Quyết định 3405/QĐ-UBND năm 2020 Đề cương chi tiết nội dung giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018

Số hiệu 3405/QĐ-UBND
Ngày ban hành 12/11/2020
Ngày có hiệu lực 12/11/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục

 ỦY BAN NHÂN DÂN
 TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3405/QĐ-UBND

 Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 12 tháng 11 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU CẤP TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội khóa XIII về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 03 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 14/2017/TT-32/2018/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2098/TTr-SGDĐT ngày 20 tháng 10 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề cương chi tiết nội dung giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Điều 2. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ Đề cương này tổ chức biên soạn nội dung giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hướng dẫn và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Tuấn

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU CẤP TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3405/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

I/ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LỚP 1, 2, 3

TT

CHỦ ĐỀ

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

BÀI HỌC

1

Quê hương em tươi đẹp

 

- Nhận biết quê hương nơi em sống qua một số hình ảnh, địa danh, thắng cảnh, lễ hội… nổi tiếng.

- Biết giới thiệu với bạn bè và người thân về quê hương em.

- Biết thể hiện tình cảm yêu quý, tự hào về quê hương em.

- Lưu ý: Mỗi địa phương chủ động trong một số nội dung kiến thức phù hợp, gần gũi đối với học sinh của địa phương,…

 

Lớp 1: Bà Rịa - Vũng Tàu - quê hương tươi đẹp

+ Hình ảnh biển Vũng Tàu.

+ Làng chài Phước Hải.

+ Nhà Tròn Bà Rịa.

+ Giàn khoan dầu khí.

+ Hải đăng thành phố Vũng Tàu.

+ Tượng chúa Giêsu trên núi Nhỏ.

+ Côn Đảo.

+ Hồ Mây.

+ Suối nước nóng Bình Châu.

+ Hình ảnh một số lễ hội: Lễ hội Nghinh Ông, Lễ hội Nghinh Cô-Dinh Cô, Lễ hội Yang-va của người Chơ-ro, Lễ hội thả diều quốc tế tại Vũng Tàu.

Lớp 2: Bà Rịa - Vũng Tàu những điều đặc biệt

+ Thiên đường nghỉ dưỡng, biển nguyên sơ bậc nhất Việt Nam - Côn Đảo.

+ Hòn đảo có lịch sử đấu tranh cách mạng lâu đời nhất (Côn Đảo).

+ Hệ thống cảng biển nhiều nhất cả nước (là cửa ngõ thông thương ra biển của các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên).

+ Địa hình biển nhưng có núi cao (núi Chúa, núi Ông Trịnh).

+ Rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại ở Việt Nam - Thiên nhiên hùng vĩ và độc đáo - Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu.

+ Hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam - Hồ Mây.

+ Tượng Chúa lớn nhất châu Á.

Lớp 3: Vùng đất - con người Bà Rịa - Vũng Tàu

+ Tên gọi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có từ khi nào? Ý nghĩa tên gọi.

+ Trung tâm hành chính của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

+ Hai thành phố, 1 thị xã và 5 huyện:Thành phố Bà Rịa; Thành phố Vũng Tàu; Thị xã Phú Mỹ; 5 Huyện : Châu Đức, Côn Đảo, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc.

+ Đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng,…

+ Các dân tộc chủ yếu.

2

Di tích lịch sử văn hóa

- Hiểu được đặc điểm cơ bản của di tích lịch sử -văn hóa (vị trí, quy mô của khu di tích).

- Nêu được những cảm nhận của mình về nhân vật, cảnh quan của khu di tích.

- Biết cách giới thiệu (với bạn bè và người thân) về khu di tích.

- Có cách ứng xử và nhắc nhở bạn bè ứng xử phù hợp khi đến tham quan di tích.

- Lưu ý: Mỗi địa phương chủ động trong một số nội dung kiến thức phù hợp, gần gũi đối với học sinh của địa phương,…

 

Lớp 1: Di tích lịch sử văn hoá Bạch Dinh

+ Địa danh, cảnh quan (vẻ đẹp).

