Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 523/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng năm 2023

Số hiệu 523/KH-UBND
Ngày ban hành 18/01/2023
Ngày có hiệu lực 18/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 523/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 18 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân địa phương về công tác thông tin đối ngoại nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin đối ngoại, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần tăng cường hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của quần chúng nhân dân.

1.2. Tiếp tục chủ động tuyên truyền thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa và những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời cung cấp thông tin về tình hình thế giới cho người dân trong tỉnh.

1.3. Chú trọng việc xử lý thông tin, kịp thời định hướng dư luận, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của thông tin sai lệch, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

2. Yêu cầu

2.1. Đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, sự quản lý, điều hành thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp tỉnh và cơ sở trong công tác thông tin đối ngoại.

2.2. Các hoạt động thông tin đối ngoại cần được tổ chức thường xuyên, đa dạng, có chất lượng, chú trọng công tác tổng hợp thông tin và tuyên truyền đối ngoại, cung cấp và tiếp nhận thông tin, giao lưu văn hóa, xúc tiến đầu tư,...

2.3. Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về các hoạt động thông tin đối ngoại; tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đối ngoại theo đúng đường lối của Đảng và Nhà nước. Gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa thông tin đối ngoại và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại; giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhân dân.

2.4. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa phương thức thông tin, tuyên truyền, phát huy hiệu quả việc áp dụng các phương thức truyền thông mới.

2.5. Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

II. PHƯƠNG HƯỚNG

1. Tập trung quán triệt sâu sắc quan điểm và nhiệm vụ về công tác tư tưởng và đối ngoại theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; trong đó tập trung tăng cường, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ truyền thông mới, mạng xã hội trong thông tin đối ngoại, đấu tranh dư luận. Thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ theo hướng dẫn của Bộ, Ngành Trung ương.

2. Bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ngoại giao, an ninh quốc phòng quan trọng để đổi mới, đa dạng các hình thức thông tin đối ngoại nhằm góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước, địa phương, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thương mại, du lịch và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần, ý thức trách nhiệm với đất nước.

3. Lồng ghép hoạt động thông tin đối ngoại với các hoạt động chuyên môn có liên quan của các sở, ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Chú trọng sự phối hợp giữa các lực lượng triển khai thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, giữa thông tin đối ngoại và thông tin đối nội. Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp phải xác định việc triển khai công tác thông tin đối ngoại ở các địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện.

2. Tuyên truyền tích cực về hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng quốc tế cũng như những thành tựu đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Tăng cường nội dung thông tin đối ngoại về công tác bảo đảm quyền con người, quyền tự do dân tộc, tôn giáo nhằm phục vụ nhiệm vụ ứng cử ủy viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Cung cấp thông tin quốc tế, tri thức tiên tiến, tinh hoa văn hóa nhân loại, những giá trị mang tính phổ quát một cách có chọn lọc, phù hợp với chủ trương, đường lối, văn hóa Việt Nam.

3. Tiếp tục thông tin đầy đủ, kịp thời tình hình dịch Covid-19 và những loại bệnh lạ mới xuất hiện, những nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,... để nhân dân trong tỉnh hiểu, đồng lòng hưởng ứng, thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước về phòng chống dịch bệnh đi đôi với phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

4. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của địa phương, quảng bá hình ảnh Lâm Đồng đến bạn bè, các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế thông qua các lễ hội, sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh nhằm định vị thương hiệu địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thương mại, du lịch.

5. Chủ động theo dõi, dự báo tình hình quốc tế, trong nước; tiếp tục nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đặc biệt trên không gian mạng; làm thất bại âm mưu bôi nhọ, hạ thấp uy tín, hình ảnh Đảng, Nhà nước Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động, nhất là trong các vấn đề biển, đảo, biên giới quốc gia, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền; góp phần làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng từ xa qua công tác thông tin đối ngoại. Đảm bảo thế chủ động, dòng thông tin chủ lưu tích cực về Việt Nam và Lâm Đồng trên các phương tiện truyền thông của tỉnh.

6. Tiếp tục triển khai tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông; thường xuyên nắm bắt tình hình, theo dõi các hoạt động tuyên truyền sai lệch, xuyên tạc về chủ quyền biên giới, biến, đảo; tăng cường công tác theo dõi, phát hiện, xử lý các hành vi sản xuất, lưu hành các sản phẩm thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật.

7. Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước trong năm 2023; các hoạt động kỷ niệm trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế... Tăng cường mở rộng hợp tác hữu nghị cấp địa phương với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa, các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài.

8. Phát huy vai trò chủ lực, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời huy động sức mạnh, sự đoàn kết, ủng hộ, tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, của Nhân dân và của bạn bè quốc tế trong công tác thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng.

9. Nâng cao chất lượng, tính thuyết phục, hấp dẫn của các sản phẩm thông tin đối ngoại; tăng cường ấn phẩm, sản phẩm thông tin bằng tiếng nước ngoài. Tăng cường sử dụng, phát huy vai trò internet, mạng xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin và xu hướng truyền thông hiện đại phục vụ công tác truyền thông, thông tin đối ngoại, tạo hiệu suất lan tỏa mạnh mẽ.

10. Tiếp tục bảo đảm các nguồn lực để triển khai hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo các chương trình, kế hoạch, đề án đã được phê duyệt.

[...]