ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 84/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 19 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO
DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông; Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định
tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện Chương trình, sách giáo khoa GDPT;
Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 cửa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
Thực hiện Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH
ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông; Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa
phương trong chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày
19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo
dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức
thực hiện từ năm học 2020-2021.
UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch
biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong Chương
trình giáo dục phổ thông (GDPT) như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
Nội dung GDĐP thể hiện đúng các vấn đề
cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính
trị, xã hội, môi trường,... của địa phương tỉnh Kiên Giang; bổ sung cho nội
dung Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
làm bộ tài liệu GDĐP chính thức để tổ chức dạy học trong hệ thống cơ sở giáo dục
Tiểu học (TH), Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn
tỉnh.
Nội dung GDĐP cụ thể hóa mục tiêu của
Chương trình GDPT góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi
của học sinh; đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của nội dung GDĐP
trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với trình độ, định
hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh;
vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá
theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; được triển khai
thực hiện đồng bộ, phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở GDPT trên địa
bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Tài liệu GDĐP xây dựng trên cơ sở đảm
bảo các quy định của pháp luật. Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng phù hợp với
vùng, miền địa phương; thể thức, kỹ thuật trình bày đảm bảo theo các quy định
hiện hành.
Tài liệu GDĐP xây dựng thống nhất
trong toàn bậc học phổ thông, thể hiện tính liên thông; không có sự trùng lắp về
nội dung giữa các lớp học; tài liệu có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng,
cập nhật bổ sung các thông tin mới phù hợp tại mỗi vùng địa phương trong tỉnh.
Nội dung kiến thức; kỹ năng, thái độ
cần đạt của nội dung GDĐP trong từng cấp học, từng lớp học phải đảm bảo thiết
thực phù hợp với lứa tuổi, trình độ năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp
của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết
quả giáo dục học sinh.
Tài liệu đảm bảo vận dụng được các
phương pháp hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo
định hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, nghiên cứu,
vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
Tổ chức biên soạn, phát hành, tập huấn
cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
theo tài liệu đã biên soạn đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện
kinh tế - xã hội của địa phương.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Thành lập Ban biên soạn, Hội đồng
thẩm định đúng đủ thành phần theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo
dục và Đào tạo tổ chức triển khai thực hiện theo lộ trình của Kế hoạch.
2. Xây dựng đề cương, quy trình biên
soạn, các tiêu chí thẩm định, chỉnh sửa tài liệu GDĐP trên cơ sở định hướng nội
dung GDĐP về các lĩnh vực: Văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh
tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh,... theo mục
tiêu yêu cầu Chương trình GDPT 2018.
3. Phối hợp các cơ quan liên quan xây
dựng kế hoạch, tổ chức hội thảo, giảng dạy thực nghiệm; nghiệm thu, đánh giá
Tài liệu GDĐP và tổ chức thẩm định theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho
cán bộ quản lý, giáo viên các trường TH, THCS và THPT về tài liệu GDĐP trước
khi đưa vào giảng dạy.
III. BIỆN PHÁP THỰC
HIỆN
1. Xây dựng
chương trình khung GDĐP tỉnh Kiên Giang
Chương trình khung GDĐP tỉnh Kiên
Giang được cấu trúc theo quy định của Chương trình GDPT ban hành kèm theo Thông
tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
các yêu cầu cụ thể:
a) Cách thức thực hiện và thời lượng
- Cấp TH (từ lớp 1 đến lớp 5): Nội
dung GDĐP được tích hợp trong hoạt động trải nghiệm; thời
lượng 105 tiết/năm học dành cho mỗi lớp.
- Cấp THCS (từ lớp 6 đến lớp 9): Nội
dung GDĐP được tổ chức thành các chủ đề học tập; thời lượng 35 tiết/năm học/lớp.
- Cấp THPT (từ lớp 10 đến lớp 12): Nội
dung GDĐP được tổ chức thành chủ đề học tập, hướng nghiệp; thời lượng 35 tiết/năm
học/lớp.
b) Xây dựng các mức độ cần đạt về kiến
thức, kỹ năng, thái độ của nội dung GDĐP trong từng cấp học, từng lớp học; các
trang thiết bị dạy học cần thiết đáp ứng cho việc tổ chức dạy học GDĐP.
2. Biên soạn,
thẩm định tài liệu GDĐP tỉnh Kiên Giang
a) Tổ chức biên soạn tài liệu GDĐP tỉnh
Kiên Giang
- Thành phần tham gia biên soạn tập hợp
các chuyên gia, cán bộ khoa học am hiểu từng lĩnh vực chuyên môn theo hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019.
- Nội dung biên soạn được căn cứ vào
chương trình khung GDĐP tỉnh Kiên Giang của Kế hoạch này.