+ Đặc điểm (khái quát).

+ Dấu ấn lịch sử.

Lớp 2: Khu di tích lịch sử căn cứ Minh Đạm.

+ Lịch sử hình thành (sơ lược).

+ Địa danh, cảnh quan (vẻ đẹp).

+ Đặc điểm (khái quát).

+ Dấu ấn lịch sử.

Lớp 3: Khu di tích lịch sử cách mạng nhà tù Côn Đảo

+ Lịch sử hình thành.

+ Địa danh, cảnh quan.

+ Đặc điểm (khái quát).

+ Dấu ấn lịch sử.

+ Điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

3

Danh nhân lịch sử văn hoá

- Nắm được những nét chính về tiểu sử của các nhân vật đã làm rạng danh vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu;

- Bày tỏ được tình cảm trân quý, biết ơn đối với các thế hệ cha ông có công với vùng đất này;

- Biết cách giới thiệu (với bạn bè và người thân) về một Danh nhân của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lưu ý: Mỗi địa phương chủ động trong một số nội dung kiến thức phù hợp, gần gũi đối với học sinh của địa phương,…

 

Lớp 1: Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

+ Quê quán, thân thế Võ Thị Sáu.

+ Đóng góp tiêu biểu của Võ Thị Sáu.

+ Các hình thức tưởng nhớ, ghi công.

+ Bài hát, phim ảnh,… về Võ Thị Sáu.

Lớp 2: Anh hùng liệt sĩ Lê Thành Duy

+ Quê quán, thân thế.

+ Đóng góp tiêu biểu.

+ Các hình thức tưởng nhớ, ghi công.

Lớp 3: Danh nhân Huỳnh Tịnh Của

+ Quê quán, thân thế Huỳnh Tịnh Của.

+ Những đóng góp tiêu biểu của Huỳnh Tịnh Của

+ Các hình thức tưởng nhớ, ghi công.

4

Nghệ thuật/ làng nghề truyền thống

- Gọi tên, nhận biết những loại hình nghệ thuật (hoặc nghề truyền thống) tiêu biểu ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Nêu được những đặc điểm cơ bản của làng nghề.

- Giới thiệu được một sản phẩm của làng nghề.

Lưu ý: Mỗi địa phương chủ động trong một số nội dung kiến thức phù hợp, gần gũi đối với học sinh của địa phương,…

 

Lớp 1: Làng chài Phước Hải

+ Giới thiệu làng nghề (tên gọi, địa danh).

+ Các sản phẩm chủ yếu.

+ Vẻ đẹp của sản phẩm.

+ Trải nghiệm và yêu mến sản phẩm.

Lớp 2: Làm diều, tham gia lễ hội thả diều

+ Giới thiệu lễ hội thả diều quốc tế ở Vũng Tàu.

+ Các nghệ nhân làm diều nổi tiếng.

+ Các sản phẩm.

+ Tự làm diều theo sự hướng dẫn.

Lớp 3: Đờn ca tài tử

+ Giới thiệu hình ảnh về đờn ca tài tử.

+ Đặc điểm.

+ Câu lạc bộ đờn ca tài tử ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

5

Đặc sản Địa phương

 

- Gọi tên, nhận biết những món ăn tiêu biểu của Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Mô tả được những đặc điểm cơ bản bên ngoài, nguyên liệu chế biến đặc trưng của các món ăn.

- Giới thiệu đến (người thân và bạn bè) món ăn đó.

- Lưu ý: Mỗi địa phương chủ động trong một số nội dung kiến thức phù hợp, gần gũi đối với học sinh của địa phương,…

 

Lớp 1: Bánh tét bắp Đất Đỏ, hương vị truyền thống độc đáo

+ Nguyên liệu.

+ Cách chế biến.

+ Hương vị đặc trưng.

