ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 44/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 14 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
NĂM 2020
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm năm 2007; Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 13/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt “Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai
đoạn 2017-2021”; Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn
chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; Quyết định số
2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự
kiện; Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn
giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm,
Căn cứ diễn biến tình hình dịch, bệnh
truyền nhiễm ở người trên thế giới, trong khu vực, tại Việt Nam và trên địa bàn
tỉnh năm 2019. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm ở người năm 2020, với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh
truyền nhiễm, khống chế kịp thời các vụ dịch, không để xảy ra dịch lớn và kéo
dài nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và phát triển
kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phát hiện sớm và xử lý kịp thời,
nhằm giảm số mắc và tử vong ở người do các dịch bệnh truyền nhiễm đặc biệt là:
dịch bệnh sởi, dịch cúm, bệnh dại, bệnh viêm não vi rút; bệnh sốt xuất huyết, bệnh
tay chân miệng, bệnh ho gà và các bệnh truyền nhiễm khác; các bệnh có vắc xin
thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, các bệnh lây truyền từ động vật sang người
b) Củng cố hệ thống giám sát để chủ động
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các tuyến; báo cáo kịp thời, đầy đủ
tình hình bệnh truyền nhiễm theo quy định. Nâng cao năng lực phòng xét nghiệm
tuyến tỉnh và tuyến huyện trong thu thập, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm và tiến
hành xét nghiệm chẩn đoán sớm các tác nhân gây bệnh.
c) Nâng cao chất lượng truyền thông
giáo dục sức khỏe dưới nhiều hình thức, bảo đảm công tác truyền thông đến được
đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nhằm nâng cao nhận thức,
thay đổi hành vi vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân.
d) Đảm bảo tỷ lệ trẻ được tiêm chủng
trên địa bàn toàn tỉnh đạt từ 95% trở lên và giữ vững thành quả thanh toán, loại
trừ một số bệnh đã đạt được của Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiến tới loại
trừ bệnh sởi và tăng cường đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng. Đảm bảo 100%
vùng lõm trong tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ tiêm chủng theo kế
hoạch.
đ) Huy động sự vào cuộc của các cấp ủy
đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và của cộng đồng đối với công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm. Tăng cường phối hợp liên ngành nhằm triển khai có hiệu
quả các biện pháp phòng, chống dịch và kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng,
chống dịch tại địa phương.
e) Tăng cường công tác kiểm dịch y tế
tại khu vực biên giới, cửa khẩu nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời không
để bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
II. CHỈ TIÊU
CHUYÊN MÔN
1. 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh
được phát hiện và xử lý kịp thời.
2. 100% các ca bệnh truyền nhiễm được
báo cáo, cập nhật thông tin đúng thời gian theo quy định.
3. 100% số người nhập cảnh vào Sơn La
qua cửa khẩu Lóng Sập và Chiềng Khương được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế
theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
4. Giảm số mắc, tử vong một số bệnh
truyền nhiễm lưu hành và phổ biến trên địa bàn so với trung bình giai đoạn 2015
- 2019, cụ thể:
a) Bệnh tay chân miệng: Tỷ lệ mắc dưới
14/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc 0,0%.
b) Bệnh sốt xuất huyết: Không để dịch
xảy ra; tỷ lệ mắc dưới 4/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc 0,0%.
c) Bệnh sởi: Tỷ lệ mắc dưới
10/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc 0,02%.
d) Bệnh viêm não vi rút: Tỷ lệ mắc dưới
10/100.000 dân. Tỷ lệ tử vong < 0,8/100.000 dân.
đ) Cúm A(H7N9): Giám sát phát hiện sớm,
xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng.
g) Bệnh sốt rét: Duy trì loại trừ bệnh
sốt rét trên quy mô tỉnh và không để bệnh sốt rét quay trở lại trong các năm
2020 và những năm tiếp theo. Lấy mẫu máu ngoại vi làm xét nghiệm bằng lam hoặc
test là 30.000 mẫu/năm.
h) Bệnh dại: Khống chế ≤ 5 trường hợp
tử vong do bệnh dại.
i) Các bệnh truyền nhiễm thuộc chương
trình tiêm chủng mở rộng: Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, uốn ván sơ
sinh: Tỷ lệ mắc: ≤ 0,6/100.000 dân; Tỷ lệ tử vong: ≤ 0,5/100.000 dân.
k) Các bệnh truyền nhiễm lưu hành
khác: Giám sát, phát hiện sớm xử lý kịp thời không để gia tăng số mắc và xảy ra
dịch bệnh.
