Kế hoạch 4519/KH-UBND năm 2019 về thông tin tuyên truyền lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 4519/KH-UBND
Ngày ban hành 04/10/2019
Ngày có hiệu lực 04/10/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Thanh Hải
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4519/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 04 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI ĐẾN NĂM 2020

Căn cứ Quyết định số 988/QĐ-TTg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đán tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trgia tăng và phát triển bền vững;

Căn cứ Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 16/7/2019 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ;

Căn cứ Quyết định số 185/QĐ-UBND ngày 21/01/2016 của UBND tỉnh Phú Thọ về quy hoạch phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản tỉnh Phú Thọ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 08/01/2014 của UBND tỉnh Phú Thọ về Kế hoạch hành động thực hiện Đán tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Kế hoạch số 1623/KH-UBND ngày 04/5/2016 của UBND tỉnh Phú Thọ về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 5938/KH-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh Phú Thọ về công tác Khuyến nông đến năm 2020; Kế hoạch số 2362/KH-UBND ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh Phú Thọ về Kế hoạch hành động đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2019;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 134/TTr-SNN ngày 10/9/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thông tin tuyên truyền lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 vi các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền nhằm góp phần tích cực thúc đẩy chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghệ cao, an toàn thực phẩm, liên kết theo chuỗi. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới để giúp cho nông dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt được những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước, của tỉnh, các tiến bộ kỹ thuật mới, các mô hình mới, phổ biến những kinh nghiệm, những cách làm hay trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Đồng thời góp phần định hướng sản xuất, nâng cao ý thức của người dân trong sản xuất và tiêu dùng nông sản đảm bảo an toàn; thông tin kịp thời về thị trường tiêu thụ, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới...

Xây dựng được các chương trình tuyên truyền trọng tâm, chuyên biệt về các lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn theo hướng tập trung vào lĩnh vực trọng điểm (cây trồng, vật nuôi chủ lực: Cây bưởi, cây chè, cây lâm nghiệp...) với các phương thức sáng tạo, hiệu quả, trên tất cả các kênh, áp dụng công nghệ 4.0, Internet, các phương tiện thông tin tuyên truyền trung ương và địa phương.

2. Mc tiêu cthể:

- Đổi mới, cải tiến về nội dung, phương thức tuyên truyền, cập nhật, đưa các thông tin về dự báo thị trường, dự báo về diễn biến thời tiết, dịch bệnh; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước; các tiến bộ kỹ thuật; các hình thức tổ chức sản xuất; các điển hình tiên tiến. Đảm bảo các cây trồng, vật nuôi chủ lực thông tin thường xuyên với mọi hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các chương trình, hội nghị, diễn đàn, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác.

- Phối kết hp với các kênh thông tin của Trung ương như Đài phát thanh truyền hình VTV1, VTV2, VTV16, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Nông thôn ngày nay... xây dựng, phát sóng và đăng bài tuyên truyền hàng tháng, hàng quý về các hoạt động liên quan đến sản xuất Nông nghiệp và xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

- Các mô hình, cách làm tiêu biểu trong sản xuất cây trồng chủ lực và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh được cập nhật và đưa tin trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng kịp thời để mọi người dân ứng dụng, học hỏi nhanh chóng nhân rộng.

- Duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục phát sóng vào khung giờ cố định trong tuần và trong tháng hiện đang phát sóng; xây dựng và mở thêm 3 - 4 chuyên trang, chuyên mục mới phát sóng vào khung thời gian cố định trong tháng để phản ánh đầy đủ, kịp thời các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh và các kết quả, thành tựu của ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng 01 tập san phát hành hàng quý để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh (chè, bưởi...); đổi mới, bổ sung nội dung Bản tin Nông nghiệp nông thôn Phú Thọ đang phát hành nhằm cập nhật giá cả thị trường, các kênh liên kết tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, địa chỉ cung ứng và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp... để giúp nông dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững.

II. NỘI DUNG:

1. Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền các chủ trương, chính sách nhà nước, của tỉnh về nông nghiệp, nông thôn, nông dân và các nội dung liên quan. Các quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất đã được phê duyệt nht là lĩnh vực sản xuất trọng điểm và xây dựng nông thôn mới; định hướng xu thế, nhu cầu của xã hội về sản phẩm nông nghiệp và các chủ trương của Nhà nước trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu để nhiều người dân biết, thực hiện.

- Cập nhật, tuyên truyền những mô hình, tiến bộ KHKT mới, công nghệ cao theo hướng an toàn, hữu cơ, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; những phương pháp, cách làm hay trong tổ chức sản xuất; các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ hiệu quả, làm cơ sở để tham quan và nhân rộng ra nhiu địa phương trong tỉnh;

- Thông tin tuyên truyền kịp thời về tình hình thời tiết, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; thông tin về dự báo, định hướng thị trường; chia sẻ các kênh, địa chỉ phân phối giá cả nông sản, vật tư nông nghiệp, các địa chỉ tin cậy của bà con nông dân, làm cầu nối liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;

- Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, các sản phẩm thương hiệu thế mạnh của tỉnh Phú Thọ và các địa phương nhằm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, đồng thời chia sẻ thông tin kết nối thị trường và quảng bá tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, làm cho người dân thay đổi mạnh mẽ tư duy, nhận thức về phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

2. Hình thức tuyên truyền.

2.1. Trên Đài phát thanh - truyền hình.

- Trên Đài PT - TH Trung ương: Tăng cường tương tác, phối hp với các kênh thuộc Đài phát thanh truyền hình Trung ương như VTV1, VTV2, VTC16... xây dựng và phát sóng từ 10 - 12 phóng sự/năm tuyên truyền về các hoạt động liên quan đến sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

- Trên Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Thọ:

+ Phi hp với Đài PT - TH tỉnh nâng cao chất lượng chương trình và tăng thời lượng phát sóng các chuyên mục, chuyên trang phát sóng vào khung giờ cố định trong tuần và trong tháng hiện đang phát sóng như chuyên mục “Kinh tế phát triển, Nông nghiệp nông thôn Phú Thọ, Muôn cách làm giàu, Xây dựng nông thôn mới ...”; nghiên cứu xây dựng mở thêm các chuyên mục, chuyên trang mới chuyên sâu vlĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đảm bảo duy trì phát sóng từ 5 - 6 phóng sự/tháng đphản ánh đy đủ, kịp thời quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh và các kết quả, thành tựu của ngành Nông nghiệp trên địa bàn.

[...]