Kế hoạch 95/KH-UBND năm 2020 về biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung Giáo dục địa phương do tỉnh Thái Bình ban hành

Số hiệu 95/KH-UBND
Ngày ban hành 31/08/2020
Ngày có hiệu lực 31/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Nguyễn Thị Lĩnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 95/KH-UBND

Thái Bình, ngày 31 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

Căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội: số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 về việc điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ Tài chính về hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ các Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo: số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông; số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông; số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc biên soạn, thẩm định nội dung Giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;

Căn cứ Quyết định số 3611/QĐ-UBND ngày 02/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tỉnh Thái Bình;

Thực hiện Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 27/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Thái Bình;

Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, gồm các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương để thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.

b) Góp phần giáo dục kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp của địa phương nhằm hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

c) Tăng cường tính thực tiễn, trải nghiệm của học sinh, gắn giáo dục nhà trường với cộng đồng, gắn những kiến thức đã học trong nhà trường với những vấn đề đặt ra cho địa phương, cộng đồng nơi học sinh sinh sống. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tỉnh yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư các dân tộc tại địa phương; có trách nhiệm hơn với việc tìm hiểu, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước.

2. Yêu cầu

a) Tài liệu giáo dục địa phương phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

b) Tài liệu giáo dục địa phương phải cụ thể hóa được mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh.

c) Tài liệu giáo dục địa phương phải bảo đảm yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng trong từng cấp học và từng lớp học; đảm bảo thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh, làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

d) Tài liệu giáo dục địa phương phải vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

đ) Các thuật ngữ chính được giải thích rõ ràng; thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm quy định hiện hành.

e) Tài liệu giáo dục địa phương được sử dụng thống nhất trong toàn tỉnh và tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ sở giáo dục.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nội dung, tài liệu, thời lượng giáo dục địa phương

a) Nội dung

- Các vấn đề văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương:

+ Về văn hóa: Di sản văn hóa vật thể (di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu); di sản văn hóa phi vật thể (lễ hội truyền thống, các loại hình nghệ thuật truyền thống, phong tục tập quán, nếp sống văn hóa...); danh nhân văn hóa; thiết chế văn hóa (Bảo tàng tỉnh và các nhà trưng bày truyền thống, nhà lưu niệm danh nhân); xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.

[...]