III. CÁC NHÓM GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
Năm 2019 công tác phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực, tuy nhiên vẫn còn một
số nội dung hoạt động hiệu quả chưa cao do một số nguyên nhân như: Chưa có sự
vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, nhất là ở tuyến xã, nguồn kinh
phí từ Trung ương gân như cắt giảm toàn bộ, kinh phí địa phương chỉ hỗ trợ được
một phần, UBND một số huyện chưa đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng mở rộng... Một số văn bản hướng dẫn giám sát
đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế mới được đưa vào triển khai
trong năm nên cán bộ y tế cơ sở còn chưa thành thạo; công tác truyền thông chưa
thực hiện được thường xuyên; còn tồn tại nhiều vũng lõm trong tiêm chủng mở rộng,
nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế...
Trước những khó khăn đó để công tác
phòng, chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn toàn tỉnh ở các tuyến thực
hiện đồng bộ và có hiệu quả, nâng cao sức khỏe cho nhân dân và đáp ứng với tình
hình thực tế hiện nay, cần triển khai hiệu quả các giải pháp sau:
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
xã chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm ở
người tại địa phương. Nêu cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền địa
phương trong chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm,
coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền và của cả cộng
đồng.
- Tăng cường phối hợp liên ngành
trong công tác phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm ở người. Xây dựng kế hoạch
liên ngành (Y tế - Giáo dục đào tạo; Y tế - Nông nghiệp...) để chủ động triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch.
- Ngành y tế duy trì giao ban, tổng kết
công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh hàng năm.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám
sát, chỉ đạo việc triển khai công tác phòng, chống dịch từ tuyến tỉnh, tuyến
huyện đến tuyến xã.
2. Đẩy mạnh công
tác kiểm tra, giám sát, thông tin báo cáo
a) UBND các cấp chịu trách nhiệm tổ
chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa
bàn quản lý. Tổ chức họp định kỳ hàng năm và đột xuất khi cần thiết.
b) Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các ngành tổng
hợp, tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch.
Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chủ động và thường xuyên kiểm tra, giám sát
việc thực hiện đáp ứng với công tác phòng, chống dịch bệnh. Lưu ý các ổ dịch
cũ, những vùng nguy cơ cao xảy ra dịch, bệnh truyền nhiễm, những vùng tỷ lệ
tiêm chủng hàng năm thấp,...
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các
đơn vị thực hiện tốt Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về
ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; chế độ thông tin báo cáo và khai
báo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày
28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Duy trì và nâng cao chất lượng báo cáo bệnh
truyền nhiễm trực tuyến bằng phần mềm tại tất cả các tuyến.
3. Tiếp tục đầu
tư các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh
- Tập trung được nguồn lực, cơ sở vật
chất, trang thiết bị. Duy trì cán bộ làm chuyên trách tại các đơn vị hệ y tế dự
phòng, đảm bảo nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương
đặc biệt hệ thống y tế thôn/bản/tiểu khu.
- Tăng cường huy động lực lượng cộng
tác viên, tình nguyện viên để tham gia, triển khai các biện pháp giám sát, chống
dịch tại cộng đồng.
- Các địa phương cấp kinh phí mua sắm
một số trang thiết bị, thuốc, hóa chất đáp ứng kịp thời cho các tuyến để triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch; cấp kinh phí kịp thời để tiếp tục triển
khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa
bàn. Chuẩn bị sẵn sàng đội cơ động chống dịch, cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết
bị sẵn sàng ứng phó theo tình huống nếu xảy ra dịch lớn hoặc xảy ra đại dịch. Tập
huấn bổ sung kiến thức về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cho viên chức,
nhân viên y tế.
- UBND các huyện/thành phố xây dựng kế
hoạch và bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động phòng chống bệnh, dịch bệnh
truyền nhiễm và tiêm chủng phòng bệnh trên địa bàn.
- Tăng cường truyền thông giáo dục sức
khỏe dưới nhiều hình thức như: Truyền thông trên Đài tiếng nói Việt Nam, trên
Đài truyền hình tỉnh, các phóng sự, thông điệp, tờ rơi, áp phích các buổi nói
chuyện, loa phát thanh,... Nội dung truyền thông phải phù hợp và đảm bảo thông
tin đến được với cộng đồng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó
khăn.
- Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách
cho cán bộ tham gia chống dịch: phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch...
