Kế hoạch 84/KH-UBND năm 2021 về tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Kiên Giang ban hành

Số hiệu 84/KH-UBND
Ngày ban hành 19/04/2021
Ngày có hiệu lực 19/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Nguyễn Lưu Trung
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 19 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện Chương trình, sách giáo khoa GDPT; Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 cửa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.

Thực hiện Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021.

UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

Nội dung GDĐP thể hiện đúng các vấn đề cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị, xã hội, môi trường,... của địa phương tỉnh Kiên Giang; bổ sung cho nội dung Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; làm bộ tài liệu GDĐP chính thức để tổ chức dạy học trong hệ thống cơ sở giáo dục Tiểu học (TH), Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh.

Nội dung GDĐP cụ thể hóa mục tiêu của Chương trình GDPT góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh; đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của nội dung GDĐP trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh; vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; được triển khai thực hiện đồng bộ, phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Tài liệu GDĐP xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật. Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng phù hợp với vùng, miền địa phương; thể thức, kỹ thuật trình bày đảm bảo theo các quy định hiện hành.

Tài liệu GDĐP xây dựng thống nhất trong toàn bậc học phổ thông, thể hiện tính liên thông; không có sự trùng lắp về nội dung giữa các lớp học; tài liệu có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng, cập nhật bổ sung các thông tin mới phù hợp tại mỗi vùng địa phương trong tỉnh.

Nội dung kiến thức; kỹ năng, thái độ cần đạt của nội dung GDĐP trong từng cấp học, từng lớp học phải đảm bảo thiết thực phù hợp với lứa tuổi, trình độ năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

Tài liệu đảm bảo vận dụng được các phương pháp hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tổ chức biên soạn, phát hành, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tài liệu đã biên soạn đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thành lập Ban biên soạn, Hội đồng thẩm định đúng đủ thành phần theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai thực hiện theo lộ trình của Kế hoạch.

2. Xây dựng đề cương, quy trình biên soạn, các tiêu chí thẩm định, chỉnh sửa tài liệu GDĐP trên cơ sở định hướng nội dung GDĐP về các lĩnh vực: Văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh,... theo mục tiêu yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

3. Phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức hội thảo, giảng dạy thực nghiệm; nghiệm thu, đánh giá Tài liệu GDĐP và tổ chức thẩm định theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường TH, THCS và THPT về tài liệu GDĐP trước khi đưa vào giảng dạy.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Xây dựng chương trình khung GDĐP tỉnh Kiên Giang

Chương trình khung GDĐP tỉnh Kiên Giang được cấu trúc theo quy định của Chương trình GDPT ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các yêu cầu cụ thể:

a) Cách thức thực hiện và thời lượng

- Cấp TH (từ lớp 1 đến lớp 5): Nội dung GDĐP được tích hp trong hoạt động trải nghiệm; thời lượng 105 tiết/năm học dành cho mỗi lớp.

- Cấp THCS (từ lớp 6 đến lớp 9): Nội dung GDĐP được tổ chức thành các chủ đề học tập; thời lượng 35 tiết/năm học/lớp.

- Cấp THPT (từ lớp 10 đến lớp 12): Nội dung GDĐP được tổ chức thành chủ đề học tập, hướng nghiệp; thời lượng 35 tiết/năm học/lớp.

b) Xây dựng các mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ của nội dung GDĐP trong từng cấp học, từng lớp học; các trang thiết bị dạy học cần thiết đáp ứng cho việc tổ chức dạy học GDĐP.

[...]