Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 215/KH-UBND về chủ động phòng, chống dịch ở người của tỉnh Bắc Giang năm 2020

Số hiệu 215/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2020
Ngày có hiệu lực 17/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 215/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 17 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH Ở NGƯỜI CỦA TỈNH BẮC GIANG NĂM 2020

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nhằm tăng cường khả năng đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch; phấn đấu không để dịch xảy ra, nếu xảy ra thì kịp thời khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc và tử vong, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

2. Mục tiêu cụ thể

- Chuẩn bị đầy đủ các điền kiện để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra. Đảm bảo an toàn cho mọi người dân và lực lượng tham gia trực tiếp chống dịch.

- Huy động các cấp, các ngành và tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch.

- Đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để người dân hoang mang lo lắng, ảnh hưởng xấu tới sản xuất và sinh hoạt.

3. Các chỉ tiêu cơ bản

- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm các cấp; đảm bảo 100% các địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch phương án phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- 100% bệnh, dịch mới phát sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, báo cáo đúng quy định, khoanh vùng và dập dịch kịp thời.

- 100% vụ dịch xảy ra được phát hiện sớm, tiến hành điều tra, xác minh và xử trí kịp thời; không để dịch lây lan, kéo dài. Thực hiện giám sát tích cực và theo dõi 100% các ổ dịch cũ trên địa bàn toàn tỉnh.

- 90% các ca bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình TCMR được điều tra theo quy định và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán xác định.

- Trên 90% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng Internet.

- Trên 90% người dân trong địa bàn có dịch xảy ra được tuyên truyền về kiến thức phòng chống dịch bệnh; vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

- Đảm bảo đầy đủ cơ số dự phòng trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, nhân lực, phương tiện sẵn sàng triển khai các biện pháp dập dịch khi có dịch xảy ra.

- 100% các huyện, thành phố được trang bị máy tính nối mạng để phục vụ công tác quản lý, thống kê, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm.

- Giảm 5-10% số mắc, chết do các bệnh truyền nhiễm phổ biến, lưu hành tại địa phương so với năm 2019.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức chỉ đạo

- Tiếp tục kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch các cấp (trên cơ sở Ban Chỉ đạo bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân), phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đặc biệt chú trọng công tác phối hợp liên ngành và huy động xã hội trong công tác phòng, chống dịch.

- Tổ chức quán triệt, phổ biến và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch của tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác phòng, chống dịch, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch. Xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch của các cấp, các ngành phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Chỉ đạo hệ thống thông tin, tuyên truyền thường xuyên phổ biến kiến thức phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương chủ động tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch như: Tuyên truyền, thanh, kiểm tra, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

- Đẩy mạnh các hoạt động xã hội tại cộng đồng để làm tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

2. Công tác tuyên truyền

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trong cộng đồng các kiến thức về vệ sinh phòng bệnh nói chung để nhân dân hiểu và phối hợp tốt trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở cộng đồng. Tập trung tuyên truyền, giáo dục sức khỏe ở những nơi có nguy cơ cao về bệnh dịch, nơi tập trung đông người như: Trường học, khu công nghiệp, chợ…

[...]