4. Các giải pháp
về chuyên môn kỹ thuật
a) Các giải pháp giảm số mắc bệnh
truyền nhiễm
* Duy trì các thành quả thanh toán
và loại trừ bệnh
Tiếp tục duy trì các thành quả thanh
toán bệnh bại liệt (từ năm 2000), loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trên quy mô huyện
(từ năm 2005), loại trừ bệnh sốt rét năm 2019 và tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống
chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021.
* Tổ chức các Chiến dịch tiêm vắc
xin bổ sung
- Chiến dịch uống vắc xin OPV bổ sung
cho trẻ từ 0-5 tuổi vùng nguy cơ cao trên địa bàn toàn tỉnh, dự kiến trong Quý
I/2020. Tổ chức triển khai tiêm bổ sung vắc xin TPV phòng bệnh bại liệt cho trẻ
sinh năm 2016, 2017 và các trường hợp chưa được tiêm vắc xin IPV trong năm
2018.
- Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi-Rubella
vùng nguy cơ đồng loạt cho trẻ 1 -5 tuổi vùng nguy cơ cao; Những trẻ từ 6-10 tuổi
chưa được tiêm vắc xin Sởi- Rubella hoặc thiếu mũi tiêm vắc xin Sởi-Rubella
trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được tiêm bổ sung. Dự kiến triển khai bắt đầu từ Quý
I/2020.
- Tổ chức các đợt tiêm bổ sung vắc
xin AT cho các vùng nguy cơ cao, các xã có ca mắc uốn ván sơ sinh trong, năm
2020, đảm bảo trên 95% các đối tượng được tiêm vắc xin trong đợt tiêm bổ sung.
* Tăng cường công tác tiêm chủng
phòng bệnh.
- Ngành Y tế giao chỉ tiêu kế hoạch
cho các đơn vị liên quan thực hiện. Chỉ đạo các huyện tiếp tục rà soát toàn bộ
các vùng lõm trong tiêm chủng để tăng cường tiêm chủng thường xuyên; nghiên cứu,
đề xuất triển khai tiêm bổ sung một số Chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh tại cộng
đồng,...
- Tăng cường chỉ đạo công tác truyền
thông vận động tiêm chủng đúng lịch. Lưu ý những vùng những đối tượng khó tiếp
cận, những vùng tỷ lệ thấp, vùng có số mắc bệnh truyền nhiễm lưu hành cao,...
- Nâng cao chất lượng triển khai Hệ
thống thông tin tiêm chủng Quốc gia bằng phần mềm trực tuyến.
* Các hoạt động khác
- Duy trì hệ thống giám sát bệnh tại
tất cả các tuyến tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở
dự phòng và cơ sở điều trị. Thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư
54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về báo cáo bệnh truyền nhiễm; giám sát dựa vào sự kiện
theo Quyết định 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế, nhằm phát hiện sớm các
trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời.
- Phát huy tối đa các biện pháp
phòng, chống bệnh chủ động bằng vắc xin, đặc biệt là các hoạt động của Chương
trình Tiêm chủng mở rộng. Đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng luôn đạt chỉ tiêu đề ra và đảm
bảo an toàn tiêm chủng.
- Tuyên truyền vận động nhân dân đi
tiêm phòng vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân,
vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,...từ đó người dân hiểu và chủ động
phòng, chống và khai báo về dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương,...
- Tiếp tục triển khai tiêm miễn phí vắc
xin phòng bệnh dại cho các đối tượng chính sách trên địa bàn; mở rộng thêm điểm
tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí trên địa bàn cho đối tượng nhằm hạn chế
các ca tử vong do bệnh dại. Cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh dại đến
tuyến xã.
- Tăng cường công tác kiểm tra liên
ngành trên địa bàn để phát hiện và thông báo kịp thời các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng
đến sức khỏe của người dân như: Ngộ độc thực phẩm, súc vật, gia cầm mắc dịch bệnh,...
- Thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh,
phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện
pháp phòng, chống thích hợp.
- Tham gia đầy đủ các chương trình tập
huấn giám sát, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, các phương pháp lấy mẫu, bảo
quản, vận chuyển bệnh phẩm, thống kê báo cáo, triển khai phần mềm báo cáo bệnh
truyền nhiễm do tuyến trên tổ chức.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý
y tế tại các cửa khẩu, các chốt kiểm dịch để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.
- Triển khai thêm một số kỹ thuật xét
nghiệm mới và mua sắm các test nhanh chẩn đoán sớm trong các ổ dịch...
b) Các giải pháp giảm tử vong
- Tăng cường năng lực cho bệnh viện
tuyến tỉnh, tuyến huyện trong điều trị các trường hợp bệnh; thực hiện đúng các
phác đồ hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch của Bộ Y
tế.
- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều
trị cấp cứu để đạt mục tiêu giảm tử vong. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thành
lập các đội điều trị cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi cần.
- Tập huấn, cập nhật kiến thức nâng
cao trình độ cho nhân viên y tế các tuyến đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; báo
cáo, xử trí, điều trị hoặc chuyển tuyến kịp thời, đặc biệt các bệnh diễn biến
nhanh, tỷ lệ tử vong cao để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do
dịch, bệnh truyền nhiễm.
5. Nâng cao chất
lượng truyền thông giáo dục sức khỏe
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông giáo dục sức khỏe cho từng đối tượng, để người dân biết cách phòng chống.
- Tăng cường công tác truyền thông
giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ sinh
tại những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như: Trường học, khu dân
cư tập trung, các bản vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức...; nâng cao chất
lượng và đa dạng các loại hình, lựa chọn các nội dung cho phù hợp với vùng miền,
đúng thời điểm và đối tượng,... Phối hợp với các cơ quan truyền thông để triển
khai có hiệu quả hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
6. Tăng cường phối
hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế
với các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hải
quan, biên phòng... trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Huy động các đoàn thể, xã hội tham
gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Các ban, ngành đoàn thể phối hợp thực
hiện công tác truyền thông, lựa chọn nội dung, hình thức cho phù hợp với từng địa
bàn về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn
ngân sách của tỉnh cấp hàng năm thực hiện phòng chống dịch, tiêm chủng mở rộng
và kiểm dịch y tế.
2. Nguồn
kinh phí hỗ trợ của Bộ Y tế, Chính phủ, các chương trình dự án.
3. Các
nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức triển khai thực
hiện kế hoạch; báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế về tình hình diễn biến dịch bệnh
theo quy định đảm bảo kịp thời, chính xác.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch
bệnh ở người.
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai
công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; đặc biệt tại các cửa khẩu có
các trạm kiểm dịch y tế, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;
Trung tâm Y tế các huyện/thành phố; các Bệnh viện tuyến tỉnh, huyện chủ động và
thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện sẵn sàng đáp ứng bệnh, dịch bệnh
truyền nhiễm.
- Làm đầu mối phối hợp chia sẻ thông tin
dịch bệnh truyền nhiễm, định kỳ tổ chức Hội nghị với các nước tiểu vùng Mê Công
mở rộng theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức
triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch này.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp với các ngành liên quan,
UBND huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên
các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm chuyển tải thông tin đến người dân về
tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người
dân đối với cộng đồng trên địa bàn, chú trọng truyền thông về lợi ích, hiệu quả
của tiêm chủng mở rộng trong phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với ngành y tế chỉ đạo các
cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để
mọi người dân hiểu và thực hiện; kịp thời đưa các thông tin khuyến cáo của Bộ Y
tế, của địa phương trong thời gian xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh (nếu có).
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú Y và
Thủy sản, các phòng ban trực thuộc:
- Phối hợp với UBND các huyện, thành
phố chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn chính quyền xã, phường, thị trấn thực hiện tốt
các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật và các bệnh lây truyền từ động vật
và gia cầm sang người đặc biệt là quản lý tốt về nguồn gốc vật nuôi. Tuyên truyền
Nghị định 90/NĐ-CP ngày 31/7/2017 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực
thú y.
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm
dịch hoạt động giết mổ, buôn bán, vận chuyển, nuôi gia súc, gia cầm, động vật
trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai tốt việc tiêm vắc xin
phòng bệnh dại cho chó, mèo phấn đấu đạt tỷ lệ ≥ 80% số động vật được tiêm
phòng trong giai đoạn 2018-2021, đồng thời tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu
và cùng tham gia thực hiện.
- Thực hiện Thông tư liên tịch số
16/2013/TTLB-BYT-BNN&PTNT về hướng dẫn phối hợp phòng, chống các bệnh lây
truyền từ động vật sang người (bệnh dại, liên cầu lợn, cúm gia cầm
A/H7N9...) để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đồng bộ cả
ở người và động vật.
- Hướng dẫn người chăn nuôi quản lý
đàn chó, mèo nuôi tại các hộ gia đình, thực hiện theo phụ lục số 15 Thông tư số
07/2016/YY-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Quy định về Phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.
- Phát động, hướng dẫn xây dựng các
mô hình điểm về quản lý vật nuôi, tập trung quản lý đàn chó nhà, trong giai đoạn
loại trừ khống chế bệnh dại, lưu ý ở các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh.
