ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5199/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 18 tháng 07 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC TUẦN KẾT NỐI TIÊU DÙNG SẢN PHẨM OCOP QUẢNG NINH NĂM 2017
Căn cứ Quyết định số 1485/QĐ-UBND
ngày 29/5/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh Về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam ” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai
đoạn 2015-2020;
Căn cứ Quyết định số 1839-QĐ/TU ngày 20/01/2015 của Tỉnh ủy Quảng Ninh Về việc
kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” tỉnh Quảng Ninh; Kế hoạch số 09/KH-BCĐCVĐ ngày 24/3/2017 của Ban Chỉ đạo
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng
Ninh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ”
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2017;
Căn cứ Quyết định số 4318/QĐ-UBND
ngày 16/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc giao dự toán thu,
chi ngân sách nhà nước năm 2017;
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ
trình số 1916/TTr-SCT, ngày 03/7/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch tổ chức Tuần kết nối tiêu
dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2017 (sau đây gọi tắt là Tuần kết nối tiêu
dùng), với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU:
1. Mục đích
Tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp
nhỏ và vừa sản xuất các sản phẩm OCOP tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm,
mở rộng sản xuất; hỗ trợ thị trường tiêu thụ sản phẩm và kết nối tiêu thụ với
các kênh siêu thị (Big C Hạ Long và một số siêu thị các tỉnh lân cận), kênh phân phối trung tâm thương mại, trung tâm OCOP tỉnh;
Giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp
tác xã, hộ dân sản xuất các sản phẩm OCOP cải tiến và nâng cao mẫu mã, bao bì sản phẩm mang tính chuyên nghiệp
phù hợp với xu thế thị trường, đáp ứng yêu cầu của các siêu thị trên địa bàn tỉnh.
Kích cầu tiêu dùng của người dân, góp
phần tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tạo thị trường mới, hình
thành thói quen của người tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP có chất lượng.
2. Yêu cầu
Thường xuyên tổ chức các sự kiện Xúc
tiến thương mại, kết nối tiêu thụ ra thị trường các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến đông đảo người dân trong tỉnh cũng như
du khách trong nước và quốc tế;
Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP được tổ chức theo hình thức chuỗi sự kiện
liên tục trong năm 2017, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh
vừa phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế; tăng cường thông tin, quảng bá ra thị trường Đồng bằng sông Hồng, thị trường
trong nước và tiến tới thị trường
các nước trong khu vực ASEAN và một số quốc gia Châu Á.
Cần có sự truyền thông tích cực trên
hệ thống báo đài, truyền thông trong và ngoài tỉnh để đông đảo người dân biết đến tham quan và đến mua sắm và sự vào cuộc trực
tiếp của các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP tiêu biểu của tỉnh trong việc chuẩn
bị sản xuất đủ lượng hàng hóa tham gia Tuần tiêu dùng sản phẩm OCOP.
II. NỘI DUNG:
1. Thời gian và địa điểm:
Tên chương trình: Tuần kết nối
tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2017
Địa điểm tổ chức: Tại Sân Trung tâm
thương mại Big C Hạ Long(Đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng
Ninh)
Thời gian: Từ 19h00 ngày thứ 6 đến
22h00 ngày Chủ nhật, tuần cuối các tháng 9, 10, 11 trong năm 2017. Lễ khai
trương chỉ thực hiện 1 lần vào tuần lễ đầu tiên (tháng 9/2017)
Quy mô: Từ 25-30 gian hàng của các
đơn vị, DN/HTX, hộ sản xuất sản phẩm OCOP của 14/14 huyện, thị xã, thành phố của
Tỉnh/Tuần kết nối tiêu dùng (Các doanh nghiệp bán hàng từ 8h00 - 22h00 hàng ngày)
Chỉ đạo: Ban Chỉ đạo OCOP Tỉnh.
Chủ trì: Sở Công Thương và Ban Xây dựng
nông thôn mới.
Thực hiện: Trung tâm Xúc tiến thương
mại tỉnh Quảng Ninh.
Phối hợp thực hiện: UBND các huyện,
thị xã, thành phố trong tỉnh; các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất và kinh
doanh các sản phẩm OCOP trong tỉnh.
“Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh ” là hoạt động Xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ dân sản xuất sản phẩm OCOP của
tỉnh tiêu thụ trực tiếp các sản phẩm của mình ra thị trường được tổ chức vào tuần
cuối của các tháng 9, tháng 10 và tháng 11 năm 2017 (03 tuần).
2. Các hoạt động chính:
- Tổ chức các gian hàng quảng bá giới
thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ... trong
chương trình OCOP Quảng Ninh (có danh mục các sản phẩm dự kiến trưng bày kèm theo kế hoạch này).
- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
dân sản xuất sản phẩm OCOP sẽ trực tiếp đến giới thiệu và bán các sản phẩm
OCOP; giải thích những thắc mắc và tiếp thu góp ý của người tiêu dùng về sản
phẩm của doanh nghiệp mình để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
- Qua các hoạt động của Tuần kết nối
tiêu dùng là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân sản xuất sản phẩm
OCOP giao thương, tìm kiếm bạn hàng, ký kết hợp tác cùng phát triển.
III. NGUỒN KINH
PHÍ THỰC HIỆN:
- Từ ngân sách tỉnh: Hỗ trợ theo cơ
chế đặt hàng từ nguồn kinh phí cho xúc tiến thương mại của Tỉnh năm 2017, để
chi cho nội dung lắp dựng các gian hàng trưng bày sản phẩm.
- Từ nguồn hỗ trợ của Trung tâm siêu
thị Big C Hạ Long cho các nội dung mặt bằng điện nước, vệ sinh môi trường, an
ninh trật tự, phòng chống cháy nổ.
IV. HIỆU QUẢ DỰ KIẾN:
- Tạo điều kiện các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ dân sản xuất sản phẩm
OCOP Tỉnh có cơ hội trực tiếp giới thiệu sản phẩm của chính đơn vị mình, trực
tiếp làm thị trường theo phương thức tiếp cận trực tiếp rất thiết thực hiệu quả.
- Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp
tác xã vừa và nhỏ sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh tiêu thụ sản phẩm, góp phần kích
thích phát triển mở rộng sản xuất, hoàn thiện sản phẩm, năng lực tiếp cận thị trường (có nhiều cơ hội hơn trong việc tìm kiếm
các đại lý tiêu thụ sản phẩm); tích lũy nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để tham gia vào các Chương trình Xúc tiến thương mại lớn
hơn do Tỉnh tổ chức hàng năm.
- Là cơ sở cho việc kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào các kênh
phân phối hiện đại như: Big C, Vinmart, Metro...
- Là kênh tuyên truyền cho người tiêu
dùng hiểu hơn về Chương trình OCOP và sản phẩm của Chương trình hiệu quả nhất.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với Ban Xây dựng
nông thôn mới và Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế và Dịch vụ Đại
Siêu thị Big C Hải Phòng tại Hạ Long (Big C Hạ Long) chỉ đạo toàn bộ hoạt động
của Tuần kết nối tiêu dùng.
- Là đơn vị đầu mối giải quyết các vấn
đề phát sinh liên quan đến chương trình.
- Lập dự toán kinh phí tổ chức “Tuần
kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2017”, trong đó lưu ý: Lễ khai trương chỉ thực hiện 1 lần vào tuần lễ đầu
tiên (tháng 9/2017) và đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả.
- Đăng tải các thông tin trên website
chuyên ngành, trên sàn giao dịch thương mại điện tử, Cổng thông tin điện tử của
tỉnh, Báo Quảng Ninh, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh... để công bố rộng rãi
thông tin về Tuần kết nối tiêu
dùng.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan kiểm tra, hướng dẫn tất cả các cơ sở sản xuất tham gia phải thực
hiện nghiêm túc việc ghi nhãn hàng hóa, công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, công bố hợp quy sản phẩm theo quy định
đối với các sản phẩm tham gia trưng bày tại Tuần lễ kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2017,
xử lý nghiêm các trường hợp cố
tình vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với UBND các địa
phương hướng dẫn các đơn vị sản xuất có sản phẩm tham gia trưng bày tại Tuần kết
nối tiêu dùng sản phẩm OCOP có cam kết đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng, chất lượng
sản phẩm trưng bày, giá bán ổn định.