+ Huyện Đất Đỏ, quê hương món bánh tét bắp.

Lớp 2: Hải sản tươi và khô

+ Hải sản tươi - quà tặng thiên nhiên.

+ Hải sản khô - bàn tay khéo léo của con người.

+ Các chợ hải sản nổi tiếng (Xóm Lưới, Phước Hải,…)

+ Các món ăn từ hải sản đặc trưng tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

+ Hải sản khô - làm quà tặng người thân, bạn bè.

Lớp 3: Bánh khọt

+ Hình ảnh.

+ Cách chế biến.

+ Hương vị đặc trưng.

6

Văn hoá ứng xử

 

- Nắm được các quy tắc cơ bản của việc ứng xử trong gia đình và nơi công cộng.

- Tìm hiểu và biết được một số nét đẹp của văn hoá ứng xử qua kho tàng văn hóa dân gian.

- Vận dụng những kiến thức, kĩ năng trong văn hóa ứng xử vào bản thân để có cư xử đúng mực đối với mọi người xung quanh (trong môi trường sinh hoạt hàng ngày và trong lễ hội).

- Lưu ý : Mỗi địa phương chủ động trong một số nội dung kiến thức phù hợp, gần gũi đối với học sinh của địa phương,…

 

Lớp 1: Gia đình em

+ Giới thiệu về gia đình.

+ Chào hỏi trong gia đình.

+ Tình huống ứng xử trong gia đình.

Lớp 2: Họ hàng, hàng xóm láng giềng

của em

+ Giới thiệu về họ hàng (thật sơ lược).

+ Tình huống ứng xử trong họ hàng, hàng xóm láng giềng (tập trung vào hàng xóm, láng giềng).

+ Ngày Tết quê em.

+ Phong tục truyền thống.

Lớp 3: Khu phố/bản làng của em

+ Giới thiệu về hàng xóm láng giềng .

+ Tình huống ứng xử trong các sinh hoạt cộng đồng (khi tham gia các lễ hội, sinh hoạt văn hoá).

+ Giữ gìn quê hương sạch đẹp: Làm diều bằng giấy tái chế nhân dịp Lễ hội thả diều quốc tế,...

+ Trò chơi dân gian.

 

   II/ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LỚP 4  

Chủ đề

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Chương trình môn học

Ghi chú

Lễ hội địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu (4 tiết, 16 trang)

Khái niệm, ý nghĩa; giới thiệu một số lễ hội tiêu biểu của địa phương (thời gian, địa điểm, nghi thức, đối tượng suy tôn,...)

Nội dung:

- Thời gian và địa điểm;

- Giới thiệu lễ hội;

- Ý nghĩa lễ hội.

Ngữ liệu

- Lễ hội đình thần Thắng Tam

+ Nguồn gốc ra đời và đối tượng thờ cúng;

+ Thời gian và địa điểm: Tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/2 âm lịch; tại đình thần Thắng Tam, đường Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

+ Ý nghĩa: Đây là lễ hội cầu an, là thời điểm kết thúc và mở đầu cho một mùa thu hoạch tôm cá.

- Lễ hội Nghinh Ông

+ Nguồn gốc ra đời và đối tượng thờ cúng;

+ Thời gian và địa điểm: Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức hàng năm từ ngày 15-17 tháng Hai (Âm lịch) tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Tổ chức từ ngày 16 đến ngày 18/8 âm lịch, tại Lăng Cá Ông, đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Vũng Tàu.

+ Ý nghĩa: Lễ hội cầu mong đi biển bình yên, đánh bắt được nhiều tôm cá. Lễ hội trùng với ngày vía (ngày mất) của Cá Ông. Nghi lễ có cúng Ông, lễ rước Ông trên biển bằng chiếc ghe lớn được trang trí cờ hoa, chiêng trống rộn ràng. Sau nghi lễ là các cuộc vui như hát bội, hát bá chạo, biểu diễn võ thuật.