- Phối hợp, chia sẻ thông tin cùng với
ngành y tế trong tuyên truyền, giám sát, phát hiện, xử lý dịch bệnh ở động vật
lây sang người.
4. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc triển khai phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt quan
tâm đến công tác phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm tại trường mầm non,
tiểu học, nội trú, bán trú.
- Tăng cường triển khai công tác
phòng chống dịch bệnh xâm nhập trong các trường học. Tuyên truyền, hướng dẫn học
sinh, giáo viên, cô nuôi dạy trẻ, phụ huynh các biện pháp phòng bệnh, theo dõi
trẻ hàng ngày, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để thông báo cho gia đình và
cơ quan y tế xử lý kịp thời. Đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng
chống bệnh dại, sởi, tay chân miệng, bệnh cúm... vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường
lớp vào các buổi học ngoại khóa. Tổ chức buổi tìm hiểu về một số bệnh thông thường
theo mùa và cách phòng tránh trong trường học.
- Các trường mầm non, tiểu học, các
trường có học sinh bán trú khi có ca mắc bệnh truyền nhiễm phải nghiêm chỉnh thực
hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế.
Thông báo ngay cho cơ quan y tế huyện/thành phố kịp thời xử lý.
- Khuyến khích học sinh và gia đình
tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, tiêm vắc xin phòng
bệnh. Phát động tất cả các trường học thực hiện các chiến dịch như: Vệ sinh lớp
học, vệ sinh môi trường, loại bỏ loăng quăng, bọ gậy....
- Chỉ đạo các trường học phối hợp với
y tế địa phương tổ chức tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp
phòng chống tại trường học. Lựa chọn thời điểm truyền truyền về các bệnh truyền
nhiễm tại địa phương, đặc biệt lưu ý các bệnh theo mùa, theo tuổi, bệnh đã có vắc
xin phòng bệnh,...
- Cung cấp kịp thời thông tin về dịch
bệnh trong trường học cho ngành Y tế đế phối hợp xử lý; chấp hành nghiêm các
quy định chuyên môn về phòng, chống dịch của ngành Y tế đối với các dịch bệnh xảy
ra trong các trường học.
5. Sở Tài chính
- Tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền
bố trí nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo cho kinh phí phòng, chống dịch bệnh.
- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng, thanh
quyết toán nguồn kinh phí được cấp đảm bảo theo đúng quy định.
6. Các sở, ban,
ngành của tỉnh
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp
triển khai thực hiện một số hoạt động để kịp thời đáp ứng với công tác phòng,
chống dịch, bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị ngành dọc phối kết
hợp với ngành Y tế triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương.
7. Báo Sơn La;
Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh
Tiếp tục thực hiện Chương trình số
98/Ctr-SYT-BSL-PTTHSL ngày 02/4/2018 về việc phối hợp thông tin, truyền thông về
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2018-2020 với
Sở Y tế. Chuyển tải thông tin đến người dân nhằm tăng cường trách nhiệm thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, theo tình hình bệnh dịch tại địa
phương; chú trọng truyền thông về lợi ích, hiệu quả của tiêm chủng mở rộng và
các chiến dịch tiêm vắc xin của tỉnh về hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
8. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh,
dịch truyền nhiễm ở người năm 2020; chỉ đạo giám sát, xử lý ca bệnh, ổ dịch triệt
để, sâu sát, nắm chắc tình hình dịch bệnh tại địa phương. Chịu trách nhiệm khi để
xảy ra dịch bệnh mà chậm triển khai thực hiện các biện pháp xử lý, báo cáo,...
- Huy động sự tham gia của các cấp ủy,
chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với
ngành y tế triển khai công tác phòng chống dịch bệnh tại các tuyến.
- Đảm bảo kinh phí cho hoạt động
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng mở rộng trên địa bàn.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết
cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và
tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Kiểm tra việc triển khai thực hiện
công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn
xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2020; hàng năm có trích
ngân sách địa phương để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
trên địa bàn.
9. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức hội,
đoàn thể
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng.
- Giám sát việc triển khai thực hiện
các quy định của pháp luật; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch trên địa bàn.
Trên đây là kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020; Yêu cầu các Sở,
ngành và UBND các huyện/thành phố triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (B/c);
- Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó chủ tịch UBND tỉnh;
- Như mục V;
- CVP UBND tỉnh;
- Sở Y tế;
- Lưu: VT, KGVX. 10 bản.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thủy
|