Kế hoạch 48/KH-UBND năm 2023 về triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau"

Số hiệu 48/KH-UBND
Ngày ban hành 28/02/2023
Ngày có hiệu lực 28/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Minh Luân
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Cà Mau, ngày 28 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH CAO ĐIỂM 69 NGÀY ĐÊM “NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU”

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, chỉ đạo kỳ quyết và đạt được những kết quả nhất định, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần phải khắc phục, nhất là việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Để hiện thực hóa các mục tiêu về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được đề ra tại Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh thực hiện chưa đạt yêu cầu hoặc còn thấp so với quy định; tạo sự chuyển biến đáng kể về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh sau khi kết thúc Chiến dịch.

Tăng cường tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến, giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý của tỉnh.

Giao chỉ tiêu, tỷ lệ cụ thể đến từng cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, hướng tới hoàn thành sớm các chỉ tiêu chủ yếu như tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ thanh toán trực tuyến.

2. Yêu cầu

Phân công rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian; triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định việc thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một nhiệm vụ cấp bách và ưu tiên hàng đầu, có yếu tố quyết định trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

II. THỰC TRẠNG

1. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến

Trong năm 2022, có 42.839/82.015 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt 52,23%, trong đó: Cấp tỉnh có 24.965/39.219, đạt 63,65%, cấp huyện có 7.113/23.487 đạt 30,28%, cấp xã có 10.761/19.309 đạt 55,73% (chi tiết tại Phụ lục đính kèm).

Nhận xét: Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến đã đạt vượt so với chỉ tiêu mà Ủy ban nhân dân tỉnh giao 20% trở lên1. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn có một số đơn vị đạt 0%.

2. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Trong năm 2022, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đạt 51,72%; cấp huyện đạt 40,01%; cấp xã đạt 25,89% (chi tiết tại Phụ lục đính kèm).

Nhận xét: Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện cơ bản đã đạt so với chỉ tiêu mà Ủy ban nhân dân tỉnh giao (cấp tỉnh 50%, cấp huyện 40%). Tuy nhiên, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã vẫn chưa đạt chỉ tiêu giao 35% trong năm 2022. Trong đó, có một số đơn vị chỉ đạt hơn 20%.

3. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến

Trong năm 2022, tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp tỉnh đạt 1,08%; cấp huyện đạt 0,97%; cấp xã đạt 0% (chi tiết tại Phụ lục đính kèm).

Nhận xét: Tỷ lệ thanh toán trực tuyến tại Bộ phận một cửa các cấp còn rất thấp so với chỉ tiêu 10% mà Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các đơn vị, địa phương trong năm 2022; trong năm 2023, chỉ tiêu này là 30%.

III. MỤC TIÊU VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Mục tiêu

a) Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến cấp tỉnh đạt 80%; cấp huyện đạt 70%; cấp xã đạt 60%2.

b) Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đạt 80%; cấp huyện đạt 70%; cấp xã đạt 65%3.

c) Tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp tỉnh đạt 40%; cấp huyện đạt 35%; cấp xã đạt 30%4.

2. Thời gian thực hiện

[...]