- Lễ giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo

+ Thời gian và địa điểm: Tổ chức vào ngày 20/08 âm lịch, tại Hội đền thờ Đức Thánh Trần: số 68 Hạ Long, phường 2, thành phố Vũng Tàu.

+ Ý nghĩa: Tôn vinh vị anh hùng dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào về truyền thống của dân tộc.

- Lễ Hội Trùng Cửu

Tổ chức vào ngày 19/09 âm lịch, tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu.

- Lễ Hội Nghinh Cô

+ Tổ chức từ ngày 10/02 - đến ngày 12/02 âm lịch, bên bờ biển Long Hải, huyện Long Điền.

+ Ý nghĩa: lễ hội vừa có ý nghĩa tưởng niệm và bày tỏ lòng biết ơn với các vị nhân thần và nhiên thần; vừa là lễ hội cầu ngư, thể hiện ước vọng bội thu, được mùa tôm cá của ngư dân.

- Lễ hội Yang Va (cúng Thần Lúa):

+ Tổ chức tại huyện Châu Đức (nhà văn hóa dân tộc Bàu Chinh, thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).

+ Diễn ra vào những đêm trăng sáng của tháng 3, tháng 4 âm lịch.

+ Ý nghĩa: Mừng thành quả lao động, cầu nguyện thần linh phù trợ cho mùa sau lúa nảy hạt, to bông,… Sửa lại → Bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn của tộc người Châu ro/Chơ ro đối với thần linh; là dịp để các thành viên trong gia đình, dòng họ và dân làng chung vui, thụ hưởng thành quả sau một vụ mùa làm lụng vất vả, cầu nguyện thần linh phù trợ cho mùa sau no đủ, sự an lành và sức khỏe.

- Các huyện Côn Đảo, Đất Đỏ có thể tích hợp : Lễ giỗ Bà Thứ phi Hoàng Phi Yến và Lễ giỗ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu,…

+ Lễ hội Nghinh ông Thắng Tam.

+ Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương tại đền thờ Hùng Vương (Phường 5, Tp. Vũng Tàu).

- Nắm được khái niệm; hiểu được ý nghĩa của lễ hội trong cuộc sống; mô tả được những nét chính về một lễ hội truyền thống tiêu biểu của địa phương.

+ Giáo dục lòng tự hào, ý thức bảo vệ, gìn giữ Di tích cho học sinh.

 

Đạo đức lớp 4: Lễ hội địa phương

 

Có hình ảnh lễ hội minh họa

Nguồn video để xem (link)

Di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (5 tiết, 20 trang)

Tiết 1: Sơ lược về các di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiết 2: Di tích lịch sử - văn hoá thời tiền sử, sơ sử và văn hoá Óc Eo.

Tiết 3: Di tích lịch sử - văn hoá thời khai phá vùng đất phương Nam.

Tiết 4: Di tích lịch sử - văn hoá thời kháng chiến chống Pháp.

Tiết 5: Di tích lịch sử - văn hoá thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

- Khái niệm, phân loại di tích lịch sử - văn hoá.

- Hệ thống di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (tính đến năm 2018).

- Phân loại và giới thiệu các di tích lịch sử - văn hoá theo từng thời kì lịch sử trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lịch sử - Địa lí lớp 4

 

Đồng dao địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu (7 tiết, 20 trang)

Bài 1: Giới thiệu chung về đồng dao

Sơ giản về khái niệm, phân loại, đối tượng và mục đích sử dụng, nội dung, hình thức của đồng dao.

Bài 2: Tìm hiểu về đồng dao trẻ em hát

- Khám phá những bài đồng dao Nam Bộ trẻ em hát khi vui chơi, làm việc, ru em. VD: Nu na nu nống (lời mới, phổ biến ở Trường Sa); Ông già vét tráp; Cá mực đem xào; Ông tiển ông tiên; Dệt vải cho bà; Tui nấu canh chua;…

- Thực hành hát đồng dao;

- Tìm hiểu từ ngữ, ý nghĩa,... trong bài đồng dao;

- Vận dụng luyện tập, phát triển tiếng Việt.

