Kế hoạch 07/KH-UBND về công tác thông tin đối ngoại năm 2023 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 07/KH-UBND
Ngày ban hành 18/01/2023
Ngày có hiệu lực 18/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 18 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2023

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Căn cứ Văn bản số 5740/BTTTT-TTĐN ngày 25/11/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023.

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 về phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; số 837/QĐ-TTg ngày 14/7/2022 phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác Thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đến năm 2030”; số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang năm 2023 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại và hoạt động thông tin đối ngoại; bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất và sự phối hợp hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại.

b) Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, các thành tựu về mọi mặt của tỉnh Tuyên Quang đến với bạn bè trên toàn quốc, ra thế giới và cộng đồng người Tuyên Quang nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài bằng các hình thức, phương thức thông tin đối ngoại, góp phần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh trên toàn quốc và nước ngoài.

c) Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, định hướng để các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

d) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của các tầng lớp nhân dân về cộng đồng ASEAN, về quyền con người ở Việt Nam và các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, tôn giáo, hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch trong hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân.

2. Yêu cầu

a) Các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ và bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng của Đảng, Nhà nước trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về ASEAN, về quyền con người ở Việt Nam và quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời, bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh quan trọng của đất nước, của tỉnh và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

b) Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các c ấp , c ác ngành, các địa phương và cá nhân tham gia công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.

c) Đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại, giới thiệu hình ảnh về tỉnh, trong đó chú trọng kênh quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mở rộng thêm kênh quảng bá hình ảnh tỉnh Tuyên Quang ở nước ngoài thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài; tăng cường chuyển đổi số nâng cao hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

d) Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định hiện hành.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch, văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, quảng bá về ASEAN và biên giới, biển đảo, tôn giáo, nhân quyền...

2. Tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại

a) Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh; tình hình hội nhập và hợp tác quốc tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng.

b) Tuyên truyền các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng; các sự kiện văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch, ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm lớn; tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh; các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của tỉnh nhằm góp phần tiếp tục xây dựng hình ảnh, thương hiệu, vị thế của tỉnh Tuyên Quang đến bạn bè trong và ngoài nước...

c) Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; phát triển kinh tế, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; công tác hội nhập quốc tế; các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực thực thi; ...

d) Tuyên truyền các nội dung về ASEAN: Quá trình hình thành, phát triển của ASEAN; các sự kiện quan trọng thường kỳ của ASEAN và trong tuần ASEAN (28/7-8/8); các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN; tuyên truyền về cộng đồng ASEAN và lợi ích mà cộng đồng ASEAN đem lại; tuyên truyền về vị trí, vai trò, dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN; nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN với Việt Nam...

đ) Tuyên truyền, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế, trọng tâm là các hiệp định thương mại tự do đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như CPTPP, EVFTA, RCEP và các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam là thành viên giúp các tổ chức, cá nhân tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, chủ động thay đổi kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp với thị trường nhằm thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.

e) Tuyên truyền các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, vấn đề quyền con người: Luật pháp quốc tế về quyền con người; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quyền con người; nỗ lực và thành tựu của Việt Nam nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng về đảm bảo quyền con người, trong việc thực hiện công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương; các ưu tiên đối ngoại về quyền con người ở Việt Nam; vai trò, sáng kiến của Việt Nam trong nỗ lực, thành tựu đảm bảo quyền con người ở cấp độ khu vực và quốc tế...

[...]