2. Ban Xây dựng Nông thôn mới (cơ
quan Thường trực Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh)
- Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành
phố, doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham gia chương trình OCOP tổ chức các gian
hàng giới thiệu, trưng bày và tiêu thụ sản phẩm tại Tuần kết nối tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức
các hoạt động của Tuần kết nối tiêu dùng.
- Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương tổ chức công tác tuyên truyền về Tuần
kết nối tiêu dùng nói riêng và về chương trình OCOP Quảng Ninh nói chung trên
các phương tiện truyền thông báo, đài.
- Phối hợp thực hiện các nội dung
khác về tổ chức Tuần kết nối tiêu dùng.
3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương thẩm định dự toán kinh phí thực hiện
Tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2017, đảm bảo tiết kiệm và
hiệu quả tránh lãng phí; tham mưu, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo cơ quan: Đài phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Ninh, Cổng
Thông tin điện tử thực hiện công tác tuyên truyền trên hệ thống về sự kiện
trên.
5. UBND thành phố Hạ Long: Chỉ đạo UBND phường Hồng Hải và các đơn vị liên quan phối hợp trong
công tác tổ chức Tuần kết nối tiêu dùng và trong việc giữ gìn an ninh trật tự,
an toàn giao thông.
6. Các Sở, ngành và thành viên Ban
Chỉ đạo OCOP Tỉnh
6.1. Sở Nông nghiệp và PTNT: Chỉ đạo,
hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất đăng ký và cấp giấy chứng nhận
tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp trước khi tham gia Tuần kết nối tiêu dùng.
6.2. Sở Khoa học và Công nghệ: Chỉ đạo,
hướng dẫn các tổ chức kinh tế thực hiện việc đăng ký sở hữu trí tuệ nhãn hiệu
hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp
bao bì sản phẩm.
6.3. Sở Y tế: Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ
chức, hộ sản xuất đăng ký và cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm.
6.4. Đề nghị Ủy ban mặt trận tổ quốc
tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh: Tập trung tuyên truyền về Tuần kết nối tiêu dùng và hướng dẫn
các hội viên tham gia các gian hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu
biểu của địa phương tại Tuần tiêu dùng; tích cực tuyên truyền trong cộng đồng
tiêu dùng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh.
6.5. Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Vận động
mời các hợp tác xã thành viên tích cực tham gia chương trình OCOP tỉnh; tổ chức
đưa các sản phẩm tiêu biểu tham gia gian hàng.
7. UBND các địa phương trong tỉnh
- Chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ
các cơ sở sản xuất sản phẩm đủ điều kiện theo tiêu chuẩn quy định về sản phẩm
tham gia chương trình.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, HTX,
trang trại...trên địa bàn, tập trung sản xuất sản phẩm để tham gia chương trình và đáp ứng yêu cầu tiêu
dùng của thị trường.
- Bố trí nguồn kinh phí phù hợp (nếu
có) để hỗ trợ các tổ chức kinh tế, các đơn vị tham gia chương trình.
8. Chi nhánh Công ty Cổ phần
Thương mại Quốc tế và Dịch vụ Đại Siêu thị Big C Hải Phòng tại Hạ Long (Big C Hạ
Long)
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động của Tuần kết nối tiêu dùng.
- Cân đối nguồn thu chi của đơn vị để hỗ trợ một phần kinh phí để tổ chức Tuần kết nối tiêu dùng.
- Qua hoạt động của Tuần kết nối tiêu
dùng, lựa chọn những mặt hàng đơn vị có nhu cầu thu mua, tiêu thụ tại Siêu thị
Big C Hạ Long và hướng tới kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại hệ thống
Siêu thị Big C trên toàn quốc.
9. Các đơn vị sản xuất tham gia
trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng
Ninh năm 2017: Phải đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng, chất
lượng sản phẩm trưng bày, giá bán ổn định (có cam kết với Sở Công Thương).
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện
năm 2017, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh triển khai các hoạt động tiếp theo trong
năm 2018 đảm bảo thiết thực và đạt hiệu quả cao nhất./.
Nơi nhận:
- CT, P1 UBND tỉnh;
- Các sở, ban, đơn vị liên quan;
- Các địa phương trong tỉnh;
- Trung tâm XTTM Quảng Ninh;
- V0, V5, NLN2-3, TM1;
-Lưu: VP, NLN1 (15b- KH14).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Huy Hậu
|