Bài 3: Tìm hiểu về đồng dao trẻ em hát - trẻ em chơi

- Khám phá những bài đồng dao Nam Bộ trẻ em hát khi tiến hành các trò chơi trẻ em, hoặc khi đố vui.

VD: Khăn nổi khăn chìm; Cùm nụm kiều niệu; Oẳn tù ti; Chặt cây dừa; Tập tầm vông; Con le le chạy te vào bụi; Còng cọng bay cao;…

- Thực hành hát đồng dao gắn với trò chơi trẻ em;

- Tìm hiểu từ ngữ, ý nghĩa,... trong bài đồng dao;

- Vận dụng luyện tập, phát triển tiếng Việt.

Nắm được khái niệm, một số kiểu vần, nhịp và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh; nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong bài đồng dao theo quan hệ nhân quả; học thuộc một số bài đồng dao địa phương; biết chơi một số trò chơi thiếu nhi gắn với bài đồng dao.

 

Tiếng Việt lớp 4: nội dung Đọc hiểu văn bản văn học (Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản); nội dung Ngữ liệu văn bản văn học (Đoạn thơ, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ).

 

 

Địa lí địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (5 tiết, 20 trang)

Thiên nhiên và con người Bà Rịa - Vũng Tàu

- Xác định được vị trí địa lí của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên bản đồ hành chính Việt Nam.

- Mô tả được một số nét chính về tự nhiên (địa hình, khí hậu,...) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ.

- Trình bày được một số hoạt động kinh tế tiêu biểu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Thể hiện được tình cảm với địa phương và sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường xung quanh.

Tích hợp trong chương trình môn học Lịch sử - Địa lí lớp 4

Yêu quê hương, đất nước

Nhạc cụ truyền thống địa phương (4 tiết, 10 trang)  

1. Khám phá: những nhạc cụ trong các loại hình nghệ thuật truyền thống Bà Rịa - Vũng Tàu: đàn tranh, sáo, đàn cò, đàn nguyệt

2. Nghe nhạc: nghe, vận động và cảm thụ âm qua các tác phẩm Đờn ca tài tử:

+ Thủ phong nguyệt

+ Ngủ điểm mai

+ Toạ ngọc lầu

3. Hoạt động âm nhạc:

- Dùng nhạc cụ gõ đơn giản và vận động cơ thể để gõ đệm cho bài hát.

4. Câu chuyện âm nhạc: Câu chuyện ra đời bài hát “Biết ơn Võ Thị Sáu.

- Bước đầu nhận biết và nêu được đặc điểm dân ca địa phương.

- Bước đầu cảm nhận được sắc thái và tình cảm của dân ca địa phương.

- Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái, hát rõ lời và thuộc lời; duy trì được tốc độ ổn định.

- Bước đầu nghe, vận động và cảm thụ âm nhạc thông qua nhạc cụ gõ kết hợp vận động cơ thể.

- Biết chơi một số trò chơi dân gian kết hợp với âm nhạc.

Lồng ghép trong chương trình môn học Âm nhạc lớp 4 thông qua hoạt động dạy học bài hát dân ca

 

Sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương (4 tiết, 10 trang)  

1. Khám phá: Các sản phẩm thủ công mĩ nghệ của Bà Rịa - Vũng Tàu.

2. Quan sát: Giới thiệu các sản phẩm thủ công mĩ nghệ: Làng nghệ đúc đồng Long Điền,…

3. Nhận thức: Ghi nhớ các loại sản phẩm thủ công mĩ nghệ, khu vực sản xuất,…tại địa phương.

4. Hoạt động mĩ thuật: Trình bày sản phẩm thủ công ở địa phương,...

- Bước đầu nhận biết và nêu được đặc điểm sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương.

