Thứ 5, Ngày 31/10/2024

Kế hoạch 530/KH-BHXH về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 530/KH-BHXH
Ngày ban hành 28/02/2023
Ngày có hiệu lực 28/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Chu Mạnh Sinh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 530/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2023

Thực hiện công tác Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) hằng năm theo quy định tại Quyết định số 88/QĐ-BHXH ngày 19/01/2022 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về quy chế kiểm soát TTHC, BHXH Việt Nam xây dựng Kế hoạch Kiểm soát TTHC năm 2023 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ công tác Kiểm soát TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

1.2. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở).

1.3. Bảo đảm việc thực hiện kiểm soát TTHC đồng bộ, thống nhất, đúng quy định từ khâu ban hành văn bản hướng dẫn, thực hiện TTHC đến việc tổ chức thực hiện, báo cáo đánh giá kết quả.

1.4. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức toàn ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, kịp thời và chính xác trong giải quyết TTHC.

2. Yêu cầu

2.1. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là BHXH tỉnh) chịu trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất các nhiệm vụ.

2.2. Thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, dịch vụ công (DVC) trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử; đề xuất cắt giảm hoặc sửa đổi để đơn giản hóa thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, giảm tối đa chi phí tuân thủ TTHC; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về TTHC và phát sinh các biểu mẫu, hồ sơ, chi phí ngoài quy định.

2.3. Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tiếp nhận xử lý PAKN nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ theo quy định.

2.4. Tăng cường vai trò của hệ thống cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tại các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC tại đơn vị.

2.5. Các TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ phải được kịp thời công bố bằng quyết định; công khai bằng các hình thức: cập nhật vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC tại Cổng DVC Quốc gia, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; niêm yết công khai tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH cấp tỉnh, BHXH cấp huyện và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện (nếu có).

2.6. Mọi PAKN liên quan đến quy định hành chính, hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cá nhân, tập thể đều được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình, quy định.

2.7. Thực hiện nghiêm túc các nội dung nhiệm vụ được giao, gắn công tác kiểm soát TTHC, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông với công tác thi đua khen thưởng, xử lý nghiêm, kịp thời những cá nhân, tập thể có hành vi gian lận, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện TTHC.

II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC

1. Xây dựng văn bản chỉ đạo, điều hành.

2. Rà soát và thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC.

3. Công bố, công khai TTHC và cập nhật TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC

4. Tiếp nhận, chuyển xử lý, cập nhật, theo dõi kết quả giải quyết PAKN về quy định hành chính của tổ chức, cá nhân.

5. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

6. Kiểm tra công tác kiểm soát TTHC.

7. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện kiểm soát TTHC

8. Công tác truyền thông.

9. Báo cáo công tác kiểm soát TTHC.

(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục I kèm theo Kế hoạch này)

[...]