- Để đảm bảo nội dung yêu cầu biên soạn
tài liệu GDĐP theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục
và Đào tạo phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Chi nhánh tại Cần Thơ)
xây dựng kế hoạch và tổ chức biên soạn tài liệu GDĐP cấp TH và THPT. Nguồn kinh
phí chi cho việc biên soạn do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Chi nhánh tại Cần Thơ) chi trả.
- Tiến độ biên soạn tài liệu GDĐP phù
hợp với tiến độ triển khai Chương trình GDPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo từng
cấp học, lớp học.
b) Thẩm định tài liệu GDĐP tỉnh Kiên
Giang
- Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu
UBND tỉnh thành lập hội đồng thẩm định tài liệu GDĐP tỉnh Kiên Giang.
- Tài liệu GDĐP được thẩm định đúng
theo quy trình và thẩm quyền theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước
khi được triển khai thực hiện ở các cơ sở giáo dục TH, THCS, THPT trên địa bàn
tỉnh.
3. Tập huấn, hướng
dẫn triển khai tài liệu GDĐP tỉnh Kiên Giang
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với
Nhà xuất bản Giáo dục tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý về
nội dung, hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học theo tài liệu nội dung GDĐP
đã được Hội đồng thẩm định.
IV. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
- Thời gian thực hiện Kế hoạch: Từ
năm 2019 đến 2024, cụ thể như sau:
+ Năm học 2019-2020: Hoàn thành nội
dung lớp 1;
+ Năm học 2020-2021: Hoàn thành nội
dung lớp 2 và lớp 6;
+ Năm học 2021-2022: Hoàn thành nội
dung lớp 3, lớp 7 và lớp 10;
+ Năm học 2022-2023: Hoàn thành nội
dung lớp 4, lớp 8 và lớp 11;
+ Năm học 2023-2024: Hoàn thành nội
dung lớp 5, lớp 9 và lớp 12;
- Hằng năm trình Bộ Giáo dục và Đào tạo
phê duyệt tài liệu GDĐP được sử dụng, phục vụ việc dạy và học của giáo viên và
học sinh cấp TH, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch
thực hiện nội dung GDĐP. Tham mưu UBND tỉnh thành lập và điều hành hoạt động của
Ban biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu GDĐP đúng theo các văn bản quy định
hiện hành. Dự toán kinh phí; thẩm định tài liệu GDĐP; tổ chức tập huấn, hướng dẫn
triển khai tài liệu GDĐP đến các cơ sở giáo dục TH, THCS, THPT trong tỉnh.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí thực hiện công tác biên soạn, thẩm định
tài liệu GDĐP theo quy định (nếu có sử dụng
nguồn ngân sách của tỉnh).
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển
khai tài liệu GDĐP đến các cơ sở giáo dục TH, THCS, THPT trong tỉnh.
- Báo cáo tình hình thực hiện nội
dung GDĐP về UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng nội dung đầu tư, kinh phí cho công tác biên soạn, thẩm định tài liệu
GDĐP theo quy định hiện hành (nếu có sử dụng
nguồn ngân sách của tỉnh).
3. Sở Văn hóa
và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học
và Kỹ thuật tỉnh:
Chọn cử chuyên gia, cán bộ am hiểu về
văn hóa, lịch sử truyền thống, kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường,... của địa
phương, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác biên soạn, thẩm định
tài liệu GDĐP.
4. UBND các huyện,
thành phố:
Chỉ đạo các phòng ban chức năng có
liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo
khảo sát thu thập tài liệu về văn hóa địa phương khi có yêu cầu.
VI. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí
- Dự án Trung học cơ sở khu vực khó
khăn nhất giai đoạn 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ chi trả kinh phí biên
soạn tài liệu GDĐP cấp THCS; tập huấn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cấp
THCS của 05 huyện thuộc Dự án; phát tài liệu cho giáo viên và học sinh các trường
thụ hưởng Dự án.
- Kinh phí biên soạn tài liệu và tổ chức
thực hiện GDĐP đối với cấp TH, THPT và các trường không thụ hưởng từ Dự án ở cấp
THCS được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
- Kinh phí thẩm định tài liệu GDĐP cấp
TH, THPT và các trường không thụ hưởng từ Dự án ở cấp THCS chi trả từ nguồn
ngân sách sự nghiệp.
2. Nội
dung chi và định mức chi
Thực hiện theo Thông tư số
51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
3. Chi
đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy nội dung
GDĐP từ nguồn ngân sách sự nghiệp tập trung được giao hàng năm cho Sở Giáo dục
và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo theo phân cấp quản lý.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh
Kiên Giang về tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kế hoạch này thay thế Kế hoạch
123/KH-UBND ngày 08/8/2019 của UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh (Đảng, CQ, đoàn thể);
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, P. KGVX;
- Lưu: VT, vttkieu.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lưu Trung
|
PHỤ LỤC
TIẾN ĐỘ TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH, NỘI DUNG GDĐP TỈNH KIÊN GIANG
(Kèm theo Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 19/4/2021 của UBND tỉnh Kiên Giang)
Số
TT
|
Nội
dung
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Xây dựng kế hoạch, thành lập ban
biên soạn, dự toán kinh phí
|
|
|
|
1
|
Ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ
chức thực hiện nội dung GDĐP trong Chương trình GDPT.
