúng, đủ thành phần theo quy định; triển khai thực hiện theo lộ trình của Kế hoạch.

2. Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa tài liệu GDĐP trên cơ sở quy định tại Chương II, Chương III ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và Khoản 1 Điều 1 ban hành kèm theo Thông tư số 23/2020/TT-BGDĐT ngày 06/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đông quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDDT ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

3. Tổ chức Hội thảo, tập huấn cho toàn bộ Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định Tài liệu.

4. Khảo sát thực trạng, sưu tập và tập hợp tư liệu, biên soạn tài liệu, thẩm định, dạy thử nghiệm.

5. Biên soạn Tài liệu GDĐP với nội dung gắn liền với thực tiễn địa phương về các lĩnh vực: Văn hóa, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp, Giáo dục Quốc phòng An ninh... để đảm bảo thực hiện tốt nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm các lĩnh vực sau:

a) Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương

- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.

- Về lịch sử truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.

b) Các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương

- Về địa lí địa phương: Địa lí tự nhiên; địa lí dân cư; địa lí kinh tế xã hội; địa lí du lịch.

[...]