- Bước đầu cảm nhận được nét đẹp sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương.

- Nhớ địa danh, tên sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương.

- Bước đầu biết làm sản phẩm thủ công đơn giản.

Lồng ghép trong chương trình môn học Mĩ thuật 4 thông qua nội dung về mĩ thuật tạo hình.

 

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LỚP 5

Chủ đề

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Chương trình môn học

Ghi chú

Danh nhân địa phương (4 tiết, 16 trang)

Khái niệm; giới thiệu một số danh nhân tiêu biểu của địa phương.

Nội dung

- Cuộc đời, sự nghiệp;

- Đóng góp cho địa phương và đất nước;

- Tấm gương.

Ngữ liệu

1. Nguyễn Trọng Quản (1865 - 1911): Vừa là nhà giáo vừa là nhà văn. Tác giả Truyện thầy Lazaro Phiền, xuất bản năm 1887, là tác phẩm mở đầu cho nền văn xuôi chữ quốc ngữ ở Việt Nam.

2. Dương Bạch Mai (1905 - 1964): Đảng viên Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bà Rịa, có những đóng góp to lớn cho cách mạng Việt Nam và phong trào Cộng sản quốc tế. Ông là người đầu tiên của Bà Rịa - Vũng Tàu được bầu làm đại biểu quốc hội năm 1946, được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

3. Hoàng Việt (1928 - 1967): Nhạc sĩ nổi tiếng; có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc cách mạng; tác giả của Nhạc Rừng, Tình Ca, Lên Ngàn…; hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

4. Cao Văn Ngọc (1897 - 1961): một người cách mạng ngoài Đảng Cộng sản, được biết đến qua tên gọi “Ông già Chuồng Cọp”, tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc đấu tranh của tù chính trị ở Côn Đảo.

Kể được tên và đóng góp của những danh nhân đối với địa phương và đất nước; kể lại được câu chuyện về một trong số các danh nhân tiêu biểu của địa phương; thể hiện được lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.

Đạo Đức 5: nội dung Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

Hình ảnh minh họa

Lịch sử Bà Rịa - Vũng Tàu qua các thời kì (5 tiết 20 trang)

- Khái quát lịch sử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

+ Buổi đầu khai phá vùng đất

+ Giai đoạn Pháp thuộc

+ Giai đoạn 1945-1975,

+ Giai đoạn từ 1975 đến nay.

 ( chú ý : Các thay đổi của địa danh - năm 1991 thành lập tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu ; sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay).

Tiết 1: Giới thiệu các giai đoạn lịch sử chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiết 2: Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn Phù Nam và Hậu Phù Nam.

Tiết 3: Bà Rịa - Vũng Tàu thời chúa Nguyễn và triều Nguyễn.

Tiết 4: Bà Rịa - Vũng Tàu trong hai cuộc kháng chiến cứu nước.

Tiết 5: Bà Rịa - Vũng Tàu từ thời kì đổi mới đến nay.

- Giới thiệu sơ lược các giai đoạn lịch sử chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu qua những sự kiện nổi bật.

- Trình bày những giai đoạn lịch sử của Bà Rịa - Vũng Tàu qua những câu chuyện kể.

Lịch sử- Địa lí 5

(Phần Lịch sử)

 

Địa lí địa phương các huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (5 tiết, 20 trang)

Thiên nhiên và con người các huyện/thị xã/thành phố sở tại.

 

- Xác định được vị trí địa lí của địa phương (các huyện/thị xã/thành phố sở tại) trên bản đồ hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Mô tả được một số nét chính về tự nhiên (địa hình, khí hậu,...) của địa phương (các huyện/thị xã/thành phố sở tại có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ tự nhiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Trình bày được một số hoạt động kinh tế tiêu biểu ở địa phương (các huyện/thị xã/thành phố sở tại).

- Thể hiện được tình cảm với địa phương và sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường xung quanh.