|
UBND tỉnh
|
|
Tháng
9/2019
|
2
|
Xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức
biên soạn và thực hiện nội dung GD địa phương.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
|
Các đơn vị có liên quan
|
Tháng
9/2019
|
3
|
Thành lập Ban biên soạn, Hội đồng
thẩm định.
|
Sở GDĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành
quyết định
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở
Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật
|
Tháng
10/2019
|
4
|
Dự toán kinh phí tổ chức biên soạn
nội dung GDĐP.
|
Sở GDĐT
|
Sở KH&ĐT, Sở Tài chính (nếu
có sử dụng ngân sách nhà nước)
|
Tháng
10/2019
|
II
|
Xây dựng chương trình khung
|
|
|
|
1.
|
Xây dựng chương trình khung
|
Sở GDĐT
|
Các thành viên Ban biên soạn
|
Tháng
11/2019
|
2.
|
Thẩm định chương trình khung
|
UBND tỉnh
|
Các thành viên Hội đồng thẩm định
|
Tháng
12/2019
|
Ill
|
Biên
soạn nội dung
|
|
|
|
1
|
Lớp 1
|
|
|
Hoàn
thành tháng 5/2020
|
2
|
Lớp 2, lớp 6
|
|
|
Hoàn
thành tháng 5/2021
|
3
|
Lớp 3, lớp 7, lớp 10
|
Sở GDĐT
|
Các thành viên Ban biên soạn
|
Hoàn
thành tháng 5/2022
|
4
|
Lớp 4, lớp 8, lớp 11
|
Sở GDĐT
|
Các thành viên Ban biên soạn
|
Hoàn
thành tháng 5/2023
|
5
|
Lớp 5, lớp 9, lớp 12
|
Sở GDĐT
|
Các thành viên Ban biên soạn
|
Hoàn
thành tháng 5/2024
|
IV
|
Thẩm định nội dung biên soạn,
trình Bộ GDĐT phê duyệt
|
|
|
|
1
|
Lớp 1
|
UBND tỉnh
|
Các thành viên Hội đồng thẩm định
|
Hoàn
thành tháng 6/2020
|
2
|
Lớp 2, lớp 6
|
UBND tỉnh
|
Các thành viên Hội đồng thẩm định
|
Hoàn
thành tháng 6/2021
|
3
|
Lớp 3, lớp 7, lớp 10
|
UBND tỉnh
|
Các thành viên Hội đồng thẩm định
|
Hoàn
thành tháng 6/2022
|
4
|
Lớp 4, lớp 8, lớp 11
|
UBND tỉnh
|
Các thành viên Hội đồng thẩm định
|
Hoàn
thành tháng 6/2023
|
5
|
Lớp 5, lớp 9, lớp 12
|
UBND tỉnh
|
Các thành viên Hội đồng thẩm định
|
Hoàn
thành tháng 6/2024
|
V
|
Biên tập, in ấn và phát hành
sách
|
|
|
|
1
|
Lớp 1
|
Sở GDĐT
|
Nhà xuất bản
|
Tháng
8/2020
|
2
|
Lớp 2, lớp 6
|
Sở GDĐT
|
Nhà xuất bản
|
Tháng
8/2021
|
3
|
Lớp 3, lớp 7, lớp 10
|
Sở GDĐT
|
Nhà xuất bản
|
Tháng
8/2022
|
4
|
Lớp 4, lớp 8, lớp 11
|
Sở GDĐT
|
Nhà xuất bản
|
Tháng
8/2023
|
5
|
Lớp 5, lớp 9, lớp 12
|
Sở GDĐT
|
Nhà xuất bản
|
Tháng
8/2024
|
VI
|
Tập huấn, triển khai
|
|
|
|
1
|
Lớp 1
|
Sở GDĐT
|
Phòng GDĐT, các trường THPT và các
đơn vị có liên quan.
|
Tháng
9, 10/2020
|
2
|
Lớp 2, lớp 6
|
Sở GDĐT
|
Phòng GDĐT, các trường THPT và các
đơn vị có liên quan.
|
Tháng
9, 10/2021
|
3
|
Lớp 3, lớp 7, lớp 10
|
Sở GDĐT
|
Phòng GDĐT, các trường THPT và các
đơn vị có liên quan.
|
Tháng
9, 10/2022
|
4
|
Lớp 4, lớp 8, lớp 11
|
Sở GDĐT
|
Phòng GDĐT, các trường THPT và các
đơn vị có liên quan.
|
Tháng
9, 10/2023
|
5
|
Lớp 5, lớp 9, lớp 12
|
Sở GDĐT
|
Phòng GDĐT, các trường THPT và các
đơn vị có liên quan.
|
Tháng
9, 10/2024
|