Lịch sử- Địa lí 5

(Phần Địa lí)

Yêu quê hương, đất nước

Văn học thiếu nhi địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu (7 tiết, 20 trang)

Bài 1: Giới thiệu chung về văn học thiếu nhi Bà Rịa - Vũng Tàu

- Khái quát

- Tác giả, tác phẩm tiêu biểu:

+ Truyện: Trần Đức Tiến - Vương quốc vắng nụ cười, Những truyện hay viết cho thiếu nhi, Xóm Bờ Giậu,...; Xuân Sách - Đội du kích thiếu niên Đình Bảng, Làng rừng Cà Mau, Xiếc hổ,...; Châu Hoài Thanh - Nắng sớm sân trường, Những ý nghĩ nỗi loạn,...; Văn Thành Lê - Trên đồi, mở mắt và mơ;...

+ Thơ: Thơ thiếu nhi của Tùng Bách, Lê Thiên Minh Khoa,...

Bài 2: Giới thiệu một văn bản truyện thiếu nhi tiêu biểu của nhà văn Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc nhà văn ngoài tỉnh viết về thiếu nhi Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bài 3: Giới thiệu một văn bản thơ thiếu nhi tiêu biểu của nhà thơ Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc nhà thơ ngoài tỉnh viết về thiếu nhi Bà Rịa - Vũng Tàu.

Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản; hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản.

Tiếng Việt lớp 5: nội dung Đọc văn bản văn học, Gợi ý chọn văn bản.

Các văn bản cụ thể sẽ trao đổi lại sau, khi có thêm tài liệu về văn học thiếu nhi Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhạc cụ truyền thống địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu (4 tiết, 10 trang)

1. Khám phá: những nhạc cụ trong các loại hình nghệ thuật truyền thống Bà Rịa - Vũng Tàu: goong k’la, chiêng, goog chơlơ, sáo dọc, tiêu

2. Nghe nhạc: nghe, vận động và cảm thụ âm qua các tác phẩm Đờn ca tài tử:

+ Tam pháp nhập môn

+ Bắc Sơn Trà

+ Bình Bán Vắn

3. Hoạt động âm nhạc:

- Dùng nhạc cụ gõ đơn giản và vận động cơ thể để gõ đệm cho bài hát.

4. Câu chuyện âm nhạc: câu chuyện ra đời nhạc cụ chiêng của người Chơ Ro

- Nhận biết và nêu được đặc điểm dân ca địa phương.

- Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của dân ca địa phương.

- Biết hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái, hát rõ lời và thuộc lời; duy trì được tốc độ ổn định.

- Nghe, vận động và cảm thụ âm nhạc thông qua nhạc cụ gõ kết hợp vận động cơ thể.

- Biết chơi một số trò chơi dân gian kết hợp với âm nhạc.

Lồng ghép trong chương trình môn học Âm nhạc 5 thông qua hoạt động dạy học bài hát dân ca.

 

Sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu (4 tiết, 10 trang)

1. Khám phá: Các sản phẩm thủ công mĩ nghệ của Bà Rịa - Vũng Tàu

2. Quan sát: Giới thiệu các sản phẩm thủ công mĩ nghệ:

+ Làng nghề thủ công mĩ nghệ;

+ Làng nghề điêu khắc đá ở thị xã Phú Mỹ.

3. Nhận thức: Ghi nhớ các loại sản phẩm thủ công mĩ nghệ, khu vực sản xuất…tại địa phương

4. Hoạt động mĩ thuật:

Trình bày sản phẩm thủ công mĩ nghệ

- Nhận biết và nêu được đặc điểm sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương.

- Cảm nhận được nét đẹp sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương.

- Nhớ địa danh, tên sản phẩm thủ công mĩ nghệ địa phương.

- Biết tạo hình sản phẩm thủ công mĩ nghệ đơn giản.

 

Mĩ thuật 5

 

[...]